03:14 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ chương trình hỗ trợ cho vay xi măng

Thứ tư - 26/11/2014 23:21
Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, gần 160 nghìn tấn xi măng đã được tỉnh Thái Nguyên giao cho các địa phương đầu tư xây dựng hạ tầng.

Sau 3 năm triển khai Chương trình XDNTM, Thái Nguyên được Trung ương đánh giá đứng thứ 2 trong khu vực miền núi phía Bắc khi bình quân tiêu chí nông thôn mới của tỉnh đạt 10,6 tiêu chí/xã.

Cách làm nào được Ban chỉ đạo Trung ương ghi nhận và đánh giá cao là tỉnh Thái Nguyên đã ban hành chủ trương giai đoạn 2012-2015, thực hiện cơ chế vay xi măng để hỗ trợ các xã xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; từ năm 2013 - 2015, mỗi năm hỗ trợ bình quân 2 tỷ đ/năm/xã điểm, 600 triệu đ/năm/xã còn lại và 7 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng các mô hình sản xuất tập trung, hiệu quả kinh tế, ứng dụng khoa học - công nghệ cao.

Đối với chương trình cho vay xi măng hỗ trợ, bắt đầu từ năm 2012, tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt phương án cho vay xi măng hỗ trợ các địa phương đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Năm đầu tiên, Thái Nguyên cho các địa phương vay 50 nghìn tấn xi măng; năm 2013: 60 nghìn tấn và năm 2014: 50 nghìn tấn.

Thực hiện phương án cho vay xi măng hỗ trợ, tỉnh Thái Nguyên thực hiện nguyên tắc phân bổ theo thứ tự ưu tiên sau, như: Ưu tiên cho 20 xã các địa phương đã đăng ký hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới vào năm 2014 hoặc năm 2015; Hỗ trợ xây dựng hạ tầng một số mô hình sản xuất có định hướng phát triển bền vững sau đó mới đến hỗ trợ các xã có khả năng hoàn thành vào năm 2016, 2017 và tiếp theo là các xã còn lại.

Về điều kiện hỗ trợ, ngoài yêu cầu các địa phương triển khai thực hiện đúng định mức quy định, còn yêu cầu các công trình đã chuẩn bị mặt bằng thi công đạt chuẩn theo quy định, huy động được nguồn vốn đối ứng và phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, các công trình áp dụng cơ chế đầu tư đặc thù được UBND cấp huyện phê duyệt và công trình giao cho cộng đồng dân cư hưởng lợi tự thực hiện.

Với số xi măng được vay, mỗi năm, các địa phương làm được trên 200km đường giao thông và xây dựng được khoảng 40 - 50km kênh mương… Nhờ đó, nhiều xã nông thôn trong tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành được các tiêu chí nông thôn mới như giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa…

Ngoài ra, tỉnh Thái Nguyên cũng đã chỉ đạo thực hiện chương trình phù hợp, sát với thực tế, tiết kiệm chi phí, dễ làm như ban hành thiết kế mẫu đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi; đơn giản hóa trình tự, thủ tục tự nguyện hiến và điều chỉnh quyền sử dụng đất để GPMB xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; thủ tục thanh, quyết toán các nguồn vốn trong xây dựng nông thôn mới; cơ chế vay xi măng, hỗ trợ từ ngân sách địa phương, lồng ghép với các chương trình, dự án khác và huy động từ cộng đồng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, vận động nhân dân hiến đất 210ha.

Ông Nguyễn Ngọc Thép - Chủ tịch UBND xã La Bằng (huyện Đại Từ) cho biết, thực hiện Chương trình XDNTM, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của Chương trình và tích cực hưởng ứng. Mỗi xóm đều ban hành nghị quyết xây dựng đường giao thông nông thôn, thành viên các ban vận động, giám sát, kiểm tra công trình là người địa phương nhằm phát huy quyền làm chủ của người dân, nhờ vậy xã triển khai mọi việc đạt kết quả cao. Tính đến nay, hệ thống giao thông của xã đã cơ bản được cứng hóa (khoảng 20km).

Thông tin chung về kết quả của cả tỉnh, ông Hoàng Cường Quốc - Chánh văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM mới tỉnh Thái Nguyên cho biết, từ năm 2011 đến nay tỉnh đã đầu tư trên 3.600 tỷ đồng cho các xã xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Theo đó, các địa phương đã cải tạo, nâng cấp được hơn 3.300km đường giao thông; gần 180km kênh mương; 168 trạm điện; 29 nhà văn hóa và khu thể thao xã; 132 nhà văn hóa và khu thể thao xóm…

Hiện tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình này, phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ có 20 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nguồn baoxaydung.com.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 151

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 139


Hôm nayHôm nay : 30466

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1044180

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60052503