01:09 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu "Trù Phú - An lành"

Thứ năm - 12/10/2017 10:48
Sau gần 4 năm triển khai, sức lan tỏa của mô hình Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu nhanh, rộng đã khẳng định được tính đúng đắn của chủ trương xây dựng các Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu trong xây dựng nông thôn mới.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm vườn mẫu tại thôn Hà Thanh, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm vườn mẫu tại thôn Hà Thanh, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà

Đến nay toàn tỉnh có 1.038/1826 thôn lập phương án, dự toán xây dựng  khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, có trên 100 thôn đạt chuẩn. Nhiều  Khu dân cư đã trở thành vùng quê "Trù Phú - An lành", "Nơi đáng sống", trở thành điểm tham quan gắn với du lịch trải nghiệm hấp dẫn, góp phần tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân nông thôn.
Việc hình thành thêm tiêu chí 20 trong xây dựng NTM bước đầu đã góp phần nâng cao ý thức, nhận thức của người dân, đặc biệt là trong việc về phát triển kinh tế vườn, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh, bảo vệ môi trường. Đồng thời làm thay đổi gần như cơ bản bộ mặt nông thôn ở các khu dân cư từ hạ tầng đến cảnh quan môi trường. Hạ tầng thiết yếu khu dân cư được chỉnh trang, nâng cấp, xây dựng đạt chuẩn, tạo ra diện mạo mới cho cộng đồng cư dân nông thôn ở nhiều địa phương; Nhà ở được chỉnh trang, sắp xếp lại hợp lý hơn; vườn hộ được quy hoạch, cải tạo, cảnh quan, môi trường cải thiện rõ rệt, hiệu quả kinh tế được phát huy.
Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn thăm vườn mẫu tại thôn Nam Trà, xã Hương Trà, huyện Hương Khê

Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Nam Trà, xã Hương Trà, huyện Hương Khê

Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Phong Giang, xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân

Bên cạnh việc xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng – xã hội, các giá trị văn hóa truyền thống được khôi phục, phát huy, tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng được coi trọng; nhận thức, ý thức về bảo vệ môi trường nâng lên rõ rệt, người dân không còn tư tưởng "sạch riêng, bẩn chung", bước đầu hình thành nét văn hóa cộng đồng NTM văn minh...
Cùng với việc xây dựng Khu dân cư NTM xanh, sạch, hiện đại, văn minh thì phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nội dung cốt lõi, trọng tâm. Xây dựng vườn mẫu đã làm thay đổi được tập quán của người dân từ sản xuất truyền thống tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hóa, kết nối thị trường; khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng đất vườn và tận dụng được lao động nhàn rỗi.
Các vườn mẫu được lựa chọn, xây dựng dần trở thành mô hình mẫu đại diện, việc Quy hoạch - thiết kế được triển khai ngay từ đầu, định hướng cho phát triển vườn hộ (cả về văn hóa, môi trường, kinh tế) ở mỗi địa phương; kinh tế vườn được người dân quan tâm; cây, con được bố trí lại hợp lý hơn, gắn với phát triển các sản phẩm chủ lực, lợi thế của địa phương; một số vườn hộ đã áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới về giống, chế phẩm sinh học, tưới tiết kiệm; môi trường sống trong mỗi gia đình, cộng đồng được cải thiện rõ rệt, từ đó góp phần quan trọng tạo nên những vùng quê đáng sống...
Việc xây dựng mô hình Khu dân cư NTM kiểu mẫu không chỉ góp phần nâng cấp các tiêu chí mà còn tạo ra mô hình mẫu trong phương pháp, cách làm, góp phần nâng cao chất lượng trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM. Đây cũng là tiêu chí được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới ở các địa phương, đặc biệt là địa phương triển khai xây dựng xã NTM kiễu mẫu và các huyện đang xây dựng huyện đạt chuẩn NTM. 
Nhằm phát hiện, tôn vinh những thôn và hộ gia đình tiêu biểu và phát triển Khu dân cư NTM  kiểu mẫu, vườn mẫu thành phong trào rộng khắp, đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội - môi trường,từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, tạo tiền đề vững chắc cho việc duy trì, nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM tại các xã, đảm bảo thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM đạt hiệu quả cao hơn, thiết thực hơn và bền vững. Đồng thời tạo cơ sở quan trọng trong xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu, gắn xây dựng NTM, đô thị văn minh với phát triển du lịch, chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn, ngày 16 tháng 6 năm 2017, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành kế hoạch số 195/KH-UBND tổ chức cuộc thi “Khu dân cư NTM  kiểu mẫu, vườn mẫu Hà Tĩnh năm 2017”. Mặc dù trong điều kiện nguồn ngân sách còn nhiều khó khăn nhưng nhằm khích lệ, cổ vũ phong trào, tỉnh đã trích ra 10,630 tỷ đồng trao thưởng cho các thôn, vườn đạt giải.
 Cuộc thi cũng được Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu triển khai tổ chức diện rộngtrên toàn quốc và đã một lần nữa khẳng định tính đúng đắn của chủ trương xây dựng các Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu trong xây dựng NTM.
Minh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 230

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 226


Hôm nayHôm nay : 31013

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 146883

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60468840