02:19 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

XDNTM tại TP. Hồ Chí Minh: Đi trước, về đúng hẹn

Thứ năm - 30/04/2015 11:42
40 năm sau ngày giải phóng, các huyện ngoại thành của TP.Hồ Chí Minh đã chuyển mình mạnh mẽ với những điểm nhấn về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), phát triển nông nghiệp đô thị và cuộc sống của người dân được cải thiện rõ rệt.

Khoác “áo mới” cho vùng ngoại thành

Tính đến cuối tháng 3/2015, TP.Hồ Chí Minh đã đạt và vượt một số chỉ tiêu XDNTM đề ra, có hai huyện đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Diện mạo nông thôn các huyện ngoại thành có bước thay đổi khá rõ trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội… Hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn được tập trung đầu tư xây dựng, đường giao thông thông suốt, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất và dân sinh, góp phần thu hút đầu tư trong cộng đồng; xuất hiện các mô hình sản xuất có hiệu quả theo hướng nông nghiệp đô thị; đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên.

 

Hệ thống đường giao thông ở xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ.

Giới thiệu với chúng tôi các mô hình sản xuất hiệu quả, ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Phó chủ tịch UBND huyện Củ Chi, khẳng định: “Thế mạnh của huyện là phát triển mô hình trồng hoa lan và nuôi bò sữa, những năm qua, Củ Chi đẩy nhanh tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng chăn nuôi, dịch vụ, giữ tỷ lệ trồng trọt phù hợp. Trước đây, huyện có tỷ lệ hộ nghèo khá cao, nhưng đến nay, số hộ nghèo theo tiêu chí mới (dưới 16 triệu đồng/người/năm) chỉ còn 4,02%”.

Gia đình ông Trần Văn Lượng (ấp Mỹ Khánh, xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi) cách đây hơn 10 năm từng là hộ nghèo nhất ấp. Thực hiện XDNTM, gia đình ông được địa phương hỗ trợ vay vốn chăn nuôi bò kết hợp trồng rau an toàn và phát huy nghề đan lát truyền thống, thu nhập của gia đình dần cải thiện, thoát nghèo bền vững, nay trở thành hộ khá.

Tại các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Cần Giờ, hạ tầng cơ sở được đầu tư đồng bộ, bộ mặt nông thôn thực sự khởi sắc. Các địa phương đã nâng cấp và xây mới hơn 1.100 công trình giao thông nông thôn, 320 công trình thủy lợi; nâng cấp, xây mới 133 công trình trường học đạt chuẩn; xóa gần 2.800 căn nhà tạm, dột nát, thu nhập bình quân ở các xã XDNTM đạt 39,5 triệu đồng/người/năm... Riêng trong năm 2014, hơn 22.000 hộ gia đình đã thoát nghèo.

Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT TP.Hồ Chí Minh, cho biết: Những mô hình chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng công nghệ cao đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ phát triển kinh tế, văn hóa... đã tạo sức bật cho các huyện vươn lên hoàn thành các tiêu chí XDNTM.

Cộng đồng chung sức, lấy dân làm gốc

Ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, khẳng định: “XDNTM là nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, văn hóa cho người dân nông thôn; lấy sự hài lòng của người dân là thước đo cho kết quả... Một trong những bài học XDNTM mà thành phố chỉ ra chính là tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân, lấy dân làm gốc”.

Theo đó, các huyện đã phát huy tốt quyền làm chủ của người dân, nhất là vấn đề giám sát thực hiện theo phương châm “dân biết, dân làm, dân giám sát và dân hưởng”. Hiệu quả của việc đồng thuận cao là gần 12.000 hộ dân của thành phố đã hiến đất với diện tích hơn 1,2 triệu mét vuông, trị giá gần 1.000 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Ông Trần Minh Đan (thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi) phấn khởi nhận xét: “Thành phố đang XDNTM vì người dân. Chúng tôi được làm chủ, tham gia thực hiện việc làm mới ấp, xã và trực tiếp hưởng thành quả mà mình tạo ra, nên mọi người đã tham gia với tinh thần tự giác cao”.

Hiện, thành phố đang chú trọng xây dựng mô hình “xã 5 có” (có sự đồng thuận, nhà kiên cố, tuyến đường sạch đẹp, an ninh trật tự ổn định, đoàn kết tình làng nghĩa xóm, ý thức chấp hành pháp luật) và “xã 3 không” (không còn hộ nghèo, tội phạm-tệ nạn xã hội, thất nghiệp-thất học).

Một trong những kinh nghiệm của TP.Hồ Chí Minh trong XDNTM là phát huy vai trò của các ngành, các cấp, huy động các nguồn lực tham gia đạt hiệu quả cao. Nhiều chương trình ký kết phối hợp, hỗ trợ, phong trào thi đua, cuộc vận động đã được triển khai thực hiện hiệu quả. Đến nay, nguồn lực cộng đồng đóng góp cho chương trình đạt hơn 15.360 tỷ đồng (chiếm hơn 70%).

Có thể nói, mục tiêu hoàn thành XDNTM tại 56/56 xã ở TP.Hồ Chí Minh trước tháng 5/2015 đang dần trở thành hiện thực.

Lê Hùng Khoa

Theo kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 160

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 157


Hôm nayHôm nay : 27757

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 322739

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60644696