13:23 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sắp xếp dân cư, "chìa khóa" xây dựng NTM

Thứ ba - 10/07/2012 00:00
Bố trí, sắp xếp dân cư tuy không phải là một trong những tiêu chí xây dựng NTM nhưng bố trí dân cư có tác động không nhỏ đến việc ổn định và nâng cao thu nhập cho người dân, xoá đói giảm nghèo, hình thành các điểm dân cư mới có cơ sở hạ tầng thiết yếu, giữ vững an ninh chính trị, gắn với bảo vệ môi trường, tạo tiền đề để xây dựng NTM.

Giúp dân ổn định cuộc sống

Tỉnh Vĩnh Long đề ra nhiều giải pháp trong giai đoạn 2010-2015 là tập trung bố trí dân cư ở vùng ven sông có nguy cơ sạt lở, dân cư ở vùng đặc biệt khó khăn, dân cư vùng giải phóng mặt bằng các công trình xây dựng cơ bản và dân cư cần di dời ra khỏi vùng phục vụ cho việc phát triển các ngành phi nông nghiệp, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng di dân tự do; đồng thời hình thành các điểm dân cư mới, có đủ hạ tầng phục vụ phát triển KTXH tạo đà xây dựng NTM.

Theo Quyết định 193/2006/QĐ-TTg, Chi cục PTNT Vĩnh Long tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân và tích cực thực hiện tốt công tác bố trí dân cư. Từ đó, khơi dậy nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc bố trí, sắp xếp ổn định dân cư giúp người dân yên tâm phát triển sản xuất. Từ năm 2006 đến năm 2011, Chi cục PTNT phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức thẩm định và lập hồ sơ đúng đối tượng cho 1.191 hộ, tạo việc làm cho khoảng hơn 4.897 lao động, hỗ trợ kinh phí di dời với số tiền hơn 5.110 triệu đồng.

Đối tượng được hỗ trợ di dời là hộ gia đình bị sạt lở, có nguy cơ sạt lở, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, tỉnh lồng ghép các chương trình xóa đói giảm nghèo, dạy nghề, tạo công ăn việc làm cho người dân. Qua đó, giúp người dân ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển sản xuất.

Góp phần xây dựng NTM

Để triển khai thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM với mục tiêu đã được Tỉnh uỷ Vĩnh Long xác định là 20% số xã đạt tiêu chí NTM vào năm 2015. Xây dựng NTM là nhiệm vụ mới, cần huy động nhiều nguồn lực, đó là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Tuy không phải là tiêu chí trong xây dựng NTM nhưng bố trí, sắp xếp dân cư góp phần không nhỏ đến công tác xây dựng NTM mà Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Việc bố trí, sắp xếp dân cư một cách hiệu quả, hợp lý sẽ góp phần thúc đẩy tiến trình xây dựng NTM, qua đó bố trí dân cư tập trung giải quyết các vấn đề cơ bản trong xây dựng NTM như sau:

(1) Về xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu: Thông qua chương trình bố trí dân cư, tỉnh sẽ hình thành các cụm dân cư nông thôn góp phần mở rộng quỹ đất tạo mặt bằng xây dựng các công trình công cộng, hạ tầng thiết yếu thực hiện nhóm tiêu chí xây dựng cở hạ tầng trong xây dựng NTM.

(2) Về ổn định dân cư, góp phần xóa đói giảm nghèo: Ổn định dân cư - người dân có nơi ở ổn định thì mới yên tâm phát triển sản xuất. Mặt khác, thông qua chương trình bố trí dân cư đã hình thành và phát triển các cụm làng nghề, thúc đẩy phát triển các dịch vụ nông thôn cũng như các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển. Từ đó, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, giải quyết vấn đề xoá đói giảm nghèo.

(3) Về thu nhập: Do xu thế của cơ chế thị trường hiện nay, việc áp dụng các tiến bộ KHKT vào trong sản xuất giúp nâng cao hiệu quả kinh tế nhằm phát triển nông nghiệp nông thôn góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng CNH - HĐH. Từ đó, giúp nâng cao thu nhập cho các hộ, cải thiện đời sống nhân dân, tăng sản phẩm cho xã hội.

(4) Về môi trường: Bố trí dân cư gắn với hình thành các cụm tuyến dân cư tập trung góp phần tạo dựng môi trường sống đầy đủ, hiện đại hơn kéo theo các nhu cầu thiết yếu về vấn đề nâng cấp cơ sở hạ tầng (điện, hệ thống kè chống sạt lở, bãi thu gom và xử lý rác thải, hệ thống nước sạch…), áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất (hạn chế sử dụng thuốc BVTV). Với các nhu cầu trên cùng với ý thức của người dân về vấn đề môi trường đặc biệt ở nơi dân cư sống tập trung cũng đã giải quyết phần nào vấn đề ô nhiễm môi trường góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường trong bộ tiêu chí xây dựng NTM.

 

Có thể nói, giải quyết tốt những khó khăn về bố trí dân cư nông thôn là “chìa khóa” góp phần mở “cánh cửa” thành công trong xây dựng NTM hiện nay. Công tác xây dựng NTM ở Vĩnh Long bước đầu gặt hái nhiều thành công cũng nhờ vào sự lồng ghép nhiều chương trình, trong đó không thể không kể đến chương trình bố trí dân cư trong xây dựng NTM.

Để công tác bố trí dân cư thật sự đi vào chiều sâu cần phải tuyên truyền nhận thức về vị trí và vai trò của bố trí dân cư trong quá trình ổn định, phát triển đời sống dân cư cũng như quá trình xây dựng NTM nhằm thúc đẩy mọi nguồn lực tham gia thực hiện chương trình. Bên cạnh đó, cần huy động lồng ghép mọi nguồn vốn của các chương trình dự án và các nguồn vốn trên địa bàn để hỗ trợ kịp thời các hộ gia đình về nhà ở, đất đai, xây dựng kết cấu hạ tầng tái định cư; chú trọng công tác khuyến nông và chuyển giao tiến bộ KHKT để giúp các hộ dân phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Có như vậy việc đầu tư, sắp xếp dân cư mới ổn định, bền vững góp phần sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM.

Tóm lại, bố trí dân cư vừa giúp ổn định cuộc sống cho các hộ khó khăn vùng sạt lở, dân cư sống phân tán thiếu các điều kiện sinh hoạt thiết yếu, vừa tạo điều kiện thuận lợi về hạ tầng, kỹ thuật tốt cho người dân vừa nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường góp phần tạo nền tảng xây dựng NTM  theo hướng CNH-HĐH. Từ đó, tạo bộ mặt mới cho khu vực nông thôn và lộ trình xây dựng NTM ngày thu hẹp dần khoảng cách về thời gian.
 

TRẦN MINH SƠN(Chi Cục trưởng Chi cục PTNT Vĩnh Long)
Nguồn:nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: dân cư

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 301

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 299


Hôm nayHôm nay : 88341

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1192722

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61514679