07:56 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngọc Phụng: Nông thôn mới, hướng tới văn minh

Thứ ba - 04/11/2014 20:26
Được chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của tỉnh Thanh Hóa, từ chỗ còn lúng túng, thiếu tự tin, đến nay, Ngọc Phụng (Thường Xuân) đã hoàn toàn chủ động trong việc triển khai thực hiện các tiêu chí. Hiện, xã đã đạt 15/19 tiêu chí.
 

Hệ thống giao thông đã được bê-tông hóa.
 
Từ lúng túng...

Ngọc Phụng là xã miền núi, có tổng diện tích tự nhiên 1.684,98ha; đất nông nghiệp 563,68ha; đất lâm nghiệp 636,22ha; đất nuôi trồng thủy sản 2,55ha; đất phi nông nghiệp 462,46ha. Dân số 7.884 người, gồm 3 dân tộc Kinh, Mường,Thái sinh sống.

Khi chọn Ngọc Phụng làm điểm XDNTM, Ban chỉ đạo chương trình của tỉnh Thanh Hóa và huyện Thường Xuân cũng xác định đây là địa phương có những thuận lợi cơ bản. Chẳng hạn như: Các công trình công cộng tương đối đầy đủ; nông dân cần cù, chịu khó, luôn phấn đấu vươn lên làm giàu; đội ngũ cán bộ trẻ, năng động, tháo vát trong công việc…Tuy nhiên, khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều. Mức sống của người dân còn thấp nên việc huy động nội lực để XDNTM gặp không ít khó khăn. Đó là chưa kể đến các công trình công cộng xây dựng trước đây, nay hoặc xuống cấp, hoặc không đáp ứng được các tiêu chí theo ­quy định.

Điểm mấu chốt trong XDNTM được Đảng ủy, chính quyền và nhân dân Ngọc Phụng xác định là, quy hoạch lại đồng ruộng, thôn làng, với mục đích giải quyết cơ bản ruộng đất manh mún và phân tán, góp phần thực hiện cơ giới hóa, giải phóng sức lao động, giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ngọc Phụng đã thực hiện thành công ở thôn Xuân Lập với 270 hộ,  32ha đất 2 lúa. UBND xã đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm và triển khai cho 7 thôn còn lại thực hiện xong trong năm 2014.


Công sở xã Ngọc Phụng được xây dựng khang trang.
 
Cả nghìn hộ dân đã đồng thuận và thấy được dồn điền đổi thửa là lợi ích lâu dài,  là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đ­ảng viên. Mặc dù khi triển khai trên thực tế gặp không ít khó khăn, song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, Ngọc Phụng đã thực hiện thành công dồn điền đổi thửa.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này, Ngọc Phụng có điều kiện hình thành các vùng sản xuất hàng hóa mang tính tập trung, phù hợp với điều kiện, lợi thế địa phương, góp phần làm tăng hiệu quả, giá trị sản xuất nông nghiệp. Những con đường giao thông nội đồng lầy lội trước đây nay được nâng cấp, đưa máy móc đến tận chân ruộng. Nông dân Ngọc Phụng phấn khởi đón nhận những cách làm mới để khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai.

 Ông Ngô Hữu Cường, Trưởng thôn Xuân Lập cho biết: “Xuân Lập là thôn tiên phong trong công tác dồn điền đổi thửa của xã Ngọc Phụng. Trước đây, nhà nào cũng có vài ba thửa ruộng, lại nằm cách xa nhau, gây khó khăn cho việc canh tác. Nhưng từ khi thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, nhân dân rất phấn khởi, hăng say lao động sản xuất. Công tác chăm sóc cũng như thu hoạch hoa màu khá thuận tiện. Từ hiệu quả thiết thực này, bà con đồng tình, ủng hộ và tin vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước”.

Điều đáng khen ngợi ở Ngọc Phụng trong công tác dồn điền đổi thửa là sự chủ động, không ỷ lại vào hỗ trợ của cấp trên. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Ngọc Nam, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Ngọc Phụng là xã thuần nông, đời sống nhân dân còn thấp, việc đầu tư các công trình, hạng mục chỉ huy động được một phần nhỏ sức dân. Trong khi kinh phí để XDNTM ở xã miền núi lớn hơn nhiều so với các xã miền xuôi, đặc biệt trong vấn đề làm đường giao thông nông thôn. Nhưng qua một thời gian thực hiện chương trình XDNTM, bộ mặt làng quê đã khởi sắc, các vấn nạn xã hội hầu như không còn, trình độ dân trí ngày một nâng cao”.

