23:43 EDT Thứ năm, 16/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Yên chú trọng khâu tuyên truyền vận động

Thứ năm - 26/09/2013 21:36
Sau hơn 2 năm triển khai Chương trình xây dựng NTM, diện mạo nông thôn của TX Quảng Yên (Quảng Ninh) đã có nhiều đổi thay đáng kể. Góp phần quan trọng vào kết quả trên, chính là việc chính quyền chú trọng vận động nhân dân để biến họ thành chủ thể thực sự trong quá trình này.

5/8 xã về đích sớm

TX Quảng Yên có 8 xã và 11 phường. Theo kế hoạch, 8 xã của địa phương này sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2020. Tuy nhiên, qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Chương trìnhxây dựng NTM, TX Quảng Yên đã có 5 xã về đích là: Hà An, Phong Cốc, Nam Hòa, Yên Giang và Cộng Hòa. Ba xã còn lại phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM trước năm 2015.

Đến Quảng Yên hôm nay, không khó để nhận thấy sự đổi thay của bộ mặt nông thôn với những con đường được bê tông hóa phẳng lỳ, rộng rãi. Những cơ sở sản xuất, chế biến nông sản hoạt động tấp nập, hiệu quả.


Mô hình trồng rau an toàn ở xã Cộng Hòa

Đánh giá về thành tựu trong xây dựng NTM, Phó Chủ tịch UBND TX Quảng Yên Đặng Tiến Hải cho biết, chương trình đã đem lại kết quả tích cực và được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, là bởi người dân nhận thức được họ chính là chủ thể trong xây dựng NTM. Do đó, người dân đã tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công lao động để xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở và làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Ngoài ra, nhân dân các xã, phường còn tự nguyện đóng góp trên 58 tỷ đồng, 2.551 hộ dân hiến 108.976 m2 đất, 3.364 m tường rào, 207 chiếc cổng, 4.563 cây có giá trị...

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, một trong những điểm nhấn trong công tác xây dựng NTM ở TX Quảng Yên là nâng cao thu nhập cho người dân. “Thực tế, nhiều năm qua trình độ sản xuất nông nghiệp ở Quảng Yên còn nhiều hạn chế, đất đai manh mún, hệ thống thuỷ lợi tưới tiêu chưa đồng bộ nên chất lượng sản phẩm nông nghiệp còn thấp. Do vậy, để xây dựng NTM, Quảng Yên đã ban hành nghị quyết chuyên đề, xây dựng chương trình, kế hoạch về phát triển nông - lâm nghiệp, chăn nuôi thủy sản, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước tổ chức lại sản xuất theo hướng tạo ra vùng sản xuất hàng hoá tập trung”, ông Hải cho biết thêm.

Chính nhờ có những giải pháp khuyến khích sản xuất, nhiều mô hình mới đã được xây dựng đem lại thu nhập cao cho người dân như chăn nuôi gà chuyên trứng, gà Đông Tảo, nuôi lợn theo hướng trang trại, nuôi trồng thủy sản theo quy hoạch, sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn Việt-GAP...

Đến nay, toàn TX có khoảng 2.000 hộ nông dân áp dụng mô hình mới trong phát triển thủy sản; trong số đó có nhiều hộ đã vươn lên làm giàu. Nhờ đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp nông dân, hiện nay đời sống của nông dân ở Quảng Yên đã được cải thiện đáng kể. Đến hết năm 2012, đã có 10.248 hộ gia đình nông dân đạt danh hiệu hộ gia đình sản xuất giỏi các cấp, chiếm 49,7% số hộ nông dân trong toàn TX, trong đó có 394 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Tiêu biểu nhất là các xã, phường như: Tân An, Tiền An, Yên Hải, Hiệp Hoà, Phong Cốc, Phong Hải, Hà An, Minh Thành...

Nông dân làm và thụ hưởng

Xác định xây dựng NTM là cơ hội tốt, là đòn bẩy quyết định để TX tạo bước đột phá trong quá trình đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả phát triển KT-XH, từ đó làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở địa phương, Quảng Yên đã triển khai đồng bộ chương trình trong tất cả các xã. Như vậy, phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và của toàn dân.

Một trong những giải pháp quan trọng nhất là Quảng Yên đang thực hiện rất hiệu quả, đó là coi trọng công tác tuyên truyền vận động, làm cho người dân thấy rõ và thực sự khẳng định được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Ngoài ra, theo ông Hải, địa phương đã thực hiện tốt phương châm “nông dân biết, nông dân bàn, nông dân toàn quyền chọn hạng mục đầu tư, nông dân làm, nông dân kiểm tra - giám sát và nông dân thụ hưởng”. Do đó, thay vì trông chờ vào Nhà nước, người dân ở các địa phương đã thấy việc xây dựng NTM là việc của mình, đem lại lợi ích cho chính bản thân và gia đình mình.

Cụ thể, mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân phải hiểu và thấy rõ được xây dựng NTM không chỉ cấp chính quyền, mà phải có sự đồng thuận của người dân, nhân dân phải là chủ thể, từ đó có ý thức trách nhiệm tham gia, hưởng ứng. Bằng nhiều kênh tuyên truyền, Quảng Yên duy trì đều đặn việc tuyên truyền, vận động và quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước tạo sự thống nhất cao trong quá trình triển khai thực hiện.

“Muốn làm được như vậy, mỗi cán bộ, đảng viên và tổ chức đoàn thể phải là một tuyên truyền viên. Tuyên truyền để nhân dân hiểu xây dựng NTM phải xây dựng nên những con người mới, mỗi người dân là một chiến sĩ xung kích trong phong trào xây dựng NTM”, ông Hải chia sẻ.

Chính nhờ có sự dân chủ bàn bạc, tham gia đóng góp ý kiến của đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, khi TX có cơ chế hỗ trợ phong trào làm đường giao thông thôn xóm đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia. Không chỉ có những người dân địa phương mà còn có những người con Quảng Yên thành đạt, xa quê, đã đóng góp một phần không nhỏ vào xây dựng NTM.

Đồng thời, TX Quảng Yên còn thực hiện tốt nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch cả trước, trong và sau khi đạt các tiêu chí NTM; khai thác và phát huy đồng bộ, đa dạng các nguồn vốn; lồng ghép, kết hợp với nhiều cuộc vận động, phong trào khác như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”; trao quyền chủ động chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM cho các cán bộ cấp xã có năng lực. Nhờ đó đã phát huy được tối đa tính chủ động, sáng tạo khi triển khai chương trình.

Đến nay, TX Quảng Yên đã hỗ trợ các hộ dân 11,265 tỷ đồng để phát triển sản xuất thông qua triển khai các dự án, như: Hỗ trợ xây dựng quy hoạch vùng sản xuất rau an toàn tại các phường, xã gồm: Cộng Hoà, Tiền An và Sông Khoai với diện tích 472 ha; đang lập dự án đầu tư xây dựng thêm 82 ha tập trung sản xuất rau an toàn; hỗ trợ mở rộng diện tích cây vụ đông trên đất 2 vụ lúa, trong đó hỗ trợ 50% tiền giống; hỗ trợ các xã, phường thực hiện xây dựng vùng sản xuất lúa đặc sản, chất lượng cao; hỗ trợ mở rộng quy mô sinh sản giống tôm và sinh sản giống cua biển…

 
Văn Nguyễn
Nguồn nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 140


Hôm nayHôm nay : 41013

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 870903

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61192860