12:06 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vai trò của cấp ủy đảng cơ sở trong xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 07/02/2015 02:55
Một trong những kinh nghiệm của quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt kết quả cao là có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy đảng cơ sở. Nơi nào cấp ủy đảng cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ, bộ mặt “tam nông” mới có những chuyến biến tích cực. Xã Bình Sơn, huyện Long Thành (Đồng Nai) là một trong những địa phương áp dụng tốt kinh nghiệm này.
Kể từ khi vào Tổ hợp tác sản xuất Sầu riêng, thu nhập hàng năm của các thành viên tăng hơn 3 lần so với trước

Kể từ khi vào Tổ hợp tác sản xuất Sầu riêng, thu nhập hàng năm của các thành viên tăng hơn 3 lần so với trước

 

Năm 2012, trước tình trạng người trồng cây sầu riêng liên tục thua lỗ do sâu bệnh, năng suất thấp, xã Bình Sơn đã quyết định thành lập Tổ hợp tác sản xuất Sầu riêng. Để tập hợp các hộ trồng sầu riêng trên địa bàn, Đảng ủy xã Bình Sơn trực tiếp đến từng hộ vận động, giải thích về mục đích, lợi ích của việc này. Với quyết tâm của Đảng ủy xã Bình Sơn, Tổ hợp tác sản xuất sầu riêng với diện tích gần 20 ha, gồm 22 thành viên tại ấp 7 đã ra đời.

Không chỉ dừng lại ở các buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật mới, 22 thành viên trong tổ hợp tác còn được vay vốn ưu đãi để cải tạo, nâng cao năng suất, chất lượng cho vườn sầu riêng. Đến nay, năng suất sầu riêng của tổ hợp tác đạt bình quân gần 40 tấn/ha/vụ, cao gấp đôi so với trước đây. Đời sống kinh tế của các thành viên nhờ đó cũng được cải thiện đáng kể.

Ông Phạm Hữu Phước, Chi hội trưởng Chi hội nông dân ấp 7, thành viên Tổ hợp tác sản xuất sầu riêng, chia sẻ: “Bà con khi tham gia vào tổ hợp tác, đã được sự quan tâm, sâu sát của Đảng bộ xã Bình Sơn trong việc tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Giờ đây bà con trồng sầu riêng rất hiệu quả, năng suất không còn kém như trước đây, sâu bệnh cũng gần như không còn”.

“Trước đây, do trồng tự phát, mạnh ai nấy làm nên hiệu quả không cao, từ khi tham gia vào tổ hợp tác, nắm bắt được kinh nghiệm, xử lý ra hoa, thu hoạch đồng loạt nên hiệu quả cao, chất lượng trái tốt, thu hoạch một lần nên dễ dàng làm hợp đồng cung cấp cho thương lái. Nhờ đó, mỗi năm các thành viên cũng thu lãi hơn 150 triệu đồng mỗi ha sầu riêng, cao gấp 3 - 4 lần trước đây”, ông Phước cho biết.

Dẫn chúng tôi đi thăm một vài mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả khác trong xã, ông Lê Đình Phán, Phó chủ tịch Hội nông dân xã cho hay: “Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, gần đây xã Bình Sơn đã mạnh dạn chuyển đổi nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả cao. Tổ hợp tác sản xuất sầu riêng chỉ là một trong số rất nhiều mô hình như thế”.

Chỉ tay về một vườn điều khá rộng, ông Phán nói: “Xã có rất nhiều vườn cây công nghiệp, cây ăn trái, nhưng hầu như mỗi năm chỉ thu được một vụ trái. Đảng ủy xã đã chỉ đạo chúng tôi hỗ trợ những chủ vườn nuôi thêm gà thả vườn dưới tán các loại cây như điều, mít, cà phê…. nhờ thế mà đến nay, toàn xã đã có trên 150 hộ nuôi gà thả vườn kết hợp trồng trọt, với quy mô gần tám nghìn con gà/hộ/lứa, thu nhập nâng lên một cách đáng kể. Đời sống khấm khá, người dân rất tích cực, hăng hái đóng góp, tiền của, vật chất khi địa phương vận động để xây dựng NTM”.

