15:50 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quê hương Xô Viết anh hùng: “Được mùa” NTM

Thứ bảy - 10/10/2015 00:50
Sau gần 5 năm bắt tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã gặt hái được “vụ mùa” bội thu khi có tới 114 xã chuẩn bị cán đích trong năm 2015 và 3 huyện, thị xã, thành phố đang đua nhau từng ngày, từng giờ để kịp về đích đúng hẹn.
Ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đi kiểm tra NTM ở huyện Nam Đàn.

Ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đi kiểm tra NTM ở huyện Nam Đàn.

Sức mạnh lan tỏa

Về thăm quê hương Xô Viết anh hùng vào những ngày đầu thu, tôi may mắn được Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng, kiêm Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh dẫn đi tham quan thực tế phong trào XDNTM ở một số địa phương. Đi đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp nét mặt người dân rạng rỡ, tự hào về những đổi thay kỳ diệu của quê hương.

Đi trên những con đường thênh thang rộng mở, người dân xứ Nghệ càng tự hào về diện mạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn đang đổi thay từng ngày. Từ thành phố, thị xã, thôn xóm đến các bản làng xa xôi, tất cả đều khởi sắc. Đường làng, ngõ xóm rợp cờ hoa, sức sống mới tràn trề, phong trào XDNTM ngày càng lan tỏa. Người dân luôn hướng về Đảng, gửi niềm tin và hy vọng vào thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.

PCT UBND tỉnh Nghệ An Đinh Viết Hồng trao đổi với PV.

Điểm đến đầu tiên trong chuyến đi của chúng tôi là hai xã miền núi Nghĩa Đồng (huyện Tân Kỳ) và Thạch Giám (huyện Tương Dương). Trên đường đi, Phó chủ tịch Đinh Viết Hồng tâm sự: Nghệ An là một trong những tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ, đất rộng, người đông với diện tích tự nhiên 16.490,25km2, lớn nhất cả nước; dân số hơn 3 triệu người, trong đó có trên 70% dân số sản xuất nông nghiệp, 36,5% dân số miền núi thuộc đồng bào các dân tộc thiểu số. Khi bắt tay XD NTM (năm 2010), cả tỉnh chỉ có 1 xã đạt 12 tiêu chí, đó là Nghi Liên (TP.Vinh); 20 xã đạt 9-11 tiêu chí, 126 xã đạt 5-8 tiêu chí, 238 xã đạt 1-4 tiêu chí, đặc biệt có 50 xã chưa đạt được tiêu chí nào. Vì thế, chúng tôi phải bắt tay điều tra nhanh hiện trạng của 431 xã để quy hoạch NTM hợp với đặc thù của mỗi địa phương.

Sau gần 5 năm thực hiện chương trình, số tiêu chí đạt được của các xã ngày một tăng, bình quân từ 3,64 tiêu chí/xã (2010) tăng lên 11,65 tiêu chí/xã. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 63 xã về đích, 26 xã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí, đang hoàn thiện thủ tục để trình UBND tỉnh công nhận. Để đạt được mục tiêu cuối 2015 toàn tỉnh có 114 xã đạt chuẩn NTM. Đặc biệt có 01 đơn vị cấp huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM.

Bộ mặt NTM ở vùng cao

Làm đường GTNT ở xã Thanh Dương, huyện Thanh Chương.

Nói về kết quả “bội thu” của chương trình XDNTM ở xứ Nghệ, ông Hồng cho rằng, trước hết là nhờ công tác tuyên truyền đến tận mỗi người dân để họ nhận thức được tầm quan trọng của việc XDNTM chính là xây dựng cuộc sống mới cho bản thân mỗi gia đình và cho xã hội. Đồng thời, Nghị quyết 03 của Ban chấp hành Tỉnh ủy đã cuốn hút được cả hệ thống chính trị vào cuộc,  phát huy nội lực, ngoại lực và sự đóng góp của người dân, doanh nghiệp. Tổng nguồn vốn huy động, lồng ghép trong gần 5 năm XDNTM lên tới hơn 16.000 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân dân còn hiến trên 550ha đất vườn, đất ở, đóng góp trên 4 triệu ngày công cho chương trình. Có thể nói, XDNTM đã thực sự là phong trào được toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tham gia hưởng ứng quyết liệt.

Chuyện kể của Phó chủ tịch Đinh Viết Hồng đang dở thì cũng là lúc trung tâm xã Thạch Giám hiện ra trước mặt. Thạch Giám là xã miền núi thuộc diện 30a nhưng lại là xã đầu tiên về đích NTM của cả nước. Quả đúng như lời giới thiệu của ông Nguyễn Văn Hằng, Phó chánh văn phòng điều phối chương trình XDNTM tỉnh Nghệ An, mặc dù là xã miền núi, hưởng chế độ 30a nhưng đến nay, bộ mặt  nông thôn Thạch Giám đã đổi thay nhanh chóng, bài bản và bền vững.

Chủ tịch UBND xã Mạc Văn Nguyên tự hào: “Khi ý thức của mỗi người dân được nâng cao thì sự đồng thuận trở thành cao trào mạnh mẽ. Từ người Kinh đến đồng bào các dân tộc thiểu số đều đua nhau đóng góp ngày công, tiền của, hiến đất, dỡ bỏ bờ tường rào, công trình nhà cửa để làm NTM. Mỗi khi thực hiện, từng tiêu chí đều được đưa ra trước dân bàn bạc, lấy ý kiến nên bà con rất phấn khởi, cùng nhau vào cuộc vì họ cảm thấy ý kiến của mình luôn được cán bộ tôn trọng”.

Rời xã vùng cao Thạch Giám, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn chúng tôi đến xã Nghĩa Đồng. Đây cũng là xã miền núi đang phấn đấu sớm hoàn tất các tiêu chí còn lại để về đích đúng hẹn. Chủ tịch huyện Tân Kỳ Phạm Văn Hóa cho biết, kết thúc 2015, ngoài 02 xã Nghĩa Đồng, Tân Phú đạt chuẩn NTM 2014, huyện có thêm 2 xã sẽ về đích NTM đó là các xã Tân Long, Tân An.

Phấn đấu 50% số xã về đích NTM

Mô hình sản xuất rau sạch ở xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu.

Phó chủ tịch Đinh Viết Hồng cho biết, nhiệm kỳ Đại hội 2015- 2020, Nghệ An phấn đấu có trên 50% số xã đạt chuẩn NTM (tương đương 216/431 xã). Bên cạnh đó, phải hạn chế mức thấp nhất số xã dưới 10 tiêu chí; phấn đấu 3 huyện, thành phố, thị xã về đích (TP. Vinh, thị xã Thái Hòa và huyện Nam Đàn). Các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Hưng Nguyên, Quỳnh Lưu… cũng sẽ phấn đấu lần lượt cán đích.

Rời xứ Nghệ cũng là lúc Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII nhiệm kỳ 2015- 2020 sắp diễn ra. Đây là nhiệm kỳ mang đầy kỳ vọng về sự nghiệp phát triển và hội nhập, phấn đấu đưa tổng thu ngân sách tỉnh đến năm 2020 đạt từ 25.000- 30.000 tỷ đồng, tăng trưởng đạt mức 9,5-10%/năm, thu nhập bình quân 70 - 75 triệu đồng/người/năm, xứng đáng là quê hương Xô Viết anh hùng, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Theo Anh Bình/kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 195

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 184


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1140786

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60149109