23:45 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiên Sơn (Quảng Nam): Xã nghèo “thay da đổi thịt”

Thứ hai - 05/01/2015 19:37
Tiên Sơn (Tiên Phước, Quảng Nam) là 1 trong 3 xã gắn liền với địa danh anh hùng Sơn - Cẩm - Hà thời chống Mỹ. Vùng đất này đã thay da đổi thịt từng ngày, nhất là từ khi có Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới NTM).

Hào hứng nhập cuộc

Tiên Sơn có tổng diện tích tự nhiên hơn 2.300ha với 6 thôn, hơn 4.200 khẩu. Trên 90% dân số trong xã sống bằng nghề nông, năm 2011 vẫn còn đến 53,63% hộ nghèo. “Ngay khi được tỉnh chọn làm xã điểm xây dựng NTM, chúng tôi đã xác định đây là cơ hội để xã bứt phá đi lên, giảm nhanh hộ nghèo và tăng hộ khá giả. Chúng tôi hào hứng nhập cuộc, không quản đêm ngày tuyên truyền cho người dân hưởng ứng chương trình” - ông Nguyễn Phúc Lịch - Chủ tịch UBND xã Tiên Sơn, cho biết.


Nuôi bò đang là một thế mạnh kinh tế của người dân Tiên Sơn.  
Bên cạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, Tiên Sơn đặc biệt chú trọng xây dựng nhiều mô hình phát triển sản xuất, xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho các tổ hợp tác và nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả góp phần giải quyết việc làm tăng thu nhập cho từng hộ dân. Xã nhanh chóng thành lập Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp với 25 thành viên, vốn điều lệ 250 triệu đồng, để làm dịch vụ nông nghiệp cho nông dân. Để tạo điều kiện cho HTX phát triển, địa phương hỗ trợ HTX thực hiện 2 mô hình nuôi lợn nái sinh sản có tổng đàn 54 con, với kinh phí gần 160 triệu đồng.
Bằng việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, sau 4 năm phát động xây dựng NTM, xã Tiên Sơn đã đạt được 13/19 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người đạt 21 triệu đồng/người/năm (năm 2011 đạt chỉ 5,4 triệu đồng/người). Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 53,63% xuống còn 4,17%. “Kết quả này thật không tưởng tượng nổi. Chúng tôi có được điều thần kỳ đó nhờ 4 năm trên dưới một lòng, làm việc miệt mài, với những ý tưởng táo bạo” - ông Lịch phấn khởi.

Phấn đấu cuối năm về đích
Về lại vùng đất anh hùng Tiên Sơn hôm nay, không còn cảnh những con đường đất lầy lội mà thay vào đó là những con đường trải nhựa, bê tông gắn nối với nhau đến từng thôn, xóm. Thành công này nhờ xã biết tranh thủ sự đồng lòng của nhân dân.

Quan điểm
 
Ông Lê Trí Hiệu • Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước
  Mục tiêu cụ thể của huyện Tiên Phước đến cuối năm 2015 có 3 xã đạt tiêu chuẩn NTM đó là Tiên Phong, Tiên Cảnh và Tiên Sơn, trong đó ưu tiên nhất là xã Tiên Sơn. Ngay từ đầu năm 2015, huyện tập trung mọi nguồn vốn lồng ghép để hỗ trợ cho xã Tiên Sơn sớm đầu tư hoàn thành các tiêu chí còn lại”.  
Theo báo cáo, đến nay xã đã bê tông hóa được 16,33km đường trục xã, trục thôn, đường ngõ xóm và đường nội đồng, với tổng vốn đầu tư từ ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh, huyện hơn 7,5 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 3 tỷ đồng (kể cả hiến hàng ngàn mét vuông đất). Xã cũng đã xây dựng một trạm biến áp và 5km đường dây trung hạ thế với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng; đầu tư xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng thôn 1, thôn 2 và đập chứa nước ở thôn 4. “Tổng kinh phí đầu tư của trung ương, UBND tỉnh và huyện cùng nhân dân đóng góp xây dựng NTM qua 4 năm gần 32 tỷ đồng” – theo ông Lịch.

Ông Nguyễn Phúc Lịch nói thêm: “Trong thời gian đến, địa phương cố gắng duy trì những tiêu chí đã đạt được và phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại để sớm về đích theo chủ trương là cuối 2015. Để làm được việc này, chúng tôi đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành 6 tiêu chí còn lại là giao thông; thủy lợi; cơ sở vật chất trường học; văn hóa; môi trường và tiêu chí trạm y tế.

Chúng tôi đặc biệt chú trọng kiên cố hóa kênh mương thủy lợi. Hiện số kênh mương cần kiên cố hóa là 7,6km. Ngoài ra, chúng tôi cũng cần kiên cố 20 công trình đập, hồ thủy lợi để đáp ứng nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất cho nông dân.


 

Nguồn: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 201

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 199


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 316956

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60638913