07:09 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hoàn thành mục tiêu nông thôn mới chỉ là điểm khởi đầu

Thứ bảy - 06/12/2014 09:52
Đây là khẳng định của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong chuyến khảo sát và làm việc tại tỉnh Long An ngày hôm nay 6/12.
Hoàn thành mục tiêu nông thôn mới chỉ là điểm khởi đầu

Hoàn thành mục tiêu nông thôn mới chỉ là điểm khởi đầu

Hôm nay (6/12), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các thành viên Ban chỉ đạo Trung ương về chương trình nông thôn mới đã có chuyến khảo sát và làm việc tại tỉnh Long An. Tại đây, Chủ tịch nước đã nghe báo cáo về mô hình xã Tân Lân, huyện Cần Đước đạt 19/19 tiêu chí của nông thôn mới và chỉ đạo những phương hướng cơ bản cần phấn đầu của giai đoạn tiếp theo.

Nông thôn mới được Đảng bộ tỉnh Long An xác định là 1 trong 4 chương trình đột phá, sau 4 năm thực hiện, điều dễ nhận thấy là nông thôn mới đã góp phần phát triển nhanh kết cấu hạ tầng ở nông thôn, nổi bật là hệ thống giao thông, điện, trường học… Mô hình cánh đồng lớn được nhân rộng, nhiều cây trồng mới được chuyển đổi đã đem lại năng suất và thu nhập khá cao cho nông dân, hiện nay bình quân thu nhập của người dân nông thôn là 28 triệu đồng/năm, gấp 1,8 lần thời điểm bắt đầu thực hiện nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,57%. Trong số gần 1000 trang trại, có gần một nửa là chăn nuôi, đây là tỷ lệ rất tích cực nếu so với bình quân cả nước chỉ là 20%.

Xã Tân Lân được chọn làm điểm nông thôn mới vào năm 2012, dự kiến đến 2018 sẽ hoàn thành bộ tiêu chí nông thôn mới nhưng chỉ đến tháng 7 năm nay, tỉnh Long An đã trao tặng danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới, về đích trước thời hạn 4 năm. Theo lãnh đạo xã, bài học quý báu nhất trong xây dựng nông thôn mới đó là “dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân góp, dân hưởng thụ”, ngoài ra, đó là việc tập trung cao độ, tiến công, giải quyết thẳng vào các tiêu chí bức xúc nhất, thiết thực nhất, nâng cao đời sống nhân dân, khơi dậy và phát huy vai trò chủ thể của nhân dân. Chủ tịch nước đánh giá cao nỗ lực của xã và cho rằng, trên phạm vi toàn quốc đến năm 2020 có 50% xã nông thôn mới như dự kiến thì sẽ là một tác động rất lớn vào tình hình chính trị cũng như phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chủ tịch nước và các thành viên trong đoàn đã trao đổi với địa phương về hàng loạt vấn đề như các công trình hạ tầng có sự tham gia của người dân chất lượng ra sao? Năng suất cây trồng, vật nuôi có biến đổi gì? Sản xuất đã thực sự bền vững hay chưa? Chất lượng sống của người dân thể hiện qua việc sử dụng các thiết chế văn hóa như thế nào? Chủ tịch nước đặc biệt nhấn mạnh, nghị quyết về nông thôn mới của Đảng là một chủ trương hợp lòng dân vì vậy đã lan tỏa thành một phong trào rộng rãi ở nông thôn. Đối với những xã đã hoàn thành toàn bộ các tiêu chí cần có tổng kết và phân tích kỹ lưỡng bài học thành công, mạnh dạn đề xuất với Trung ương những bước đi tiếp theo là gì. Và đặc biệt, quá trình vừa qua cho thấy sự chuyển biến nhận thức không chỉ ở người dân mà ngay cả các cán bộ cũng cần có nhận thức đúng về phong trào, về vai trò của người dân. Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng chương trình.

Nhấn mạnh phong trào nông thôn mới đã đạt được những thắng lợi ban đầu quan trọng, nhưng Chủ tịch nước đề nghị, các xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới cần suy nghĩ rằng đây không phải là điểm dừng mà chỉ là điểm bắt đầu cho một thời kỳ mới. Khi cuộc sống của người dân và sản xuất đã khá hơn, tức là đã có đủ lượng cần thiết thì phải nghĩ đến chất, xây dựng thương hiệu nhằm tạo ra các giá trị tăng thêm của những sản phẩm đặc sắc địa phương, đồng thời nhìn rộng ra khu vực và thế giới, đồng thời sớm tìm ra nhưng mô hình kinh tế hợp tác làm dịch vụ có hiệu quả, mục tiêu là hạ thấp nhất chi phí đầu vào và nâng cao giá trị đầu ra, tạo lợi nhuận cao nhất cho người sản xuất. Chủ tịch nước khuyến cáo rằng, phía trước là một thời kỳ cực kỳ khó khăn và gian nan, nhất là đối với người nông dân, vốn là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất vì thiếu các phương tiện tự bảo vệ trong cuộc cạnh tranh toàn cầu.

Cũng tại huyện Cần Đước, Chủ tịch nước đã đến thăm hỏi, tặng quà và động viên Mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Phận 94 tuổi, có hai con là liệt sỹ và đến thăm, tặng quà thương binh Phạm Văn Tờ.

Nguồn vtv.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 276

Máy chủ tìm kiếm : 20

Khách viếng thăm : 256


Hôm nayHôm nay : 50389

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1183535

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60191858