09:19 EST Thứ bảy, 23/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hội nông dân phát triển giao thông nông thôn xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 07/05/2013 06:20
Định Yên (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) thuộc vùng nông thôn, sông ngòi chằng chịt, đường đất nhỏ hẹp, thường gây ngập lụt vào mùa lũ đã tạo ra những khó khăn, vất vả cho việc sinh hoạt, đi lại cho người dân, gây ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội. Đây là thực trạng mà Đảng bộ đặc biệt quan tâm, cần tập trung chăm lo cho nhân dân, nhất là về phát triển bê tông, nhựa hóa đường giao thông nông thôn với qui mô toàn xã góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới.

Cụ thể hóa và thực hiện chủ trương của Huyện ủy về xây dựng nông thôn mới, Nghị quyết Đảng bộ xã đặt ra nhiệm vụ “…thực hiện có hiệu quả phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”... huy động các nguồn vốn đối ứng trong nhân dân để xây dựng bê tông, nhựa hóa đường giao thông nông thôn với qui mô phát triển toàn xã…”. Cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó Hội Nông dân làm nòng cốt phối hợp xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện chủ trương “xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn”. Hội nông dân xã phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí trong Ban chấp hành phối hợp với các đoàn thể xã, với Bí thư và Chi hội trưởng các ấp, tổ chức triển khai, quán triệt cho 100% hội viên, tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức, sự thống nhất về hành động của cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên và sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Tiến hành khảo sát, điều tra nắm hiện trạng các tuyến đường nông thôn về chiều dài, chiều rộng, cao trình đỉnh lũ, số hộ dân, vật kiến trúc, cây xanh nằm trên các tuyến đường dự kiến Quốc lộ, Huyện lộ, đường liên xã, đường liên ấp, đường ấp. Trên cơ sở đó để xác định qui mô, lập hồ sơ thiết kế xây dựng, thời gian xây dựng, vốn đầu tư xây dựng… đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể về lộ trình xây dựng đến năm 2015 cho từng tuyến đường thuộc cấp xã quản lý.

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân thể hiện qua thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân trực tiếp quyết định, dân kiểm tra”. Tổng hợp lấy ý kiến của nhân dân toàn xã tham dự họp đạt tỉ lệ 96% (trực tiếp dự họp là 72%, gởi phiếu lấy ý kiến là 24%); nhân dân trực tiếp quyết định thống nhất xây dựng đường dal và đóng góp vốn đối ứng đạt tỉ lệ 92% (định mức góp vốn đối ứng 30.000đ/1.000 m2 đối với hộ nông nghiệp, hộ phi nông nghiệp đóng góp 30% chi phí thực tế xây dựng đường dal đi ngang qua phần đất của hộ, miễn đóng góp 100% đối với hộ nghèo).

Kết quả từ năm 2004 – 2012 đã huy động các nguồn lực đóng góp trong nhân dân tổng số quy ra tiền là 6,022 tỉ đồng. Trong đó, bằng tiền mặt là 2,343 tỉ đồng; tự nguyện hiến đất làm đường 38.996m2 (quy ra tiền 3,376 tỉ đồng), phát quang, đốn dọn 1.860 các loại cây xoài, mít, sao, bạch đàn (quy ra tiền 254 triệu đồng), tháo dỡ 04 căn nhà tạm, 290 mét hàng rào lưới B40 và hàng rào bê tông...

Nhờ làm tốt công tác vận động quần chúng, trong đó cán bộ và Hội viên nông dân đóng vai trò vừa là nòng cốt, vừa tiên phong gương mẫu nên tác động tích cực nhận thức của nhân dân thống nhất cao, không có hộ nông dân gây khó khăn, đòi bồi thường về cây xanh, vật kiến trúc... Từ đó, việc triển khai khi thực hiện xây dựng đường giao thông nông thôn gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, mặt đường được mở rộng hơn trước (từ 1,5m nâng lên 2,5 đến 3,5 m), đã xây dựng bê tông, nhựa hóa với tổng chiều dài 26,929km đường giao thông nông thôn. Trong đó, đường dal các ấp, liên ấp tổng chiều dài 19,129km, với tổng kinh phí 16,082 tỉ. Riêng năm 2011-2012, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đã xây dựng 04 công trình giao thông nông thôn quan trọng, tổng chiều dài 8.246 km, mặt lộ rộng từ 2,5 đến 3,5m, tổng số tiền 10,957 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm hiện nay, đường giao thông của xã Định Yên đã nhựa hóa, bê tông được 26,929 km, đạt tỉ lệ 77,21%; trong đó, các tuyến đường thuộc cấp xã quản lý đã bê tông hóa được 19,129 km đường nông thôn liên xã, liên ấp. Hiện còn lại 7,953km đường với 10 tuyến đường ở các ấp, theo kế hoạch sẽ tổ chức xây dựng đường bê tông từ chương trình xây dựng nông thôn mới dứt điểm (đạt tỉ lệ 100%) vào cuối năm 2015.

Kết quả phấn khởi trên xuất phát từ Hội nông dân xã, ấp giữ vai trò chính trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; quản lý tốt nguồn vốn đóng góp từ nhân dân, trước khi xây dựng công trình đều tổ chức họp dân công khai thiết kế xây dựng, sau khi hoàn thành công khai đầu tư chi phí cụ thể, minh bạch, tuyệt đối không để lãng phí, thất thoát; đổi mới trong phương thức hoạt động theo hướng gần dân, sát dân, nghe dân nói, nói dân hiểu. Quá trình xây dựng công trình thực hiện tốt công tác giám sát cộng đồng, giám sát nhân dân; có hình thức ghi nhận, biểu dương, khích lệ những cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn.

Trần Thắng

(UBMTTQVN tỉnh Đồng Tháp)
Nguồn:bannhanong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 488

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 487


Hôm nayHôm nay : 74965

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1047133

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 71274448