Với năng suất cao gấp đôi, các thành viên tổ hợp tác thu lãi hơn 150 triệu đồng/ha sầu riêng.

Nâng cao trách nhiệm của đảng viên

Sau khi khảo sát những vườn cà phê vừa được cải tạo, chuyển sang ghép giống mới TR4 cho năng suất cao tại xã Bình Sơn, ông Lê Hữu Thiện, Phó chủ tịch Thường trực Hội nông dân tỉnh Đồng Nai nói: “Nhờ sự tạo điều kiện rất lớn của Đảng ủy xã Bình Sơn, hội nông dân đã phối hợp với các ngành như khuyến nông, bảo vệ thực vật chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật để giúp Hội viên Hội nông dân đầu tư sản xuất, dần dần xóa bỏ hình thức canh tác manh mún, nhỏ lẽ”.

Ông Thiện cũng cho biết thêm: “Không chỉ riêng ở địa phương này, mà ở các nơi khác trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, các cấp ủy đảng cơ sở đang ngày càng thể hiện được vai trò trong việc lãnh đạo, chỉ đạo điều hành việc thực hiện xây dựng NTM rất hiệu quả. Đặc biệt ở nhiều nơi, trong đó có xã Bình Sơn, đảng ủy cơ sở đã chủ động, sáng tạo ra những cách làm mới, để các hội viên nông dân tiếp cận và hưởng lợi từ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, giúp người dân năng động và ý thức được vai trò của mình hơn”.

Hằng năm, Đảng ủy xã Bình Sơn đều có các Nghị quyết chuyên đề để cụ thể hóa việc triển khai xây dựng NTM. Trong đó, những nhiệm vụ mà đảng ủy địa phương ưu tiên thực hiện là việc đầu tư cơ sở vật chất, hạ thầng kinh tế - xã hội ngày càng hoàn thiện. Xây dựng cơ cấu kinh tế phù hợp và không ngừng nâng cao đời sống của người dân địa phương. Để làm được điều này, Đảng ủy xã Bình Sơn đã xác định việc tạo ra sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ với người dân là yếu tố then chốt nhất.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Đảng ủy xã Bình Sơn, huyện Long Thành khẳng định: “Hằng năm, chúng tôi luôn có Nghị quyết chuyên đề trong xây dựng NTM, giao rõ trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân cụ thể và phải chịu trách nhiệm với những nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở đó, đảng ủy đã chỉ đạo từng nhiệm vụ cụ thể trong hệ thống chính trị, mỗi chỉ tiêu, kế hoạch phải được triển khai một cách hiệu quả nhất. Hiện nay, cán bộ, đảng viên tại địa phương đã nhận thức sâu sắc vai trò của mình, tích cực tham gia. Trong đó, việc quan trọng là tuyên truyền, để người dân hiểu ý nghĩa, đồng thuận và ủng hộ chương trình”.

Hiện nay, xã Bình Sơn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhân đạt chuẩn NTM. Trong đó, điểm nhấn lớn nhất, ngoài sự hoàn thiện của kết cấu hạ tầng, chính là thu nhập của người dân nơi đây đã tăng lên đáng kể. Hiện nay, trung bình mỗi người dân ở xã thu nhập hơn 35 triệu đồng/năm, cao hơn tám triệu đồng so với năm 2010. Đây có thể xem là thành quả của sự đồng lòng của Đảng bộ và người dân địa phương ở Bình Sơn trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy xã Bình Sơn được xem là điểm nhấn lớn nhất dẫn đến thành công như ngày hôm nay.

DUY NAM - CAO TÂN
Theo nhandan.org.vn


Đổi mới trong cách làm ăn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 232

Máy chủ tìm kiếm : 76

Khách viếng thăm : 156


Hôm nayHôm nay : 52125

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 230380

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60552337