06:38 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Đức Thọ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Về Tùng Ảnh xem nông thôn mới

Chủ nhật - 03/02/2013 22:51
Năm 2008, xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) là đơn vị duy nhất về đích trước 2 năm trong xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2006-2010, năm nay Tùng Ảnh lại là xã đáp đích đầu tiên ở Hà Tĩnh. Việc phát huy truyền thống tiên phong kết hợp với kết nối lòng dân hiệu quả là yếu tố tạo nên thành công của Tùng Ảnh.
Mô hình trồng hoa là nét mớivà đang được nhân rộng ở Tùng Ảnh 
Những quy trình khép kín

Tùng Ảnh là quê hương của đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, nơi nổi tiếng với làng Khoa Bảng, là cái nôi của đất học Hà Tĩnh, truyền thống ấy đã tạo nên thế và lực vững chãi cho xã tiến lên trên con đường xây dựng NTM. Nỗ lực không ngừng của chính quyền và nhân dân Tùng Ảnh hiện tại đã biến mục tiêu thành hành động. Thành công hôm nay là kết quả của một quá trình phấn đấu bền bỉ.

Điều đáng ghi nhận đầu tiên ở xã Tùng Ảnh đó là những quy trình "khép kín” trong sản xuất. Nghĩa là sản phẩm chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất tiểu thủ công nghiệp...được chính các doanh nghiệp trong xã bao tiêu sản phẩm, đặc biệt những mô hình chăn nuôi sạch (100% mô hình chăn nuôi đều xây bể biogas) đã góp phần làm cho môi trường của xã được trong lành hơn. Nhưng "cái mở” là giao thương buôn bán được đẩy mạnh, các công ty, cửa hàng dịch vụ mọc lên ngày càng nhiều. Tất cả đã tạo nên một Tùng Ảnh khác xưa, một Tùng Ảnh mới trong nhiều mặt nhưng vẫn lưu giữ được những truyền thống quý báu từ ngàn xưa để lại.

Ông Phan Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Tùng Ảnh cho biết, hiện nay xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của xã đã có những bước cải thiện đột phá. Từ chỗ xã Tùng Ảnh sản xuất 5-6 giống lúa/vụ đến nay chỉ còn 2 loại giống chất lượng cao, toàn xã có 7 mô hình có mức thu nhập từ 80-200 triệu đồng/năm, xã đã thu hút được 15 doanh nghiệp về đầu tư hoạt động trên địa bàn, có 467 hộ sản xuất kinh doanh cá thể thu nhập bình quân gần 70 triệu đồng/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 24,7 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 2,3%. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển biến rõ nét, nông nghiệp chiếm 20%, công nghiệp xây dựng 27,2%, dịch vụ thương mại và thu nhập khác 52,8%...”. Ông Dũng cho rằng, nói như vậy để thấy cái được trong xây dựng NTM ở Tùng Ảnh là mức sống và sự hưởng thụ văn hóa – xã hội của nhân dân tăng lên một cách rõ rệt.

Nông thôn ngày càng mới hơn

Hơn ai hết, người dân Tùng Ảnh đang cảm nhận được lợi ích thiết thực nhất của NTM. Chị Nguyễn Thị Lịch, chủ mô hình trồng hoa ở Tùng Ảnh cho biết: "Tôi đã có ý nguyện thực hiện mô hình trồng hoa từ rất lâu vì mô hình này chưa từng có ở Đức Thọ và khá hiếm ở Hà Tĩnh. Nhờ chính sách ưu đãi về vốn của chương trình NTM mà gia đình tôi đã đầu tư được mô hình này, mỗi năm cho doanh thu trên 100 triệu đồng, giải quyết việc làm cho cả gia đình và khá nhiều lao động trong thôn”.

Tùng Ảnh đã kết hợp được sức mạnh toàn dân một cách mạnh mẽ trong việc huy động nguồn lực. Lãnh đạo xã tranh thủ hết mức nguồn lực trong dân để xây dựng NTM, người dân Tùng Ảnh đã nhận thức được rằng NTM là do chính người dân tự làm, tự thừa nhận và hưởng thụ, do đó không ai có tư tưởng ỷ lại hay trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Nhân dân đã tình nguyện đóng góp 66,3 tỷ đồng, hiến 23.400m2 đất, 720m hàng rào, 1.700 cây có giá trị, ngoài ra người dân còn tự bàn và đóng góp 4,2 tỷ đồng để tự xây dựng 44 công trình công cộng tại 12 đơn vị thôn xóm và hàng nghìn ngày công đã được huy động. Bên cạnh đó, con em xa quê của Tùng Ảnh còn đóng góp thêm 23 tỷ đồng cho xây dựng NTM. "Dù đã về đích nhưng chúng tôi vẫn chưa thể thở phào nhẹ nhõm và vẫn chưa thỏa mãn với những gì đã đạt được, bởi vì NTM không phải đến một thời điểm nào đó dừng lại mà nó là cả quá trình biến đổi không ngừng. Xã hội càng phát triển thì đòi hỏi NTM cũng tiến theo, vì vậy những kết quả hôm nay sẽ là động lực cho Tùng Ảnh tiếp tục phấn đấu. Đảng bộ và nhân dân xã Tùng Ảnh sẽ sát cánh bên nhau để làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng mới hơn”, ông Phan Tiến Dũng – Chủ tịch UBND xã Tùng Ảnh chia sẻ một cách chân thành.

Hạnh Nguyên
Theo 
Đại Đoàn Kết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tùng ảnh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 241

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 226


Hôm nayHôm nay : 44726

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1113210

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60121533