13:47 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đồng khởi mới ở Bến Tre

Thứ sáu - 17/05/2013 05:05
Phát huy truyền thống vẻ vang Đồng Khởi năm 1960, Đảng bộ và nhân dân Bến Tre ra sức phấn đấu xây dựng nông thôn mới (NTM) với tinh thần Đồng khởi mới, được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng.
 
 
 
 
Mô hình vườn cây trái kiểu mẫu đang được nhân rộng
ẢnhH. Hiệp 
Huy động sức dân đúng cách
 
Với tinh thần Đồng khởi mới, Bến Tre đã tập trung lồng ghép các nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Tổng nguồn vốn đầu tư cho xây dựng NTM trong năm 2012 gần 700 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 150 tỉ đồng, phần còn lại là từ ngân sách, vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án và một số nguồn khác đã xây dựng mới được 38,724km đường trục xã và liên xã; 5,639km đường từ xã đến ấp, liên ấp; 106,893km đường từ ấp đến xóm, liên xóm; 2,8km đường trục giao thông, tổng kinh phí đầu tư khoảng 219,565 tỷ đồng. Đến nay, Bến Tre đã và đang đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp các hạng mục công trình giao thông nông thôn được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Nhiều gia đình tự nguyện hiến đất, góp công, góp của, cây, dỡ tường rào mở rộng mặt đường theo quy hoạch và đề án được duyệt. 
 
Ông Đào Minh Huệ - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Châu Bình (Giồng Trôm) chia sẻ kinh nghiệm vận động nhân dân xây dựng NTM: "Lúc họp tổ để lấy ý kiến của nhân dân, chúng tôi cố gắng giải thích tiện ích của việc làm đường nông thôn như tạo sự thuận lợi trong sinh hoạt, lúc bệnh đau cũng dễ bề đi lại. Ông Huệ cũng cho rằng, cần khéo léo trong vận động thu tiền của bà con, chú ý hoàn cảnh của mỗi hộ mà thu nhiều lần cho phù hợp. Đặc biệt, trong suốt quá trình xây dựng, từ lúc mua vật tư cho đến thi công hay hoàn thành công trình đều có sự tham gia giám sát của bà con. 
 
Với cách vận động trên, năm 2012, Châu Bình đã vận động nhân dân đóng góp được trên 10 tỷ đồng xây dựng NTM (gồm đất đai, hoa màu, ngày công lao động, tiền mặt…). Tiêu biểu trong phong trào trên có cựu chiến binh Khưu Thoại Sĩ, ngụ tại TP. Hồ Chí Minh (quê tại Châu Bình) đã hiến đất, hỗ trợ tiền với tổng trị giá hơn 700 triệu đồng. Trong đó, 890 m2 đất cùng 300 triệu đồng để xây dựng Nhà Văn hóa ấp Bình An. Hay ông Võ Minh Thành ở ấp Bình Đông 2 lần hiến đất hơn 600m2 cất nhà văn hóa ấp, trị giá trên 100 triệu đồng…
 
Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM  giai đoạn 2011 – 2015, Bến Tre đã chọn 25 xã làm điểm. Đến nay, Châu Bình (Giồng Trôm) đang dẫn đầu với 16/19 tiêu chí, các xã còn lại đạt từ 9 – 10/19 tiêu chí NTM. Bến Tre phấn đấu đến cuối năm 2013, có 5 xã thí điểm xây dựng NTM hoàn thành 100% tiêu chí xây dựng NTM: Châu Bình (Giồng Trôm ), Phú Nhuận (TP.Bến Tre), Sơn Định (Chợ Lách), Hữu Định và Quới Sơn (Châu Thành).
Điểm nhấn Châu Thành
 
