06:57 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Đức Thọ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trung Lễ (Đức Thọ) phấn đấu về đích NTM trong năm 2013: Chặng đường còn lắm gian nan

Chủ nhật - 17/02/2013 18:50
Năm 2013, xã Trung Lễ (Đức Thọ) phải hoàn tất 19 tiêu chí xây dựng NTM. Đây là một nhiệm vụ nặng nề làm nhiều người trong cuộc băn khoăn lo lắng, bởi sau 2 năm triển khai địa phương mới chỉ đạt 9 tiêu chí…

 

“Hai vấn đề nan giải nhất mà xã phải đối mặt là nguồn vốn xây dựng hạ tầng cơ sở và xây dựng các mô hình kinh tế. Tuy nhiên, ngoài 9 tiêu chí đạt được vẫn còn 5-6 tiêu chí đã hoàn thành được 70-80%. Đó là động lực và là nền tảng vững chắc giúp chúng tôi vượt qua mọi thách thức và trở ngại. Tất nhiên bên cạnh đó, cần có các chương trình lồng ghép hỗ trợ của cả tỉnh và huyện nữa”, Chủ tịch UBND xã Trung Lễ Nguyễn Hữu Thọ bày tỏ quyết tâm với của địa phương trong những ngày đầu năm mới Quý Tỵ 2013.

Xây dựng NTM ở Đức Thọ - Khi lòng dân đả thuận...
Kinh nghiệm và phương pháp huy động sức dân ở nhiều địa phương của Đức Thọ là động lực để xã Trung Lễ phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM năm 2013

Lạc quan là vậy nhưng nhìn lại 2/3 quãng thời gian đã triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Trung Lễ cũng mới chỉ hoàn thành được non nửa với 9 tiêu chí. Vấn đề là liệu địa phương có thể hoàn thành 10 tiêu chí còn lại trong khoảng thời gian khá ngắn hay không?.

Trước đó, trong năm 2011, xã Trung Lễ hoàn thành được 4 tiêu chí. Dĩ nhiên sự khởi đầu không mấy thuận lợi, bởi không chỉ người dân mà ngay cả đội ngũ cán bộ cũng cho rằng xây dựng NTM là triển khai một dự án lớn bằng nguồn vốn của Nhà nước, người dân địa phương trực tiếp hưởng lợi. Thế nhưng, đến năm 2012, mọi việc trở nên thuận lợi hơn vì tư duy nhận thức cũ được đả phá và người dân hồ hởi tham gia một cách có ý thức và tự giác. Kết quả là thêm 5 tiêu chí nữa được hoàn thành. Điều đáng nói là những tiêu chí hoàn thành đều rất quan trọng trong xây dựng NTM.

Mặc dù là địa phương thuần nông có diện tích khiêm tốn nhưng Trung Lễ đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng đề án sản xuất, đặc biệt là chỉ đạo quy hoạch vùng sản xuất tập trung, trong đó có 25 ha cánh đồng mẫu, vụ đông xuân cơ cấu sản xuất giống lúa P6, vùng sản xuất giống lúa nguyên chủng; xây dựng kế hoạch sản xuất vụ đông phù hợp với địa phương như sản xuất trồng rau màu các loại, hành tăm đã đêm lại hiệu quả kinh tế cao trên đơn vị diện tích canh tác, ước tính giá trị đạt 50 triệu đồng/ha.

