17:42 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

XDNTM ở Kim Liên: Tranh thủ mọi nguồn lực để về đích

Thứ hai - 17/11/2014 19:38
Là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi được chọn làm xã điểm về đích Chương trình Xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Kim Liên –Nam Đàn (Nghệ An) xác định đây là vinh dự lớn song thách thức không nhỏ.
Nhưng với tinh thần “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, Kim Liên đã về đích như dự kiến.
 
Chỉ đạo quyết liệt  
 
Ngay sau khi tiếp được chỉ thị về việc lấy Kim Liên làm xã điểm XDNTM của huyện, xã đã thành lập Ban chỉ đạo XDNTM (10/11/2011) đồng thời thành lập Ban giám sát cộng đồng; hàng năm ban hành các văn bản như: Công văn, kế hoạch để đôn đốc quá trình thực hiện.
 

Tính đến 29/11/2011, thời điểm toàn dân quyết tâm hoàn thành XDNTM Kim Liên mới đạt 10/19 tiêu chí; còn 9 tiêu chí chưa đạt là: Quy hoạch, giao thông, điện, vệ sinh môi trường, y tế, trụ sở UBND xã, thiết chế văn hóa, chợ, trường học. Trước hết, xã xác định đây là chủ trương đặc biệt quan trọng của Đảng, Nhà nước, là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong tất cả các nhiệm vụ của địa phương. Vì vậy, 19 tiêu chí, 39 chỉ tiêu về XDNTM: phương pháp, cách làm, vai trò cụ thể của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình đã được Ban lãnh đạo xã đem ra bàn bạc cụ thể tại cộng đồng dân cư và khẳng định nhân dân là người trực tiếp làm và trực tiếp hưởng lợi.
 
Ngoài ra, đài truyền thanh xã còn liên tục truyền thông tin về XDNTM; thông báo kịp thời chủ trương, nghị quyết, quyết định của xã; động viên khen thưởng kịp thời những các nhân, tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; phát hiện, xử lý kịp thời những thắc mắc của người dân. Để chủ trương được thực hiện một cách tự giác tích cực, Kim Liên đã thực hiện tốt vai trò Đảng, Nhà nước lãnh đạo, điều hành, các ban ngành phối hợp, nhân dân tự giác thực hiện.
 
Sau khi công tác quy hoạch, sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu được công bố công khai tại các nhà văn hóa xóm, trụ sở UBND xã và phổ biến trong nhân dân, Kim Liên đã tổ chức cắm trên 1.000 mốc lộ giới trên các tuyến đường xã, xóm, khu chức năng. Đồng thời, quan tâm chỉ đạo việc thực hiện quy hoạch và quản lý quy hoạch một cách nghiêm túc.
 
Tiếp theo là hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, chuyển đổi ruộng đất, cơ cấu cây trồng hợp lý theo chỉ thị của Tỉnh ủy.
 
Nhờ công tác dồn điền đổi thửa kinh tế toàn xã liên tục có bước tăng trưởng khá, dự ước năm 2014 tăng 48,64% so năm 2010. Tổng diện tích gieo trồng hàng năm đạt 1.835ha; sản lượng lương thực bình quân hàng năm đạt 7.800 tấn. Nhiều mô hình đạt hiệu quả cao như: vườn cây, ao cá (158,5ha) sản lượng hàng năm 300-320 tấn, kinh tế vườn cho thu nhập khá. Thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng/năm, tăng 72,2% so năm 2010. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng (lấy mốc từ 2010 đến nay) tỷ trọng nông nghiệp giảm từ 63,9% xuống còn 50,3%; công nghiệp – xây dựng tăng 27,2% lên 34,2%; dịch vụ tăng 9,1 lên 15,5%    
 
Khơi dậy sức dân      
 
Có lẽ, khó khăn nhất là việc xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội vì đây là một trong những nội dung đòi hỏi phải tập trung nguồn lực và kinh phí lớn. Ngoài việc tranh thủ các nguồn vốn như: Ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ, tín dụng nhân dân, doanh nghiệp và các nguồn khác, Kim Liên còn có sự đồng thuận nhất trí cao trong nhân dân vì vậy bà con đã tích cực, tự nguyện đóng góp hàng trăm tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng: điện đường, trường, trạm; nhà văn hóa xã, nhà thi đấu đa năng, nhà văn hóa xóm, sân chơi bãi tập. Ngoài ra, bà con còn tự chỉnh trang nhà cửa khu dân cư để phục vụ dân sinh đi đôi với việc phát triển kinh tế của địa phương và nhất là người con của quê hương Hồ Chủ tịch nên nhân dân Kim Liên lúc nào cũng trong tư thế đón khách.
 
