03:42 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Can Lộc


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kinh nghiệm từ xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu ở thôn Hồng Lĩnh

Thứ ba - 18/04/2017 10:47
Từ một vùng quê nghèo ven chân núi Hồng Lĩnh, sau khi được xã Vượng Lộc chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, diện mạo thôn Hồng Lĩnh đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đạt được kết quả đó là nhờ đảng bộ, chính quyền và nhân dân thôn Hồng Lĩnh đã chung sức đồng lòng và có những cách làm sáng tạo, hiệu quả
Toàn cảnh Thôn Hồng Lĩnh

Toàn cảnh Thôn Hồng Lĩnh

Upload

Upload

Khu vườn rộng trên 2.500mcủa gia đình anh Nguyễn Văn Anh ở thôn Hồng Lĩnh trước đây chủ yếu là các loại cây tạp, kém hiệu quả, giờ đây được quy hoạch, bố trí hợp lý với đầy đủ các loại rau màu, cây ăn quả và khu chăn nuôi riêng biệt. Nhờ khu vườn này mà cuộc sống của gia đình ngày một khá giả và anh không phải vất vả kiếm việc làm thêm vào những lúc nông nhàn như trước đây. Làm giàu từ kinh tế vườn là điều mà trước đây anh Nguyễn Văn Anh cũng đã từng nghĩ đến, nhưng không biết phải làm như thế nào và bắt đầu từ đâu. Chỉ đến khi có chủ trương xây dựng vườn mẫu của thôn, thì những ý tưởng của anh mới trở thành hiện thực. Từng bước, mảnh vườn tạp rộng trên 2.500 m của gia đình được cải tạo, quy hoạch hợp lý. Anh Nguyễn Văn Anh cho biết: “ Xây dựng vườn mẫu, gia đình tôi được hỗ trợ vốn đầu tư ban đầu, được cán bộ chuyên môn của huyện tư vấn về quy hoạch, đầu tư giống cây giống, con phù hợp và sản xuất rau màu theo hướng hữu cơ, thân thiện với môi trường. Vì vậy mà giờ đây sản xuất hiệu quả hơn hẳn, một năm như thế trừ chi phí gia đình tôi thu nhập 150 triệu.”

UploadPhó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và lãnh đạo huyện Can Lộc, xã Vượng Lộc thăm thôn  Hồng Lĩnh

Upload

Mô hình trồng rau trong nhà lưới của chị Nguyễn Thị Tính là mô hình khá mới mẻ với bà con nông dân thôn Hồng Lĩnh, xã Vượng Lộc. Bởi trước đến nay, bà con chỉ trồng rau ngoài trời theo thời vụ và phụ thuộc vào thời tiết. Với suy nghĩ của chị Tính - muốn làm giàu từ vườn, trước hết phải khắc phục được những mặt khó khăn, bất lợi đó và phải biết đầu tư đúng hướng. Vì thế sau khi đăng ký xây dựng vườn mẫu, vợ chồng chị đã bàn bạc và quyết định áp dụng các tiến bộ KHKT vào làm vườn. Chị Tính cho biết: “Nhờ có nhà lưới mà mùa nào nhà tôi cũng có đầy đủ các loại rau màu và giống cây cung ứng cho thị trường. Ngoài ra được sự tư vấn, hướng dẫn của Ban điều phối xây dựng NTM các cấp gia đình còn đầu tư ươm trên 5000 bầu cây chuỗi ngọc cung cấp cho các địa phương làm hàng rào xanh”.

Upload

Từ 10 vườn được chọn xây dựng vườn mẫu như gia đình anh Nguyễn Văn Anh và chị Nguyễn Thị Tính, đến nay thôn Hồng Lĩnh đã có rất nhiều mô hình kinh tế vườn cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần xây dựng Hồng Lĩnh trở thành khu dân cư kiểu mẫu. Để có được kết quả đó, ngay khi có chủ trương xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, thôn Hồng Lĩnh đã dựa vào thế mạnh của mình đó là điều kiện đất đai thuận lợi cho kinh tế vườn, người dân ở đây lại có truyền thống, kinh nghiệm sản xuất rau màu, cây giống. Đến nay các vườn mẫu đều cho thu nhập cao, có những hộ thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Ngoài ra thôn còn huy động sức dân để xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang thôn xóm, nhà ở, vườn hộ, xây dựng hàng rào xanh. Bên cạnh đó thôn Hồng Lĩnh cũng nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các ban, ngành đoàn thể từ xã, huyện và tỉnh. Nhờ vậy chỉ trong thời gian không lâu, diện mạo NTM mới Hồng Lĩnh đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân của người dân đạt 33 triệu đồng/năm. Năm 2016 thôn được UBND tỉnh tặng bằng khen. Ông Phan Văn Đức, Bí thư chi bộ thôn phấn khởi cho biết: “Đến thời điểm này, thôn chúng tôi đã đón 73 đoàn từ trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm về xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu. Không những thế Hồng Lĩnh còn được chọn là một trong những điểm tham quan, thực tế phục vụ Hội nghị toàn quốc Văn phòng Điều phối NTM các cấp năm 2017 tổ chức tại Hà Tĩnh”.

Từ những kết quả đạt được trong thực hiện tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu mà thôn Hồng Lĩnh trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM ở huyện Can Lộc. Những cách làm hay, những hiệu quả từ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu ở thôn Hồng Lĩnh đang được các địa phương trên địa bàn huyện Can Lộc học tập và triển khai thực hiện. Ông Lê Xuân Đức, phó Văn phòng điều phối xây dựng  NTM huyện Can Lộc cho biết: “Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu đã thực sự trở thành điểm nhấn trong xây dựng NTM. Huyện Can Lộc có 9 khu dân cư kiểu mẫu, 45 vườn mẫu đạt chuẩn tại các xã về đích NTM. Hiện Can Lộc đặt chỉ tiêu xây dựng 5 khu dân cư kiểu mẫu và 50 vườn mẫu ở các xã phấn đấu về đích NTM năm 2017. Vì vậy những kinh nghiệm, bài học từ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu ở thôn Hồng Lĩnh càng trở nên ý nghĩa”.

Quá trình triển khai xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu và Vườn mẫu ở thôn Hồng Lĩnh và huyện Can Lộc đã góp phần làm chuyển biến nhận thức, ý thức của người dân về phát triển kinh tế, tập quán sản xuất, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh, bảo vệ môi trường. Qua đó phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư và huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM. Những khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu này cũng đã tạo ra diện mạo mới trong các khu dân cư về kinh tế, cảnh quan, môi trường góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Theo Phương Mai – Anh Đức/canloc.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: hồng lĩnh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 166

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 157


Hôm nayHôm nay : 28969

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 371647

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60693604