Đến chủ động bứt phá

Nhận thức rõ tầm quan trọng của chương trình XDNTM, 3 năm qua, Ngọc Phụng luôn chứng minh được rằng: Mặc dù khó khăn, chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới nhưng với sự quan tâm sát sao của Đảng ủy, HĐND, UBND huyện Thường Xuân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế và sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, xã đã gặt hái được nhiều thành quả đáng tự hào. Đặc biệt, xã luôn mở rộng các mô hình phát triển sản xuất, tạo nhiều việc làm cho người lao động. Trong năm 2013, xã được hỗ trợ sản xuất gieo trồng vụ chiêm xuân cho 8/8 thôn với diện tích 35ha, trong đó vốn từ chương trình XDNTM là 367 triệu đồng; 37 hộ nghèo tại thôn Phú Vinh được hỗ trợ 50 triệu đồng. Ngoài ra, chương trình trồng cây cao su tiểu điền, cải tạo vườn tạp như: thanh long, mít Thái, chuối tiêu hồng… cũng được nhà nước chú trọng đầu tư phát triển.

Thấy được hiệu quả và sự thiết thực từ các mô hình mang lại,­ gia đình ông Trịnh Quang Hải ở thôn Xuân Lập đã đầu tư cải tạo vườn trồng 0,3ha thanh long ruột đỏ, hiện đã cho thu hoạch. Gia đình ông Là Đình Lân (70 tuổi) cũng thực hiện cải tạo vườn trồng chuối tiêu hồng, hứa hẹn nhiều thành công. Nhiều hộ gia đình khác trên địa bàn Ngọc Phụng đang cho thấy không cần phải đi nơi khác cũng có thể làm giàu trên chính mảnh đất mình sinh ra và lớn lên.


Trường Trung học cơ sở xã Ngọc Phụng.
 
Với nguồn kinh phí hơn 28 tỷ đồng từ huy động sức dân và các nguồn hỗ trợ khác, Ngọc Phụng đã bê-tông hóa được 76/97 tuyến đường với chiều dài 14.036m; xây dựng cơ sở hạ tầng (công sở xã, trường học, 3 nhà văn hóa thôn…); kiên cố hóa 1.685m kênh mương phục vụ sản xuất, làm mới 7.804m, sửa chữa 905m. Ngoài ra, Ngọc Phụng luôn giữ vững danh hiệu xã văn hóa của huyện Thường Xuân, với 1.397 hộ đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa; 6/8 làng và 3/4 cơ quan được công nhận làng, cơ quan văn hóa. Đặc biệt, Ngọc Phụng có 3 trường đạt chuẩn quốc gia, Trường Tiểu học Ngọc Phụng 1 được nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Trường Tiểu học Ngọc Phụng 2 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và Trường THCS được UBND tỉnh Thanh Hóa tặng cờ thi đua.

Ông Nam cho biết thêm: “Những năm qua, Ngọc Phụng luôn phấn đấu để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, bằng những cách làm hay và sáng tạo, kinh tế của xã ngày càng phát triển, thu nhập bình quân tăng cao, ước đạt gần 16 triệu đồng/người. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2009 là 17,34%, nay giảm xuống còn 7,06%. Trong năm 2014 này, xã phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí hộ nghèo, để đạt 17/19 tiêu chí. Theo lộ trình đến năm 2015, Ngọc Phụng cán đích NTM. Tuy nhiên, các tiêu chí còn lại là những tiêu chí khó nên rất cần các ban ngành quan tâm, hỗ trợ Ngọc Phụng xây dựng trung tâm văn hóa cộng đồng và trạm y tế đảm bảo yêu cầu của xã NTM. Ngoài ra, cần có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ xi măng cho việc bê-tông hóa đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng”.
           Minh Thượng
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 151

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 144


Hôm nayHôm nay : 16963

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 42601

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60364558