Qua 3 năm thực hiện việc huy động nguồn vốn trong nhân dân, Kim Liên đã đóng góp được 307 tỷ đồng: cụ thể xây mới được 5 trường học cao tầng (63tỷ đồng); 20km đường trục xã, xóm; 3,4km mương thoát nước và 25,1km đường nội đồng: 115tỷ đồng; trụ sở làm việc trên 10 tỷ đồng, Nhà thi đấu thể thao đa năng 23 tỷ đồng; nhà truyền thống, 4 nhà văn hóa xóm, 1 trạm điện; thiết chế văn hóa và sân chơi, bãi tập của các xóm: 11tỷ đồng. Chỉnh trang nhà cửa và xây mới nhà dân 61tỷ đồng. Trong quá trình xây dựng có 1.556 hộ dân đã hiến 35,25ha đất, trị giá 50 tỷ đồng và đóng góp hàng chục ngàn ngày công.
 
Ông Vương Thúc Kính, Xóm trưởng Trù 2, cho biết: “Sau khi có sự đồng thuận cao trong nhân dân và chính quyền, chúng tôi tự nguyện đóng góp từ cán bộ đến nhân dân, theo nhân khẩu và độ tuổi, mỗi khẩu 500.000 đồng, từ sơ sinh đến 60 tuổi. Tính đến thời điểm bắt tay XDNTM xóm chúng tôi còn 3 tiêu chí chưa đạt: Giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và môi trường, sau 3 năm xây dựng và đóng góp đến nay chúng tôi đã hoàn thành 99%”.
 
Đón nhận Bằng khen XDNTM.

Xóm Trưởng Hội 3, ông Trần Khắc Nhượng, cũng cho biết: “XDNTM ở Kim Liên nhanh chóng thành công nhờ cả 2 phía, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo xã và đồng thuận cao của người dân, với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân tự đóng góp, đồng thời vận động cả con em đi làm ăn xa cùng đóng góp, ở xóm tôi có khoảng 15 con em làm ăn xa quê đã đóng góp gần 150 triệu đồng”.
 
Ngoài ra, nhiều bà con Kim Liên còn có ý kiến: thành công XDNTM chỉ là bước đầu, hiện, chúng tôi đang phấn đấu xây dựng nông thôn kiểu mẫu. Vì vậy, sắp tới phải chỉnh trang lại bờ rào, cổng, thống nhất theo một khuôn mẫu, không phải mạnh ai nấy làm. Các trục đường chính phải có cây bóng mát, cây ăn quả, ao làng phải có đất để trồng cây bóng mát xung quanh… 
        
Hội nhập sâu rộng  
 
Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND xã Kim Liên cho biết: “Yếu tố quan trọng  nhất để Kim Liên thành công trong XDNTM đó là sự đoàn kết, nhất trí cao trong Đảng và nhân dân. Nhất là người dân phải xác định rõ trách nhiệm chủ thể của mình. Nếu biết phát huy dân chủ khơi dậy sức dân sẽ có sức mạnh tổng hợp để hoàn thành mọi chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Chúng tôi xác định được công nhận xã chuẩn NTM là một niềm vinh dự, nhưng không có nghĩa là đã hoàn thành Chương trình mục tiêu XDNTM mà chỉ là tiền đề, động lực để Kim Liên nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí một cách bền vững có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội trong giai đoan mới – giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng”.
 
Được biết, Nghệ An hiện đã có “Đề án xây dựng Kim Liên thành xã kiểu mẫu”, vì vậy, ngay từ bây giờ, Đảng bộ và nhân dân Kim Liên đang tiếp tục phát huy mạnh mẽ phong trào nâng cao chất lượng và tính bền vững của các tiêu chí các tiêu chí.
 
Là địa phương mang tên danh nhân Hồ Chí Minh phải đón khách trong nước và quốc tế quanh năm nên Kim Liên rất quan tâm việc xây dựng môi trường văn hóa, văn minh lịch sự, con người quê Bác thân thiện và mến khách; làng xóm luôn đảm bảo vệ sinh môi trường xanh-sạch-đẹp; chú trọng phát triển hệ thống cây xanh, ao Sen dọc các trục đường tạo cảnh quan phục vụ du khách và khai thác kinh tế du lịch.
 
Mặt khác, chú trọng phát triển kinh tế toàn diện, phát huy lợi thế để đầu tư chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng: dịch vụ 34-35%; công nghiệp – xây dựng 33-34% – nông nghiệp 31- 32%. Lấy phát triển dịch vụ du lịch là mũi nhọn, khai thác tốt nguồn du khách quanh năm; phát triển tiểu thủ công nghiệp hàng thủ công nmỹ nghệ phục vụ du khách; chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, hướng kinh tế vườn cây ăn quả phục vụ du khách; xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch tại các di tích.

Song song với phát triển kinh tế, quan tâm mảng văn hóa xã hội như: nâng cao chất lượng giáo dục; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đảm bảo phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, nhất là thời vụ nông nhàn.

Cuối cùng, xây dựng hệ thống chính trị thật sự vững mạnh, nâng cao năng lực trách nhiệm của cán bộ, công chức trong xử lý công việc cho người dân. Thực hiện thường xuyên công tác phê bình và tự phê bình theo nghị quyết Trung ương 4 khóa XI. Quan tâm công tác phát triển đảng viên; đảm bảo quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội tạo điều kiện phát triển mọi mặt kinh tế văn hóa xã hội
 
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 235

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 227


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1079392

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60087715