Bên cạnh đó, Trung Lễ còn chú trọng xây dựng các mô hình chăn nuôi tổng hợp theo hướng gia trại trang trại, khuyến khích các hộ làm bể bioga và mô hình chăn nuôi từ 15 con lợn trở lên. Đến nay, đã có 41 mô hình chăn nuôi lợn từ 15 con trở lên, nâng tổng số đàn lợn tăng 1025 con trên một lứa; có 18 hộ chăn nuôi gà từ 100-500 con. Trong năm, xã thành lập mới được 2 HTX và 6 tổ hợp. HTX môi trường thực hiện thu gom và vận chuyển rác đạt 100%. HTX nấu rượu nguyên liệu bình quân cung ứng cho nhà máy từ 6000-8000 lít, tạo việc làm thường xuyên và ổn định thu nhập cho 23 lao động. Quỹ tín dụng nhân dân đã huy động được nguồn vốn hoạt động 3,5 tỷ đồng, trong đó thực hiện Quyết định 26 của UBND tỉnh về hỗ trợ lãi suất; đồng thời giải ngân cho 42 hộ vay với số tiền trên 658 triệu đồng. Đây thực sự là một “cú hích” để nhiều hộ có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất..

Doanh nghiệp Quốc Toàn là một trong số đó. Đến nay, doanh nghiệp này có mức doanh thu hàng năm đạt trên 10 tỷ đồng, tạo việc làm cho 20 lao động với mức thu nhập từ 3-4 triệu đồng/người/tháng.

Hay như hộ anh Trần Tùng Giang, nhờ nguồn vốn vay đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi lợn thương phẩm, mỗi lứa có trên 100 con lợn xuất chuồng. Xây dựng hạ tầng cơ sở để thực hiện tốt đề án sản xuất.

Ý thức được điều này, thời gian qua, Trung Lễ đã tích cực phát động phong trào toàn dân tham gia làm 4,2 km đường giao thông nội đồng, 2km đường ngõ xóm và 2,3 km đường vào trung tâm xã…

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn khá nhiều khó khăn khi thực hiện các tiêu chí còn lại. Đó là nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất trường tiểu học, giao thông, thủy lợi.... "Ngoài việc huy động nội lực trong nhân dân nguồn thu lớn nhất của địa phương là từ quỹ đất, nhưng tình trạng thị trường này bị đóng băng nên rất khó. Sau 3 lần tổ chức đấu giá không thành, xã tiến hành cấp đất để có nguồn thu nhưng rồi 40 lô đất cũng chưa có cá nhân nào ngó ngàng” - ông Thọ lo ngại nói.

Cũng theo ông Thọ, do không có lợi thế trong phát triển các mô hình chăn nuôi tập trung, xã tích cực khuyến khích các hộ mở rộng và phát triển dựa vào lợi thế địa phương nằm cạnh QL8A để phát triển ngành kinh doanh thương mại, dịch vụ.

Để tháo gỡ khó khăn, ngay từ đầu năm, Trung Lễ đã phân việc cụ thể theo các nhóm như: nhóm hạ tầng kinh tế; nhóm kinh tế và tổ chức sản xuất, nhóm văn hóa xã hội môi trường; nhóm hệ thống chính trị. Đồng thời trên cơ sở thực tiễn chọn trọng tâm, trọng điểm để chỉ đạo việc nào làm trước việc nào làm sau theo từng giai đoạn cụ thể. Cùng với đó là giao các tổ chức đoàn thể đứng ra thành lập các tổ hợp tác để cùng hỗ trợ nhau trong phát triển sản xuất kinh doanh; xây dựng thêm một số chính sách hỗ trợ ngoài các chính sách hỗ trợ của cấp trên để khuyến khích, thúc đẩy phát triển sản xuất như hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư phát triển và phát huy nội lực, khơi dậy sự đóng góp của nhân dân; phát động phong trào hiến đất, hiến của, hiến công chung tay xây dựng NTM. Ngoài ra, xã còn tăng cường công tác đối ngoại để thu hút đầu tư từ các dự án trên địa bàn, kêu gọi con em xa quê hướng về cội nguồn để ủng hộ và tài trợ xây dựng quê hương; đồng thời thực hiện công tác quản lý, giám sát và điều tiết, sử dụng vốn có hiệu quả.

Hoài Nam
Theo baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 298

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 283


Hôm nayHôm nay : 49815

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1182961

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60191284