13:15 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đức Bồng quyết tâm về đích Nông thôn mới trong điều kiện còn nhiều khó khăn

Chủ nhật - 15/10/2017 10:27
Xuất phát điểm là một xã miền núi khó khăn sau nhiều năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đời sống của người dân xã Đức Bồng huyện Vũ Quang tỉnh Hà Tỉnh, được nâng lên rõ rệt, diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi. Những con đường giao thông được bê tông hóa rộng rãi hơn, ngõ xóm xanh sạch đẹp, hệ thống kênh mương thủy lợi được kiên cố hóa, cơ sở hạ tầng văn hóa, giáo dục, y tế cải thiện rõ rệt.
 
Trụ sở UBND xã khang trang sạch đẹp.

Thành công nhờ lãnh đạo giỏi, nhân dân đồng lòng

Ngay từ những ngày đầu, khi chương trình xây dựng NTM được triển khai thực hiện, xã Đức Bồng đã tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội. Xác định được mục đích, ý nghĩa xây dựng NTM, bằng những cách làm sáng tạo, có hiệu quả thiết thực đã tạo dựng sự đồng thuận trong nhân dân, từ đó huy động được sức mạnh tổng hợp chung sức thực hiện.

Ông Nguyễn Quốc Hùng chủ tịch UBND xã trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM cho biết: “Ngay từ những ngày đầu khi chương trình xây dựng NTM được triển khai, thì ban chỉ đạo NTM đã xây dựng được lộ trình, kế hoạch cụ thể giao xuống cơ sở để triển khai. Đồng thời tiến hành tuyên truyền vận động, tổ chức hội họp lấy ý kiến nhân dân để xây dựng đề án phát triển sản xuất “. Đầu tư phát triển, hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu nhằm phục vụ phát triển sản xuất nâng cao đời sống của người đân là lĩnh vực được xã chú trọng quan tâm trong quá trình xây dựng NTM trên địa bàn đồng chí Hùng cho biết thêm.

Một góc giao thương sôi động của xã Đức Bồng.

Song song với đó, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển theo hướng bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn xã.  Một số mô hình sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế như trang trại, gia trại chăn nuôi tổng hợp, kinh tế vườn đồi.

Đặc biệt, phát triển kinh tế vườn đồi đạt nhiều bước tăng trưởng khá, trong đó phát triển thương hiệu cam của huyện nhà là minh chứng cho sự thành công của chủ trương quy hoạch các vùng chuyên canh phát triển kinh tế. Nhờ đó năng suất bình quân cho mô hình này luôn đạt cao.

Vườn đồi được cải tạo trồng mới nhiều loại cây ăn quả cho thu nhập cao.

Trong 6 tháng đầu năm nay trồng mới thêm 31,42 ha cây ăn quả, nâng số diện tích cây ăn quả lên 363,8ha. Nhiều mô hình kinh tế khác cũng đạt nhiều kết quá khả quan mang lại đời sống kinh tế khá giả cho người dân như giống lúa chất lượng cao vùng đồng ruộng, cây bưởi, cây chè vùng đồi núi.

Trong chăn nuôi, xã cũng chú trọng phát triển theo hướng trang trại với nhiều mô hình khép kín, đảm bảo an toàn sinh học, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Hoạt động giết mổ gia súc động vật trên địa bàn xã cũng được cơ quan thú y kiểm soát chặt chẽ, thường xuyên tuyên truyền vận động hướng dẫn cơ sở giết mổ thực hiện đúng quy trình ATVSTP.

Trong những năm qua, xã Đức Bồng đã huy động được 3500 ngày công,  đã nạo vét xây dựng mương máng được 16,2km; mở rộng thêm 4,5km đường giao thông, trồng bổ sung hơn 200 cây bóng mát; tổ chức vây được 195 cây bóng máy trên các tuyến đường; tiến hành chỉnh trang được 133 nhà ở dân cư nâng tổng số nhà được chỉnh trang là 631 nhà; xóa được 13 nhà tạm và nhà chưa đảm bảo 3 cứng.

