18:19 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sức trẻ xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 14/08/2015 03:06
Một tháng qua, bức tranh nông thôn mới tại 5 huyện ngoại thành TPHCM (Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ) có nhiều đổi thay nhờ sự góp sức xây dựng của hàng ngàn đoàn viên, thanh niên thành phố với Chiến dịch Tình nguyện hè 2015

“Áo mới” cho cầu, đường, sân chơi

Ở ấp 2, xã Quy Đức (huyện Bình Chánh), những ngày này, người dân vui như trẩy hội. Vui vì từ nay không còn phải chịu cảnh “nắng bụi, mưa lầy” mỗi khi lưu thông, đi lại trên đường liên tổ 2 - 3. Vui vì dọc các tuyến đường trong ấp có nhiều thùng rác di động, không còn tình trạng ô nhiễm triền miên do một bộ phận người dân thiếu ý thức thường xuyên vứt thực phẩm thừa, súc vật chết ra các khu đất trống. Để có được diện mạo như thế, ngoài tặng kinh phí, hơn 30 chiến sĩ tình nguyện của Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Ngoại ngữ Tin học TPHCM và 15 tình nguyện viên Malaysia còn phải làm việc hăng say, kiên trì, xung kích xây dựng suốt một tháng ròng.

“Có đường, có nhà là niềm vui lớn của chúng tôi. Nhưng cái quý nhất bà con nhận được từ các chiến sĩ tình nguyện là tình yêu quê hương, tinh thần đoàn kết. Không ít hộ dân trước đây có lối sống thiếu ý thức, ích kỷ, thường xuyên ném rác ra xung quanh, dắt chó phóng uế ra đường, nay thấy sinh viên làm đẹp cho hẻm ngõ đã biết mắc cỡ, bỏ đi tật xấu. Có gia đình còn ủng hộ tiền, cùng với các bạn trẻ xây đường. Việc làm của các bạn trẻ tuy nhỏ những ý nghĩa thì lớn lắm”, ông Nguyễn Tấn Điền, ngụ tổ 3, ấp 2, xã Quy Đức, chia sẻ.

Chiến sĩ tình nguyện Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng 2015 xây đường bê tôngtặng người dân huyện Bình Chánh.

Ở ấp 5, xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi), các chiến sĩ tình nguyện Trường Đại học Bách khoa TPHCM cũng đang dần hiện thực hóa niềm mơ ước bấy lâu nay cho bà con nơi đây. Cây cầu bê tông nối hai bờ kênh ở ấp 5 hiện đã nên hình nên dáng. “Chỉ một tuần nữa thôi, khi bê tông ở các trụ đỡ, đan lót khô, chúng cháu sẽ hoàn thiện các phần còn lại của cây cầu, bà con có thể đi lại được”, nghe sinh viên tình nguyện Đăng Quang - chỉ huy nhóm công trình nói vậy, các hộ dân ở Bình Mỹ ai cũng hớn hở. Ông  Lâm Phương, một lão nông chuyên trồng rau ăn quả ở Bình Mỹ, không giấu được niềm vui: “Thế là vụ tới nông dân chúng tôi không sợ rau quả bị úng, thất thu nữa. Có cầu, thương lái sẽ vào tận vườn thu mua. Cảm ơn các bạn trẻ nhiều lắm”.

Ở Cần Giờ, thanh niên các đơn vị thuộc Cụm xây dựng - Giao thông của thành phố không chỉ giúp điều kiện sinh hoạt, đi lại tốt hơn cho người dân, mà còn góp thêm niềm vui mới cho thanh - thiếu nhi ở những xã nghèo. Công viên Lý Hòa Hiệp (xã Lý Nhơn, huyện Cần giờ), diện tích khoảng 500m2, đang được các bạn trẻ tình nguyện khẩn trương lắp đặt thiết bị vui chơi. Đầu tháng 9-2015, khu vui chơi này sẽ được đưa vào hoạt động với nhiều trò chơi lành mạnh, hấp dẫn, phục vụ cho hơn 200 thanh thiếu nhi ở Lý Nhơn và các xã lân cận.

Tiếp sức phát triển cuộc sống

Không chỉ khoác “áo mới” cho cầu, đường trên những vùng quê nghèo, mùa tình nguyện năm 2015, thanh niên tình nguyện TPHCM còn có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần đưa cuộc sống người dân ổn định, phát triển hơn. Suốt 2 tháng qua, hơn 100 đoàn viên, thanh niên của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ quan phía Nam) không quản ngại khó khăn, mang lỉnh kỉnh máy móc, thiết bị đến tận các ấp ở ngoại thành của thành phố để tập huấn, chuyển giao công nghệ cho nông dân. Nhiều kỹ thuật nuôi trồng mới như thức ăn tăng trưởng cao cho rắn, mô hình kích thích cho sữa ở bò Hà Lan hay cách nhân giống hoa lan hồ điệp... đã được nông dân Củ Chi, Bình Chánh áp dụng hiệu quả. Được thanh niên tình nguyện hỗ trợ cách xây chuồng trại mới, cách pha trộn thức ăn mới cho đàn bò sữa 50 con, anh Nguyễn Hồng Nam (ở xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi) nhẩm tính, với cách chăn nuôi mới được tập huấn, năm tới gia đình anh sẽ lãi hơn 100 triệu đồng so với cách nuôi thông thường. Vui nhất là 100 hộ dân nghèo ở huyện Nhà Bè, kết thúc mùa tình nguyện hè năm 2015, các gia đình này được các tình nguyện viên của Tổng Công ty Điện lực thành phố và Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đưa điện, nước về đến tận nhà. 

Sau gần 2 tháng diễn ra, mùa hè tình nguyện của hàng ngàn đoàn viên, thanh niên thành phố đang dần kết thúc. Trên mỗi vùng đất chiến sĩ tình nguyện đi qua đều ánh lên những tia sáng đem lại nguồn sinh khí mới cho cuộc sống của người dân. Trong chuyến thăm chiến sĩ Mùa hè xanh ở mặt trận huyện Bình Chánh mới đây, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, sức trẻ thành phố đã có đóng góp rất lớn cho chương trình xây dựng nông thôn mới ở các huyện ngoại thành. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nhắn nhủ: TPHCM sẽ đẹp hơn, phát triển bền vững, hiện đại và nghĩa tình hơn, nếu các bạn trẻ tiếp tục phát huy tốt quan điểm “lấy chuyên môn làm tình nguyện”.

Theo TUẤN VŨ/sggp.org.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 362

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 357


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 764473

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64750417