01:34 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Cẩm Lạc đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân”

Thứ ba - 05/04/2016 23:15
Phát triển sản xuất là một trong những lĩnh vực quan trọng trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Do đó xã Cẩm Lạc (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ giúp người dân có thêm điều kiện mở rộng sản xuất, tạo việc làm và nâng cao thu nhập…
 

Ông Võ Kim Dữ - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, năm 2015 được sự quan tâm giúp đỡ của UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND huyện Cẩm Xuyên, các sở ban ngành, cùng với sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt, địa phương xác định mục tiêu phát triển kinh tế là mũi nhọn nên đã thực hiện đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Giá trị tổng sản phẩm xã hội trong năm 2015 của xã Cẩm lạc đạt 187 469,97 triệu đồng. Trong đó nông, lâm nghiệp, thủy sản là 89 944 380 000 đồng chiểm tỷ lệ 47,9 % trong cơ cấu kinh tế. Thu nhập từ sản xuất phi nông nghiệp là 14 098 360 000 đồng chiếm tỷ lệ 7,8% trong cơ cấu kinh tế. Thu từ tiền công tiền lương và các khoản thu khác là 83 427 230 000 đồng chiếm tỷ lệ 44,5 % trong cơ cấu kinh tế. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 35,11 triệu đồng.

Đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp nói chung và chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi nói riêng đã có nhiều chuyển biến rõ nét, nhất là tư duy sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa đã hình thành trong nông dân. Người dân đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất chăn nuôi phát triển kinh tế hộ gia đình. Diện tích đất trồng sắn giảm đáng kể. Diện tích đất trồng lạc tăng, bình quân hàng năm có trên 20 – 30 hộ sản xuất từ 0,5 ha lạc trở lên, cho thu nhập trên 30 triệu đồng/vụ lạc xuân; đồng thời trồng 90 ha cỏ VA06 làm thức ăn chăn nuôi liên kết với doanh nghiệp, bước đầu cho thu nhập 8 triệu đồng/sào/năm (đã trừ chi phí).

“Có được những kết quả trên là nhờ xã đã phát huy tiềm năng lợi thế về đất đai, là một địa bàn bán sơn địa, nguồn lao động dồi dào…”, ông Dữ khẳng định. 

Ngoài ra vấn đề chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi cũng được địa phương quan tâm. Trước đây, diện tích đất chủ yếu là trồng cây sắn, nhưng do thời gian thu hoạch dài từ 10 - 12 tháng, giá trị kinh tế thấp, nên dần dần người dân không thấy mặn mà với loại cây này nữa. Nhận thấy điều này, địa phương đã liên kết với Công ty Mitraco khuyến khích nhân dân trồng cỏ VA06, vừa cung cấp thức ăn cho gia súc tại địa phương vừa bán cỏ cho công ty Mitraco tạo thêm thu nhập.

Ông Cự chia sẻ, Mitraco vừa là đơn vị cung ứng giống vừa là đơn vị thu mua cỏ cho bà con. Đến thời hạn thu hoạch, công ty cử xe về tận nơi để thu mua cỏ. Đề án này đã được triển khai 5 tháng. Hiện nay, tổng diện tích trồng cỏ 50/120 ha kế hoạch. Địa phương sẽ tiếp tục khuyến khích người dân trồng cỏ theo đúng diện tích mà kế hoạch đề ra.

Tính đến nay xã đã có 14 mô hình kinh tế điển hình gồm: 11 mô hình chăn nuôi lợn liên kết với Công ty Mitraco quy mô từ 500 đến 1000 con, 1 mô hình nuôi hươu, các mô hình này đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tổng đàn trâu bò là 1 972 con tăng 66 con so với năm 2014. Tổng đàn lợn 10 500 con tăng 2 077 con so với năm 2014. Tổng đàn gia cầm có 1365 ngàn con tăng 11 000 con so với năm 2014.

Bên cạnh đó, công tác phát triển tiểu thủ công nghiệp ngành nghề nông thôn cũng được chú trọng. Toàn xã có 106 hộ kinh doanh vừa và nhỏ cho thu nhập ổn định. Khu trung tâm thương mại chợ Biền đạt quy chuẩn nông thôn mới do đó hoạt động thương mại dịch vụ có bước phát triển. Đến nay chợ Biền đã chuyển đổi mô hình quản lý theo quyết định 24 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Có thể khẳng định từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay đời sống của bà con địa phương đã có nhiều đổi thay. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như, một bộ phận nhỏ nhân dân chưa thay đổi được tư duy làm kinh tế hàng hóa, không dám đầu tư vào sản xuất kinh doanh mặc dù đất đai nguồn vốn đã được nhà nước quan tâm đúng mức. Do đó kinh tế của nhân dân ở một vài thôn còn chậm phát triển…

Trao đổi với phóng viên về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Dữ cho biết, năm 2016 cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Giữ vững và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. 

Ngoài ra tiếp tục chỉ đạo xây dựng cánh đồng lớn với diện tích 200ha/vụ tại các thôn được quy hoạch. Mở rộng diện tích trồng lạc, trồng cỏ, xóa bỏ hoàn toàn diện tích trồng sắn, xây dựng mô hình sản xuất và chăn nuôi tổng hợp. Duy trì và mở rộng các mô hình, trang trại chăn nuôi. Phấn đấu đưa bình quân thu nhập đầu người tăng lên 38,5 triệu đồng/người/năm. 
 
Theo phuongnam.net.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 204

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 31815

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 86351

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60408308