Trong khi ở nhiều địa phương công tác đền bù giải phóng mặt bằng luôn là một thách thức không nhỏ, thì ở huyện Châu Thành (Bến Tre), từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, việc người dân hiến đất xây dựng giao thông nông thôn đã trở thành một việc làm sôi nổi, rộng khắp. Chỉ tính riêng trong năm 2012, Châu Thành đã bê – tông hoá, nhựa hóa trên 86,67km đường giao thông liên xóm, ấp, liên xã, 29 cây cầu bê-tông cốt thép với tổng chiều dài trên 500m. Để mở rộng mặt bằng xây dựng giao thông nông thôn, người dân đã hiến hơn 39.000m2 đất và hơn 6.000 ngày công lao động, tổng trị giá hàng chục tỷ đồng. Điển hình như hộ ông Nguyễn Văn Ba ở ấp Tân Bắc, xã Tân Phú (Châu Thành) đã tự nguyện hiến trên 750m2 đất và 22 cây chôm chôm và dừa để xây dựng giao thông nông thôn. 
 
Tại xã Hữu Định – 1 trong 4 xã điểm của huyện Châu Thành có tuyến đường lộ đê ngăn mặn, liên ấp Phú Hào, xã Phú Hưng (T.P Bến Tre) với ấp Đại Định, xã Hữu Định (Châu Thành). Khi nghe chính quyền địa phương phát động phong trào mở rộng tuyến đường lộ đê ngăn mặn, 50 hộ dân có tuyến đường đi qua đã tự nguyện hiến đất, cây trồng, hoa màu… ước tính khoảng 2ha, hàng trăm cây dừa, tổng trị giá trên 4 tỷ đồng. Ông Đặng Văn Đỉnh, ngụ ấp Đại Định đã tự nguyện hiến 1.000 m2 đất, ước tính trị giá khoảng 200 triệu đồng, cùng bà con xây dựng giao thông nông thôn. Ông cho biết: "Nhà nước đưa ra chủ trương là mở đường dọc theo tuyến đê ngăn mặn. Từ đó, tôi thấy Nhà nước phát động phong trào thì sẵn sàng tự nguyện hiến đất. Bởi lẽ, đường giao thông cần phải thông thoáng, rộng rãi, mà muốn có đường đi thì mình phải hy sinh lợi ích cá nhân. Từ đó, gia đình tôi đã đồng tình hiến đất làm giao thông nông thôn”.
 
 
 Người dân hiến đất xây dựng giao thông nông thôn 
đã trở thành một việc làm sôi nổi, rộng khắp ở Châu Thành
 
Mỗi xã vẫn cần 200 tỷ đồng
 
Qua 2 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn Bến Tre ngày càng đổi mới, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn cần tháo gỡ. Đó là, nội dung của chương trình chưa được rõ ràng, địa phương thực hiện một số chỉ tiêu còn phải sửa đổi, điều chỉnh liên tục, chưa phù hợp. 
 
Ông Hồ Văn Thiệt - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Bến Tre cho biết: Đề án xây dựng NTM cấp xã còn nặng về phát triển kết cấu hạ tầng, chưa chú trọng đến phát triển sản xuất tăng thu nhập, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần và bảo vệ môi trường. "Về công tác phát triển sản xuất chưa tạo ra các mô hình tổ chức sản xuất mới gắn nông nghiệp với công nghiệp và dịch vụ, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm”, ông Thiệt nói.
 
Hiện nay, Chương trình xây dựng NTM ở Bến Tre đang cần nguồn vốn rất lớn, bình quân 150 – 200 tỷ đồng/xã, trong khi nguồn lực của Nhà nước và các doanh nghiệp, nhân dân có hạn nên tiến độ triển khai các dự án rất chậm. Một số nội dung không có kinh phí riêng như phát triển sản xuất, tỷ trọng vốn do doanh nghiệp hỗ trợ và vốn dân đóng góp cũng rất thấp nên tốc độ triển khai các công trình xây dựng NTM của các xã chậm và không đều, chủ yếu chỉ tập trung vào xây dựng mới, ít quan tâm đến tu sửa, nâng cấp.
Bạch Tuyết
Theo daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 252

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 244


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1204040

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60212363