22:45 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuân Phổ: Tự tin về đích đúng lộ trình

Thứ hai - 31/08/2015 08:34
Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nhờ có hướng đi đúng đắn cùng sự đồng sức đồng lòng, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ và mở rộng các mô hình liên kết sản xuất, Xuân Phổ (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đã thay da đổi thịt từng ngày.
Trụ sở UBND xã Xuân Phổ đang nâng cấp hoàn thiện.

Trụ sở UBND xã Xuân Phổ đang nâng cấp hoàn thiện.

Xuất phát điểm là xã nghèo, nông nghiệp là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng sau 4 năm triển khai XDNTM, Xuân Phổ đã hoàn thành 12/19 tiêu chí, gồm: quy hoạch, thủy lợi, hệ thống điện, nhà ở dân cư, bưu điện, tỷ lệ hộ nghèo, lao động có việc làm, hình thức sản xuất, giáo dục, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự. Những kết quả đạt được tạo tiền đề cho Đảng bộ và nhân dân Xuân Phổ phấn khởi, tin tưởng tiếp tục vững bước đi lên, hoàn thành mục tiêu đề ra, phấn đấu về đích đúng hẹn trong năm nay.

Xác định XDNTM là mục tiêu quan trọng và lâu dài, không những làm thay đổi bộ mặt của xã mà còn của cả huyện Nghi Xuân, từ năm 2011 đến nay, Xuân Phổ đã làm mới được 9,871km đường trục xã (đạt 93,1%); 5,385km đường trục thôn (65%); bê-tông hóa 6,794km đường ngõ xóm (86%); 100% các tuyến đường không còn lầy lội trong mùa mưa và cát bụi vào mùa khô. Ngoài ra, xã còn bê-tông hóa được 2,185km đường nội đồng (chiếm 72% đường đạt chuẩn). Trong đó, đã tiến hành làm mới 1,072km rãnh tiêu thoát nước hai bên đường và trồng 2,4km cây xanh ở đường trục xã.

Đến nay, 5 HTX (Xuân Thành, Hoàng Thông, Phổ Xuân Dương, HTX dịch vụ nông nghiệp và thuỷ lợi, Tiến Thắng)  hoạt động hiệu quả, có hợp đồng liên doanh, liên kết; có 4 tổ hợp tác (THT) chăn nuôi lợn, 2 THT (Hoàng Nam, Thế Danh) và 1 THT chăn nuôi bò, 1 THT chăn nuôi gà (Thanh Bình). Ngoài ra, xã còn có 4 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp Hải Nghĩa và Xí nghiệp chế biến bột cá Hòn Ngư, hoạt động khá hiệu quả và 2 doanh nghiệp mới thành lập. Nhờ vậy, tỷ l­ệ lao động có việc làm thường xuyên của xã đạt trên 90% (2.249/2.408 lao động), góp phần giúp tỷ lệ hộ nghèo của Xuân Phổ giảm còn dưới 5% (59/1.226 hộ).

Các cấp chính quyền xã Xuân Phổ đặc biệt quan tâm tới lĩnh vực giáo dục. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học, THCS được triển khai bài bản, đạt kết quả tốt, trên 88,4%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học THPT, bổ túc, học nghề đạt 99%; tỷ lệ lao động đã qua đào tạo đạt gần 60% (1.441/2408 lao động).

Đặc biệt, tiêu chí xây dựng hệ thống chính trị đã được xã hoàn thành; Đảng bộ, chính quyền xã đều đạt tiêu chuẩn “trong sạch vững mạnh”. Năm 2014, 100% cán bộ xã đạt chuẩn cán bộ công chức và có đủ tổ chức hệ thống chính trị cơ sở theo quy định.

Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, trường học và môi trường, mặc dù gặp nhiều khó khăn về tài chính nhưng cũng được Ban chỉ đạo XDNTM xã khẩn trương thực hiện, tăng tốc để kịp về đích. Trường mầm non xã đang được nâng cấp và hoàn thiện; trường tiểu học đã đạt chuẩn quốc gia, hiện đang hoàn thành trần 5 phòng học, nhà để xe giáo viên và mở rộng khuôn viên trường.

Đối với tiêu chí môi trường, xã đã có Công ty TNHH Dịch vụ môi trường Nghi Xuân thu gom rác thải trên địa bàn và đã cho xây dựng 4 bãi tập kết rác thải tập trung, hiện đã đi vào hoạt động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Do có xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng còn thiếu, nguồn thu chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp nên chúng tôi xác định, chỉ có huy động sức dân với chủ trương “quân với dân đồng sức đồng lòng” thì công cuộc XDNTM mới đạt được mục tiêu đề ra. Tất cả hệ thống chính trị vào cuộc, cùng với nhân dân đồng sức đồng lòng, thống nhất cao, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi, người người, nhà nhà XDNTM”.

Cũng theo ông Anh, bên cạnh những kết quả đạt được, Xuân Phổ vẫn đang gặp nhiều khó khăn. “Được sự quan tâm của lãnh đạo huyện, chúng tôi đã đạt được nhiều thành quả trong XDNTM. Tuy nhiên, theo dự tính của chúng tôi, để về đích cần nguồn kinh phí khoảng 13 tỷ đồng, trong khi huy động nguồn lực địa phương chỉ được 4 tỷ đồng. Vì vậy, đề nghị huyện, tỉnh cùng các doanh nghiệp quan tâm, chung sức chung lòng hỗ trợ thêm nguồn lực cho Xuân Phổ. Hiện, hệ thống cơ sở hạ tầng của xã đang còn thiếu, các công trình trường học, nhà văn hoá, sân thể thao đều đang thi công”, ông Anh nói.

Hiện, Xuân Phổ vẫn đang cố gắng huy động mọi nguồn lực để hoàn thành chương trình XDNTM và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Các cấp chính quyền, ngành chức năng cần có giải pháp cụ thể, ưu tiên nguồn lực để xã hoàn thành chương trình theo đúng lộ trình đề ra.

Theo Huy Hùng/kimhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 208

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 207


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 314551

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60636508