03:55 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn mới Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): Xã Cẩm Lĩnh vượt khó khăn thế nào?

Thứ năm - 19/05/2016 23:22
Đã qua 1/2 chặng đường xây dựng Nông thôn mới (NTM), nhưng do xuất phát điểm thấp và dân trí chưa cao nên xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên) còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc hoàn thành các tiêu chí NTM; rất cần sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, ngành để có thể cán đích như mục tiêu đề ra.

Tập trung nguồn lực

Tính đến nay, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại huyện Cẩm Xuyên đã đạt nhiều kết quả. Ngoài 3 xã về đích NTM là Cẩm Bình, Cẩm Thăng và Cẩm Thành, đến nay có 1 xã đạt 10 tiêu chí, 13 xã đạt 7 - 9 tiêu chí, 8 xã đạt dưới 7 tiêu chí. Ngày càng xuất hiện nhiều cách làm hay, hiệu quả, nhiều nhân tố mới điển hình.

Sáu tháng đầu năm, huyện Cẩm Xuyên tiếp tục triển khai và tập trung thực hiện đầy đủ các chính sách, khéo léo lồng ghép các nguồn vốn thực hiện xây dựng NTM với tổng vốn huy động trong 6 tháng đầu năm gần 177 tỷ đồng (vốn trực tiếp hơn 43 tỷ, vốn lồng ghép gần 22 tỷ, tín dụng vay hỗ trợ lãi suất trên 100 tỷ, huy động dân đóng góp gần 3,4 tỷ). Với nhiều chính sách hỗ trợ và tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp, trong 6 tháng đầu năm huyện Cẩm Xuyên đã thành lập mới 127 mô hình lớn, nhỏ và vừa; trong đó có 6 xã đủ số lượng mô hình theo yêu cầu 3 mô hình lớn, 5 mô hình vừa, 15 mô hình nhỏ gồm các xã Cẩm Lạc, Cẩm Lộc, Cẩm Hưng, Cẩm Thạch, Cẩm Lĩnh, Cẩm Quan. Toàn huyện đã có thêm 399 tổ hợp tác, 19 hợp tác xã, 18 doanh nghiệp.

Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh chú trọng phát triển kinh tế thủy sản - Ảnh: Xuân Trường

 

NTM Cẩm Lĩnh

Ông Trần Đình Lam, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh cho biết: Bảy tháng đầu năm, chính quyền xã đã tăng cường và đẩy mạnh hàng loạt giải pháp thiết thực; huy động sự chung sức, đồng lòng từ các cấp ngành, cùng các hộ dân nên đã đạt được nhiều kết quả tốt. Năm 2015, Cẩm Lĩnh đăng ký 1,7 km đường; đến tháng 7/2015 đã triển khai trên 1 km, đạt 78% so kế hoạch đăng ký. Tập trung vận động 264 hộ giải phóng mặt bằng đường Thạch Khê - Vũng Áng với chiều dài 3,1 km tổng diện tích 11,3 ha; kinh phí đền bù 6,8 tỷ đồng. Người dân đã hiến 100 m tường rào, trên 150 m2đất vườn và trên 100 cây lớn nhỏ để làm đường từ thôn 5 đi thôn 6.

Cẩm Lĩnh chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng: đưa vào sử dụng Nhà văn hóa với diện tích 500 m2; xây dựng khuôn viên UBND xã, sân bóng, 11 ki ốt, 20 bàn bán thịt, nhà vệ sinh, khu rác thải...; phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Mở rộng quy mô mô hình phát triển chăn nuôi như hộ anh Nguyễn Văn Lĩnh ở thôn 9 chăn nuôi tổng hợp, đặc biệt là nuôi gà thả vườn trên 1.000 con đã được đoàn của huyện kiểm tra lập hồ sơ hưởng chính sách.

Tận dụng thế mạnh xã gần biển, Cẩm Lĩnh chú trọng phát triển nuôi trồng thủy sản, đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống đường giao thông. Một số mô hình nuôi các loại thủy hải sản có giá trị kinh tế như: cua thương phẩm, tôm… được nhân rộng. Đóng mới và cải hoán tàu cá cũng được nhiều người người dân thực hiện, nâng cao khả năng đánh bắt và thu nhập.

Kết quả còn khiêm tốn

Đến nay, Cẩm Lĩnh đã hoàn thành 9 tiêu chí về điện, chợ, bưu điện, thu nhập, tỷ lệ lao động có việc làm, hình thức tổ chức, giáo dục, văn hóa, an ninh trật tự xã hội. Tuy nhiên, phong trào xây dựng NTM ở đây còn nhiều khó khăn. Cẩm Lĩnh là xã có điểm xuất phát thấp nhất huyện Cẩm Xuyên, ban đầu chỉ đạt 2 tiêu chí; dân trí còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 10%; ruộng ít; chỉ có 3 hồ đập nhỏ, không đủ nước cho tưới tiêu. Canh tác lúa vụ xuân là chính, vụ hè thu năng suất thấp.

Nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm phèn không đảm bảo, giao thông nông thôn chưa thông thoáng, người dân đi xuất khẩu lao động ít, nghề nghiệp của người dân chưa ổn định. Trạm Y tế xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh tại địa phương và theo tiêu chuẩn NTM. Trường học xuống cấp, phòng học thiếu, trang thiết bị còn nhiều hạn chế.

Theo ông Trần Đình Lam, do điều kiện địa phương còn nhiều khó khăn nên cần hơn nữa sự giúp đỡ của cấp trên, giới thiệu các doanh nghiệp về xã để liên doanh, liên kết, tìm đầu ra ổn định cho sản xuất; ưu tiên hơn nữa các nguồn hỗ trợ trong khai thác, nuôi trồng thủy sản; phối hợp với các công ty có uy tín giới thiệu việc làm, dạy nghề và xuất khẩu lao động cho số lao động tại địa phương”.

>> Trưởng ban chỉ đạo chương trình MTQG xây dựng NTM huyện Cẩm Xuyên, ông Đặng Quốc Cương: Đối với các xã về đích NTM năm 2015, bám sát các khung kế hoạch đã được tỉnh kiểm tra, đánh giá và tập trung thực hiện có lộ trình, đạt kết quả cao nhất; các xã còn lại thực hiện rà soát từng tiêu chí triển khai thực hiện để đến cuối năm 2015 không còn xã dưới 8 tiêu chí.


Theo Vân Anh/thuysanvietnam.com.vn
http://thuysanvietnam.com.vn/nong-thon-moi-cam-xuyen-ha-tinh-xa-cam-linh-vuot-kho-khan-the-nao-article-13244.tsvn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 221

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 218


Hôm nayHôm nay : 38925

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 154795

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60476752