00:22 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân là lực lượng quan trọng trong XDNTM

Thứ sáu - 08/05/2015 12:44
Sự vào cuộc, chỉ đạo sát sao của các cấp ngành, sức mạnh to lớn của các tầng lớp nhân dân đã giúp chương trình xây dựng nông thôn mới của Thủ đô đạt những kết quả đáng khích lệ.
Một góc nông thôn mới ở xã Cổ Đô, huyện Bà Vì.

Một góc nông thôn mới ở xã Cổ Đô, huyện Bà Vì.

Thực hiện Nghị quyết số 26/NQ-TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội, trong 3 năm qua, Hội Nông dân thành phố đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội tập trung làm tốt các nhiệm vụ chủ yếu như: tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nông dân trong XDNTM.

Theo đó, Hội đã tổ chức 10 cuộc tham quan mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao cho 450 lượt cán bộ, hội viên tại các huyện: Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Quốc Oai… Phối hợp tổ chức gần 40 buổi tuyên truyền, hội nghị tọa đàm về XDNTM tại 19 huyện, thị xã với 2.850 lượt cán bộ, hội viên tham dự. Tổ chức hội thi “Nông dân Hà Nội đi đầu trong chương trình XDNTM năm 2013” tại 3 cụm Ứng Hòa, Hoài Đức, Đông Anh với sự tham gia của 19 huyện, thị xã, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, đoàn kết, thống nhất và xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người nông dân trong việc thực hiện đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Trên cơ sở đó, nông dân đẩy mạnh tăng gia sản xuất kinh tế, vươn lên làm giàu. Cùng với đó, trên địa bàn Thủ đô đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo hướng tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế như: mô hình trồng hoa ở quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ; mô hình trồng rau an toàn ở Đông Anh, Gia Lâm, Sóc Sơn; trồng cây ăn quả ở Quốc Oai, Hoài Đức; chăn nuôi ở Ứng Hòa, Thanh Oai…

Mặt khác, nông dân là người tham gia tích cực vào công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT) gắn với quy hoạch lại đồng ruộng, kênh mương, giao thông nội đồng, đầu tư cơ giới hóa và tổ chức lại sản xuất. Hiện nay, toàn thành phố đã DĐĐT được 74.158/76.365 ha (đạt 97,11% kế hoạch); các địa phương đã trang bị được 8.766 máy làm đất, 1.806 máy phun thuốc trừ sâu, 360 máy cấy, 449 máy gặt đập liên hợp; chuyển đổi phát triển sản xuất được 9.319ha (trong đó, diện tích chuyển sang chăn nuôi là 401ha, trồng trọt 3.426ha, chăn nuôi thủy sản 1.826ha, phát triển VAC là 3.995 ha). Qua đó, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bên cạnh đó, các phong trào  “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Người nông dân Hà Nội thanh lịch – văn minh”; “Vì môi trường trong sạch vì sức khỏe cộng đồng, nông dân Hà Nội chỉ sản xuất, chế biến, tiêu dùng và bán ra thị trường các sản phẩm an toàn”….mà nòng cốt là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau tăng hộ giàu, giảm hộ nghèo” đã thu được những kết quả tích cực. Riêng năm 2013, toàn thành phố có 286.780 hộ đăng ký sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, cuối năm bình xét đã có 188.379 hộ đạt danh hiệu (bằng 65,68% kế hoạch).

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đánh giá cao vai trò quan trọng và sức mạnh to lớn của nông dân trong quá trình XDNTM trên địa bàn. Đơn cử, đã có 567 hộ dân đóng góp XDNTM ở các xã với mức từ 100 triệu đồng trở lên.

Những kết quả trên đã khẳng định vai trò lãnh chỉ đạo của các cấp, ban ngành đã góp phần quan trọng giúp nông dân Hà Nội khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong công cuộc XDNTM ngày càng văn minh hiện đại.

Nhất Nam
Theo kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 201


Hôm nayHôm nay : 23562

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 318544

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60640501