Quá trình áp dụng cơ giới hóa, đưa công nghệ tiến tiến vào sản xuất để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và đẩy nhanh phong trào xây dựng NTM trên địa bàn.

Hoạt động dân vận, đoàn thể hỗ trợ nhân dân chỉnh trang đường làng ngõ xóm.

Dân trí được nâng cao, người dân được tiếp cận tốt các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các hoạt động y tế dự phòng, chương trình tiêm chủng… tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm đạt trên 60%. 90% hộ dân có phương tiện nghe nhìn, có hệ thống kết nối mạng Internet tận thôn. đường làng ngỏ xóm có điện chiếu sáng, nhà văn hóa các xóm đầy đủ lễ nghi khánh tiết. Công tác vệ sinh môi trường chuồng trại hợp vệ sinh, nghiêm túc.

Biết lấy đân làm gốc

Để người dân đồng lòng chung sức xây dựng NTM, học tập gương Bác Hồ vĩ đại lấy câu nói của người làm kim chỉ nam để xây dựng quê hương “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong“. Xã đã thực hiện tốt những chủ trương của huyện đề ra như đội ngũ lãnh đạo thường xuyên bám sát, gần gũi lắng  nghe dân, giải thích cho dân hiểu tầm quan trọng của dân trong quá trình thực hiện xây dựng NTM.

Đối với xã Đức Bồng phong trào xây dựng NTM thực sự đã đi sâu vào ý thức thực hiện của mỗi người dân. Trong quá trình thực hiện chủ trương, UBND xã nhất là người đứng đầu với cách làm minh bạch, sáng suốt đã tạo tiền đề cho người dân noi theo, người dân đã phát huy tốt vai trò làm chủ của mình, nên những chính sách hoạt động của xã Đức Bồng được người dân ủng hộ, nhiều người dân sẵn sàng  quyên góp tiền, ngày công hay hiến đất để có được một xã thay đổi diện mạo dần dần như ngày nay.

Từ thực tiễn xây dựng NTM xã Đức Bồng từ một xã  nghèo, quanh năm sống chung với sự tàn phá khắc nghiệt của thiên nhiên đặc biệt là bão lũ, vậy mà đã nỗ lực hết mình vươn lên. Đó là minh chứng cho vai trò phát huy làm chủ, giám sát của nhân dân, cũng chính là chìa khóa dẫn đến thành công chương trình NTM.

“Để có được thành quả như ngày hôm nay, trước hết là sự đoàn kết, đồng tình ủng hộ của Đảng bộ và nhân dân trong xã, đây là yếu tố cơ bản cho quá trình thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn xã. Điều quan trọng nhất là dựa vào sức dân đi đôi với  coi trọng thực hiện quy chế dân chủ, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân “dân biết, dân bàn, dân làm và kiểm tra”. Trong thời gian tới, xã Đức Bồng sẽ tiếp tục tập trung cao cho công tác chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng ngành nghề kinh doanh, dịch vụ để giữ vững và nâng cao mức thu nhập cho nhân dân, tạo tiền đề để về đích NTM sớm nhất có thể,” ông Tô Minh Hoài bí thư Đảng bộ xã Đức Bồng  cho biết.

Để về được đích nông thôn mới còn cả chặng đường dài thế nhưng ta thấy được những nỗ lực của các cấp lãnh đạo đến toàn dân trong xã Đức Bồng, đã từng giờ từng ngày trong suốt nhiều năm cố gắng thay đổi diện mạo nông thôn xã như ngày nay. Phải nói phong trào xây dựng NTM đã tạo ra một làn gió mới, khơi dậy tiềm năng của một vùng quê đồi núi, thúc đẩy thêm tinh thần nỗ lực chịu khó của những người nông dân ở đây, ngày một thêm sáng tạo để sản xuất xây dựng, đưa kinh tế nông thôn toàn xã càng ngày càng phát triển ” nâng cao về chất lượng, mở rộng vị thế ” trong quá trình tiếp tục xây dựng NTM.

Xuân Vũ-Lê Nam/ Langmoi.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 194

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 188


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1202255

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60210578