08:27 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lúng túng việc thực hiện tiêu chí chợ ở Quỳ Châu

Thứ tư - 15/08/2012 20:06
Huyện Quỳ Châu (Nghệ An) hiện có 11/12 xã đã hoàn thành quy hoạch XDNTM, mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2015, có 2 xã đạt chuẩn NTM, 6 xã đạt 7-10 tiêu chí. Tuy nhiên, qua khảo sát thấy, đến nay, nhiều xã mới đạt 1-2 tiêu chí, riêng tiêu chí chợ NTM thì chưa xã nào đạt.
 

Châu Thuận là 1 trong 2 xã được chọn làm điểm XDNTM của huyện Quỳ Châu, theo kế hoạch, đến năm 2015, Châu Thuận sẽ đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, đến nay, xã mới đạt 8 tiêu chí như điện, đường, trường, trạm, môi trường, thủy lợi, quy hoạch và hệ thống chính trị, 11 tiêu chí đạt 20-30% kế hoạch, riêng tiêu chí chợ NTM rất khó thực hiện.

Theo tìm hiểu, chợ của xã được chọn xây dựng tại bản Piu và bản Thắm, với tổng diện tích 1ha. Nhưng theo ông Cầm Bá Kinh, Phó chủ tịch UBND xã Châu Thuận, xã đang rất lúng túng trong việc xây dựng tiêu chí này, bởi toàn xã có 9 bản với 722 hộ (3.171 khẩu), trong đó có 359 hộ nghèo nên việc huy động nhân dân đóng góp vốn xây dựng chợ rất khó khăn.

Theo thống kê, toàn huyện Quỳ Châu chỉ có 4 chợ, trong đó 1 chợ ở trung tâm huyện, 3 chợ nằm tại các xã Châu Bính, Châu Bình, Châu Phong, được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình 135. Đến nay, cả 3 chợ này đều không hoạt động. Trong đó, chợ tại xã Châu Bính được xây dựng từ năm 2004 với tổng kinh phí 460 triệu đồng, gồm 8 ki-ốt ngoài chợ, 6 ki-ốt trong chợ, nhưng chỉ có 8 ki-ốt phía ngoài được các hộ dân thuê kinh doanh thực phẩm và hàng khô với giá 80.000 đồng/tháng.

Một số người dân cho biết, sở dĩ chợ xây xong bỏ hoang là do sản xuất của đồng bào nơi đây vẫn chủ yếu mang tính tự cung, tự cấp, hàng hóa không có người mua, nhiều tiểu thương đành phải trả ki-ốt về kinh doanh tại gia đình.

Thiết nghĩ, để đảm bảo tiến độ XDNTM cũng như hiệu quả của các công trình, trong đó có chợ, huyện Quỳ Châu cần thống nhất địa điểm đầu tư xây dựng chợ và quy mô chợ, trong đó việc khảo sát, lập quy hoạch và thiết kế dự án công trình phải đảm bảo tính kế thừa, để chợ miền núi không chỉ là nơi diễn ra các hoạt động mua bán mà còn phản ánh nét văn hóa mang đậm bản sắc của đồng bào các dân tộc.

Nguyễn Xuân - Lê Hoàn

 

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tiêu chí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 112

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 111


Hôm nayHôm nay : 34207

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 504003

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60825960