05:30 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Gắn quá trình phát triển HTX với xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 07/07/2012 22:49
Ngày 7-7, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm ngày HTX quốc tế lần thứ 90 và Năm quốc tế HTX 2012 của Liên hiệp quốc (LHQ).

Ông Đào Xuân Cần, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho biết theo thông lệ của Liên minh HTX quốc tế (ICA) ngày thứ bảy đầu tiên của tháng 7 hàng năm sẽ được ICA chọn làm ngày HTX quốc tế và năm nay rất ngẫu nhiên trùng vào thứ bảy, ngày 7-7. Đại hội đồng LHQ chọn chủ đề năm nay là “HTX xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”. Hiện nay, mô hình HTX đã và đang phát triển ở hơn 100 quốc gia, với khoảng 750.000 HTX hoạt động, thu hút gần 1 tỷ xã viên, khu vực HTX đã có đóng góp trực tiếp vào việc cải thiện đời sống của gần một nửa dân số thế giới.
 
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, ở Việt Nam, nhận thức rõ vai trò của kinh tế tập thể trong nền kinh tế quốc dân, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành và triển khai thực hiện nhiều chủ trương, chính sách đổi mới, phát triển HTX như tạo thuận lợi cho việc thành lập, đơn giản thủ tục, ưu đãi về thuế, hỗ trợ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đào tạo nghề cho người lao động trong các HTX. Hiện nay, ở Việt Nam đang có khoảng 370.000 tổ hợp tác, 19.500 HTX và 54 liên hiệp HTX với khoảng 13 triệu xã viên và người lao động, là khu vực kinh tế-xã hội rộng lớn, hoạt động của các HTX đã góp phần tích cực vào việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho xã viên và các hộ xã viên phát triển. Đến nay, khu vực kinh tế tập thể đã đóng góp 6% vào GDP của cả nước.
  
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình đổi mới, phát triển HTX trong những năm qua ở nước ta vẫn còn những mặt bất cập và hạn chế, hiệu quả hoạt động chưa cao, lợi ích đem lại cho xã viên và người lao động chưa nhiều. Quy mô của phần lớn HTX còn nhỏ bé, công nghệ lạc hậu, năng lực tích lũy để đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh còn kém. Còn nhiều HTX hoạt động thụ động, trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước.

Để phong trào kinh tế tập thể ngày càng phát triển, mang lại hiệu quả cao hơn, Thủ tướng yêu cầu cần sớm khắc phục những mặt bất cập và hạn chế trên. Trong đó, vai trò nòng cốt thúc đẩy phong trào là Liên minh HTX Việt Nam, cần sâu sát, kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc của các HTX, từ đó chủ động đề xuất, kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, tham gia tích cực vào các đề án, chương trình phát triển kinh tế tập thể, hoàn thiện hệ thống pháp lý về HTX. Gắn quá trình phát triển HTX với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, quá trình xây dựng nông thôn mới. Kết hợp phát triển mới với việc chú trọng củng cố, nâng cao hiệu quả của các HTX hiện có.

VĂN PHÚC
Nguồn:sggp.
org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 324

Máy chủ tìm kiếm : 22

Khách viếng thăm : 302


Hôm nayHôm nay : 60886

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1163787

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61485744