21:11 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩm Xuyên: Chủ động phòng chống rét cho gia súc.

Thứ năm - 10/01/2013 09:53
Trong những ngày này, thời tiết đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến chăn nuôi của bà con nhân dân. Vì vậy, Để công tác phòng chống rét đạt được hiệu quả cao, huyện Cẩm Xuyên đã chủ động nhiều biện pháp để phòng chống rét cho trâu, bò nhằm hạn chế mức thấp nhất về thiệt hại cho bà con nhân dân.
 Rút kinh nghiệm từ đợt rét đậm, rét hại năm 2008 đã làm cho nhiều trâu bò trên địa bàn bị chết rét. Nên trong những ngày này, Gia đình chị Nguyễn Thị Ngụ ở thôn 7, xã Cẩm Mỹ không còn chăn thả bò ở ngoài đồng như trước mà đưa về nuôi nhốt tại chuồng. Cùng với đó, sau vụ thu hoạch gia đình chị đã tận dụng dữ trữ nguồn thức ăn như: rơm khô, thân cây lạc, ngô làm thức ăn cho bò. Dùng nước ấm hòa với cám cho bò uống nhằm tăng chất dinh dưỡng và giữ ấm cho vật nuôi. Cùng với đó gia đình chị cũng đã đầu tư xây chuồng kiên cố làm nơi ở đảm bảo đủ ấm cho gia súc trong những ngày giá rét. Chị Nguyễn Thị Ngụ, thôn 7, xã Cẩm Mỹ nói: “ con trâu, còn bò là tài sản lớn của gia đình, trước đây gia đình cũng như nhiều hộ dân ở đây có thói quen thả trâu bò vào rừng, nhưng bây giờ mưa lạnh xuống là chúng tôi nuôi nhốt ở trong nhà, cho ăn bổ sung các chất dinh dưỡng như: cám gạo, chuối, khi rét đậm rét hại sưởi ấm cho trâu bò”.

 

Cũng như gia đình chị Ngụ thì trong thời gian này các hộ dân ở xã Cẩm Mỹ, cũng đã chuẩn bị chu đáo các biện pháp để chủ động phòng chống  rét cho đàn gia súc từ khá sớm. Trước đây sau mùa thu hoạch, người dân thường vứt bỏ rơm rạ, nhưng nay đã được vận chuyển về nhà, xếp thành đống làm nguồn thức ăn dự trữ và trồng thêm các nguồn thức ăn khác như: chuối hay cỏ voi. Ông Phạm Văn Hoa – Trưởng Ban khuyến nông xã Cẩm Mỹ cho biết: “Chính quyền xã Cẩm Mỹ cũng đã tăng cường hướng dẫn, vận động người chăn nuôi đầu tư nâng cấp, làm lại chuồng trại đảm bảo vệ sinh, đủ ấm và tuyệt đối không được chăn thả rông trâu, bò trong rừng vào những ngày giá rét”.

 

Không chỉ riêng xã Cẩm Mỹ mà hiện nay các địa phương trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên cũng đã chủ động các biện pháp để phòng chống rét cho gia súc. Toàn huyện Cẩm Xuyên hiện có gần 20 ngàn con trâu, bò chủ yếu tập trung tại các xã miến núi, vì vậy huyện đã chỉ đạo các hộ dân không được chăn thả rông trâu, bò vào những ngày giá rét. Cùng với đó, các hộ dân tại các địa phương có diện tích vườn rộng, đã chủ động trồng cỏ voi để làm nguồn thức ăn cho đàn gia súc, người chăn nuôi cũng đã ý thức và đầu tư nâng cấp, làm lại chuồng trại đảm bảo vệ sinh, đủ ấm trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. Trước những diễn biến phức tạp về thời tiết mùa đông năm nay ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi nên huyện Cẩm Xuyên đã có nhiều biện pháp để chủ động chống rét cho gia súc. Ông Lê Ngọc Hà - Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cẩm Xuyên cho biết thêm: “Nhằm tránh những thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra đối với đàn gia súc, UBND huyện Cẩm Xuyên đã kiện toàn lại BCĐ, phân công cán bộ về cơ sở để đôn đốc các xã, thị trấn hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng chống rét. Bên cạnh đó, ngành chuyên môn cũng đã có các hướng dẫn cụ thể về phòng chống rét cho đàn vật nuôi, trong đó tập trung các biện pháp đó là che chắn chuồng trại, chuẩn bị các thức ăn tinh, thức ăn thô để cho trâu bò ăn trong những ngày rét đậm, rét hại, tránh thả trâu bò ra ngoài trong những ngày rét đậm, rét hại…”.
 
Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành và sự phối hợp chặt chẽ của người dân, công tác phòng chống rét cho trâu, bò của huyện Cẩm Xuyên sẽ hạn chế thiệt hại mức thấp nhất do thời tiết gây ra, tạo điều kiện thuận lợi để ngành chăn nuôi ngày càng phát triển.
 
                                         Bài, ảnh: Trọng Thái - Ngọc Long
                                                          (Đài Cẩm Xuyên)
                                                                            
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 238

Máy chủ tìm kiếm : 39

Khách viếng thăm : 199


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1313634

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60341316