23:02 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hướng đi bền vững cho công cuộc xây dựng Nông thôn mới

Thứ sáu - 22/08/2014 04:51
Sự bền vững của chương trình Nông thôn mới bắt nguồn từ sự thay đổi trong tư duy của mỗi người dân, khi họ tự làm chủ cuộc sống hiện đại, tham gia vào quá trình phát triển của toàn xã hội với nếp sống mới và nhận thức mới.
Nắng mới về trên xã nghèo Minh Trí
Đến Minh Trí – một xã thuộc vùng sâu vùng xa của huyện Sóc Sơn, Hà Nội vào những ngày tháng Tám, một điều dễ nhận thấy là không khí xây dựng Nông thôn mới (NTM) khẩn trương và đầy trách nhiệm đã thực sự đi vào từng cộng đồng, từng chòm xóm, từng gia đình và mỗi người dân trong xã. Hiện xã Minh Trí đã đạt 12/19 tiêu chí về xây dựng NTM với những cải thiện rõ rệt về cơ sở hạ tầng với hệ thống đường, trường, trạm… khang trang hơn phục vụ tốt cho đời sống vật chất của người dân. 

Khác với nhiều địa phương trong cả nước chỉ chú trọng đến bề nổi và thành tích, đánh đồng “diện mạo sạch đẹp” là sự thành công của công cuộc xây dựng Nông thôn mới, tại Minh Trí, chúng tôi đã ghi nhận sự vào cuộc tích cực của bà con trong quá trình làm mới bộ mặt nông thôn tại xã mình cũng như sự thay đổi trong nhận thức để tự thay đổi theo nếp sống mới, mà đặc biệt là nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.
Các hoạt động thu gom rác thải quanh nhà, nơi công cộng, khơi thông cống rãnh, giữ vệ sinh nguồn nước... được bà con tự giác triển khai đã mang đến môi trường sống trong lành hơn cho toàn xã. Ý thức về chăm sóc và vệ sinh cá nhân cũng lan tỏa đến từng hộ gia đình.

Làng hoàn hảo!
"Làng hoàn hảo"!


“Làng hoàn hảo” - Hướng đi bền vững phát triển Nông thôn mới
Sự đổi thay đồng bộ từ  cơ sở hạ tầng vật chất đến tư duy và nhận thức của người dân xã Minh Trí  ngày hôm nay một phần bắt nguồn từ những nỗ lực triển khai mô hình “Làng hoàn hảo” – một sáng kiến hợp tác công tư giữa Unilever Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dựa trên chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020. Qua đó thực hiện 8 trên 19 tiêu chí NTM bằng cách hiện thực hóa mô hình Làng Hoàn hảo.

Tại xã Minh Trí, chương trình đã cùng chính quyền địa phương cải thiện một cách toàn diện cuộc sống của người dân, trên tất cả các lĩnh vực giáo dục, y tế, cơ sở vật chất, văn hóa, môi trường, truyền thông..., theo đúng mục tiêu của chương trình quốc gia về xây dựng NTM. Trong đó, đặc biệt phải kể đến sự góp mặt của những sân chơi đạt tiêu chuẩn, khu chải răng và rửa tay, nhà vệ sinh được nâng cấp, cùng các công trình nước sạch đã mang đến sự thay đổi tích cực cho cuộc sống của người dân nơi đây.
Bên cạnh đó là công tác tuyên truyền, vận động người dân nhận thức về mục đích của quá trình xây dựng nông thôn mới, cũng như thay đổi nếp sống, chú trọng đến vệ sinh, sức khỏe và dinh dưỡng luôn được coi là cốt lõi hướng đến sự bền vững của chương trình. Bởi chỉ khi nào thực sự làm chủ quá trình “đổi đời” trên chính quê hương mình bằng chính những thay đổi tích cực trong nhận thức và nếp sống, thì các mục tiêu xây dựng “Nông thôn mới” mới có thể hiện thực hóa.
Bên cạnh Minh Trí, trong giai đoạn thí điểm, từ tháng 10/2013 đến tháng 6/2014, mô hình “Làng hoàn hảo” của Unilever đã được triển khai tại 4 xã khác bao gồm xã Thanh Nguyên (Thanh Liêm - Hà Nam), xã Diên Lạc (Diên Khánh - Khánh Hòa), xã Bình Phục Nhất (Chợ Gạo - Tiền Giang), xã Trung Hiếu (Vũng Liêm - Vĩnh Long). Trong tương lai, mô hình Làng hoàn hảo của chương trình hợp tác công tư này sẽ được triển khai nhân rộng cho khoảng 150 xã trên toàn quốc cho tới năm 2015 và  cho khoảng 1.000 xã trên toàn quốc cho tới năm 2020.
H.H
Theo dantri.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199

Máy chủ tìm kiếm : 27

Khách viếng thăm : 172


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 199581

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60521538