11:42 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tết ấm no theo về nông thôn mới

Thứ bảy - 07/02/2015 00:38
Xây dựng NTM đã nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân. Người dân càng thêm phấn khởi, tích cực góp phần xây dựng NTM

Con đường vào nhà ông Nguyễn Văn Út ở ấp 4, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An chạy dọc theo những ruộng lúa, những vườn thanh long xanh ngút mắt. Ngày cận tết nhưng ông Út  không ngồi yên ở nhà, ông đang cùng bà con mở rộng hơn 1 km đường nông thôn để kịp đón tết vì đây là đoạn duy nhất trong ấp còn hẹp, vận động mãi mà chưa góp đủ tiền làm.

 

Người dân Hòa Phú làm đường ngay trước Tết

 

 Ngay trước tết, xã Hòa Phú được công nhận là xã Nông thôn mới và được thưởng 300 triệu đồng. Xã đã quyết định dùng số tiền đó để mở rộng đoạn đường này và  người dân như ông Út không thể không sốt sắng. 

"Trước đây đường đi nắng thì bụi, mưa thì lầy. Còn bây giờ xây dựng nông thôn mới nên có đường bê tông trước cửa, đường nhựa từ ấp tới xã thông thoáng, vận chuyển dễ dàng, lúa bán xe vào tới tận ruộng. Bà con thấy rất thiết thực, đồng tình, có những hộ hiến ruộng mở đường, có những hộ con cháu, thân nhân khắp nơi gửi về đóng góp mấy chục triệu để làm đường bê tông. Đời sống bà con được cải thiện"- ông Nguyễn Văn Út nói.
Đường đã sạch rồi, xã và từng người dân muốn đường đẹp hơn. Từng ấp vận động bà con giữ vệ sinh môi trường cho các con kênh chạy dọc theo đường. Chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật dùng xong không vứt xuống kênh như trước mà được thu gom vào trạm đốt rác gần đó. Cây và hoa cũng được trồng dọc lối đi để giữ màu xanh. Tất cả các gia đình đều thực hiện mô hình chăn nuôi tập trung, an toàn và sử dụng hầm ủ biogas…Những việc tưởng như nhỏ đó đã đem lại cho xã Hòa Phú bộ mặt khang trang, xanh, sạch, đẹp. Trồng trọt và chăn nuôi hợp lý, hiệu quả đã đưa thu nhập người dân Hòa Phú lên hơn 41 triệu đồng/người/năm.
Ông  Bùi Văn Hòn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hòa Phú cho biết: "Xây dựng nông thôn mới, chúng tôi rút ra bài học cơ bản là thực hiện tốt nội dung “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”. Chúng tôi làm tốt công tác triển khai, dân biết chủ trương xây dựng nông thôn mới là quyền lợi chính đáng của người dân, phục vụ đời sống vật chất, tinh thần của họ. Rồi dân bàn công trình nào, dân đóng góp bao nhiêu và công trình nào do nhà nước đầu tư và công việc mà dân phải làm. Tất cả những công việc từ khi xây dựng đề án, triển khai, thực hiện thì người dân kiểm tra từ khâu đầu. Tất cả các công trình của Hòa Phú đều có nhân dân tham gia giám sát".

 

Giao thông nông thôn ở Dương Xuân Hội
Từ Hòa Phú nối sang Dương Xuân Hội- một trong những xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới ở Long An, vẫn là màu xanh của những vườn thanh long, màu vàng của hoa mai, hoa cúc được trồng rất nhiều hai bên đường. Không phụ lòng tin của chính quyền, người dân Dương Xuân Hội giờ không chỉ đảm bảo giữ vững các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được, mà còn nỗ lực nâng cao những tiêu chí còn thấp. Không ai khác, chính từng người dân đã hiểu rằng: xây dựng nông thôn mới là tốt đẹp hơn cho cuộc sống từng gia đình. Xã đã có thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng, 100% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh và điện lưới, hộ nghèo chỉ còn 0,6 %.... Vấn đề bây giờ là làm cho nông thôn đẹp hơn lên bằng giữ gìn môi trường, không để bê tông hóa làm mất màu xanh.

 

Ông Huỳnh Văn Tây, một nông dân cố cựu ở Dương Xuân Hội vừa thu lợi 100 triệu đồng từ cây thanh long phấn khởi: "Đường Dương Xuân Hội vào Long Trì trồng cây xanh ở hai bên rất tốt. Thôn xóm và ấp thì bà con lo sửa soạn, làm hàng rào xanh, đẹp, trồng hoa kiểng. Đường bê tông vào tới nhà. Đón tết này, các gia đình con cháu sum họp, vui vẻ".

Cả tỉnh Long An đã có 27 xã đạt chuẩn nông thôn mới như Hòa Phú, Dương Xuân Hội. Do đặc thù nằm ở vùng Đồng Tháp Mười, vùng đồng bằng sông Cửu Long, giao thông nông thôn khó khăn, cho nên khi xây dựng nông thôn mới, chính quyền và người dân Long An đặc biệt chú trọng đến tiêu chí liên quan đến đường sá, cầu cống. Rồi khi đã có đường, có cầu, đời sống người dân khởi sắc rõ rệt. Việc đi lại, học hành, đến giao thương, kết nối đều thuận lợi hơn. Nông dân thực sự thoát  cảnh đi cả ngày đường mới đến chợ.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An cho biết, chính nhờ có sự phát triển, đời sống của người dân, thu nhập, cuộc sống khá lên rõ rệt. Do đó, phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh trong giai đoạn tới thuận lợi hơn. Năm 2015, tỉnh phấn đấu xây dựng từ 12-15 xã nữa, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ 9 của Tỉnh".

Trong chuyến thăm xã nông thôn mới Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An gần đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã  rất vui mừng khi thấy nông thôn dù đã “mới” nhưng không mất đi bản sắc, vẫn gần gũi, thân thiện và đầy màu xanh. Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh đến việc các xã phải giữ gìn được cơ sở vật chất để phục vụ cuộc sống và sản xuất về lâu dài, phải tạo được sự đồng tình trong nhân dân, để người dân hiểu được xây dựng nông thôn mới là cho chính người dân.

Tết ấm áp, no đủ đã về từ những vườn thanh long, từ những ruộng lúa, vườn rau ao cá, từ cành mai vàng rực ở các gia đình. Không khí tết cũng tràn ngập trên những con đường trải bê- tông uốn lượn trong các ngõ xóm với tiếng xe máy, ô tô, tiếng cười tiếng nói rộn ràng của bà con xa gần về thăm nhau. Tết vui hơn, đủ đầy hơn ở “nông thôn mới”./.

Theo Minh Hạnh/VOV- TPHCM
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177

Máy chủ tìm kiếm : 26

Khách viếng thăm : 151


Hôm nayHôm nay : 55456

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1310564

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60318887