01:55 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những con đường từ sức dân

Thứ tư - 20/08/2014 07:10
Những năm qua, tại các xã của huyện Đông Anh, người dân tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã trở thành phong trào rộng khắp.
 
Không chỉ góp phần quan trọng để sớm hoàn thành các tiêu chí, việc huy động nguồn lực trong Nhân dân còn phát huy hiệu quả vai trò của chủ thể trong công tác xây dựng NTM.
Nằm ở phía Bắc huyện Đông Anh, đời sống của người dân xã Nguyên Khê vẫn phụ thuộc chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp. Kể từ khi Chương trình 02 của Thành ủy được triển khai, phong trào xây dựng NTM ở Nguyên Khê nhanh chóng trở thành việc làm thường xuyên, huy động toàn thể lực lượng chính trị vào cuộc và được đông đảo người dân hưởng ứng.

 
Một đoạn đường Lê Hữu Tựu qua xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh mới được xây dựng. Ảnh: Lâm Nguyễn

Thông qua các phong trào thi đua, thực hiện tốt công tác vận động tuyên truyền, nhận thức về ý nghĩa, vai trò và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với công tác xây dựng NTM, nên phong trào ngày càng được nâng lên. Cùng với đó, các nguồn lực xã hội, vai trò của chủ thể được phát huy hiệu quả. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Nguyên Khê đã đạt trên 25 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo của xã giảm còn 1,2%. Năm 2011, khi mới lập đề án, xã Nguyên Khê chỉ đạt 8/19 tiêu chí xây dựng NTM. Đến tháng 6 năm 2014, xã đã có 14/19 tiêu chí đạt, 4 tiêu chí cơ bản đạt (gồm: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, y tế) và 1 tiêu chí chưa đạt (trường học).
Một trong những thành công nhất của xã Nguyên Khê trong quá trình xây dựng NTM là huy động được nguồn lực từ Nhân dân. Sau gần 4 năm thực hiện Chương trình 02, Nhân dân địa phương đã đóng góp trên 30 tỷ đồng cho xây dựng NTM, đặc biệt là cho các công trình hạ tầng giao thông nông thôn. Điển hình như tại thôn Tiên Hùng, trưởng thôn Nguyễn Văn Luân cho biết, nhiều năm qua, người dân trong thôn đã đóng góp kinh phí xây dựng hàng ngàn mét vuông đường bê tông, hiến 800m2 đất để mở đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Qua tuyên truyền, vận động, năm 2014, các doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí thực hiện bê tông hóa đường vào khu nghĩa trang 350 triệu đồng. Ngoài đóng góp bằng tiền mặt, hiến đất, người dân trong thôn còn dành hàng ngàn ngày công để trực tiếp tham gia xây dựng các tuyến đường giao thông. Bên cạnh đó, Nhân dân trong thôn cũng đã quyên góp gần 1,5 tỷ đồng ủng hộ xây dựng đền Ba Voi và hai cổng làng tại xóm Tiên và xóm Núi. Hiện, thôn Tiên Hùng đang triển khai thi công 5 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí 1,6 tỷ đồng, trong đó, phần do Nhân dân đóng góp khoảng 760 triệu đồng.
Bà Dương Thị Sáu - Bí thư Đảng ủy xã Nguyên Khê cho biết, để sớm hoàn thành "Tiêu chí về giao thông", trong năm 2014, lãnh đạo Đảng, chính quyền và Nhân dân trong xã sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực, góp sức xây dựng thêm 35 tuyến đường liên thôn, xóm với tổng chiều dài trên 2,5km. Nguồn kinh phí dự kiến khoảng 5 tỷ đồng, trong đó, phần do dân đóng góp sẽ là 3 tỷ đồng, phấn đấu đưa Nguyên Khê về đích NTM trong năm 2014.
 
Trọng Tùng
Nguồn ktdt.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 121

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 119


Hôm nayHôm nay : 27153

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 205408

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60527365