14:13 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Khê


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dân quân tự vệ huyện Hương Khê tham gia gìn giữ an ninh trật tự, phòng chống thiên tai, xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 26/11/2016 21:16
Trong những năm qua DQTV huyện Hương Khê góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và xây dựng nông thôn mới là một trong những nội dung luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp, Đảng ủy, Ban CHQS huyện hết sức coi trọng.
Ra quân huấn luyện sẵn sàng chiến đấu hàng năm

Ra quân huấn luyện sẵn sàng chiến đấu hàng năm

 Xuất phát từ ví trí, chức năng của DQTV, là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác, là thành phần của lực lượng vũ trang nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; là lực lượng bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, tính mạng, tài sản của nhân và Nhà nước, làm nòng cốt cùng toàn dân đánh giặc ở địa phương, cơ sở khi có chiến tranh. Trong điều kiện thời bình, DQTV là lực lượng xung kích đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ của địa phương. Trên cơ sở quán triệt đường lối Quân sự - Quốc phòng Đảng, chỉ thị, nghị quyết của các cấp về thực hiện nhiệm vụ Quân sự - Quốc phòng của địa phương. Với chức năng là cơ quan tham mưu, trong những năm qua Đảng ủy, Ban CHQS huyện Hương Khê đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức giáo dục, huấn luyện và sử dụng có hiệu quả lực lượng DQTV trong thực hiện các nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và xây dựng nông thôn mới.
        Thực hiện Nghị định số 74/2010/NĐ-CP 74, ngày 12 tháng 7 năm 2010 của Chính phủ: Quy định về phối hợp hoạt động giữa lực lượng dân quân tự vệ với lực lượng công an xã, phường, thị trấn, lực lượng kiểm lâm và các lực lượng khác trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong công tác bảo vệ rừng. Đảng ủy, Ban CHQS huyện Hương Khê luôn quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết, văn bản hướng dẫn của các cấp, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan: Công an, Kiểm lâm, làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động phối hợp giữa các lực lượng ở cơ sở, ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực. Từ đầu năm 2010 đến nay, Ban chỉ huy quân sự huyện, Biên phòng, Kiểm lâm và Công an huyện đã phối hợp tham mưu, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan đơn vị tổ chức được hơn 35 đợt tuần tra chung và riêng giữa các lực lượng; 15 đợt phối hợp truy quét tệ nạn xã hội, truy quét lâm sản trái phép với hàng ngàn lượt người tham gia, đã thu giữ hàng trăm mét khối gỗ, kịp thời phát hiện và phòng chống có hiệu quả nhiều vụ cháy rừng trên diện rộng; ngăn chặn hàng trăm vụ vi phạm pháp luật góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Chung tay khắc phục hậu quả thiên tai
       Để đối phó kịp thời với các tình huống thiên tai, bão lụt, Ban CHQS huyện đã tham mưu, chỉ đạo các đơn vị cơ sở thành lập lực lượng xung kích, trong đó nòng cốt  là lực lượng DQTV.  Lực lượng này được tổ chức thành 237 tổ, phân công nhiệm vụ cụ thể, phụ trách đến tận thôn, xóm, được trang bị một số phương tiện thuyền, ghe, áo phao cứu sinh…. đây là lực lượng tại chỗ có thể cơ động nhanh nhất, triển khai thực hiện có hiệu quả nhất phương án “4 tại chỗ” của từng địa phương. Hàng năm đều tổ chức tập huấn về nghiệp vụ như: Tập bơi, lái xuồng, cấp cứu người bị nạn…..Từng thôn, xóm đều có phương án, phân công lực lượng đảm nhiệm cụ thể khi có tình huống xẩy ra. Phát huy vai trò công tác dân vận của DQTV trong thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ DQTV đã tích cực tuyền truyền, vận động nhân dân làm tốt công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện trước mùa mưu bão, nâng cao ý thức tự phòng tránh cho mình. Với cách làm này, hiện nay 100% các hộ gia đình thường xuyên bị ngập lụt hàng năm đều có các phương án cụ thể như: Chuẩn bị thuyền, ghe, thiết kế nhà vượt lũ, nhà có gác, làm bè bằng tre, nứa cất sẵn trong nhà để sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống. Ngoài ra, khi mùa mưa bão đến, lực lượng DQTV còn phối hợp với các tổ chức đoàn thanh niên, hội phụ nữ tổ chức các hoạt động vì cộng đồng như: Cắm biển cảnh báo tại các địa bàn xung yếu, nguy hiểm; tổ chức lực lượng trực, tuần tra nắm chắc diễn biến của mưa bão, kịp thời báo động và huy động lực lượng hỗ trợ di dời và bảo vệ các công trình trọng điểm; tổ chức vận động quyên góp, thành lập “bếp ăn tình thương”, “nắm cơm đoàn kết” để giúp đỡ những gia đình bị ngập sâu, đói, rét, thiếu ăn…Điển hình như cơn lũ lịch sử năm 2010, trận lũ vào trung tuần tháng 10 năm 2016 vừa qua đã có hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ DQTV được huy động, dưới sự chỉ huy thống nhất của Ban CHQS huyện, bất chấp khó khăn nguy hiểm, gồng mình trong mưu lũ để kịp thời di dời các hộ dân và tài sản về nơi an toàn; bố trí lực lượng, phương tiện giúp bà con nhân dân khắc phục hậu quả; tham gia vận chuyển hàng trăm tấn hàng cứu trợ của các tổ chức, cá nhân đến tận từng người dân….
       Xác định chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thúc đẩy triển kinh tế, xã hội ngày càng phát triển, an ninh quốc phòng ngày càng được giữ vững. Lực lượng vũ trang huyện đã phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ, đóng góp sức lực, trí tuệ để cùng địa phương triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới. Ngay từ đầu, Ban chỉ huy quân sự huyện đã tập trung thực hiện nhóm nội dung được Bộ Quốc phòng xác định như: phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của địa phương khảo sát địa bàn, xác định nội dung, chương trình tham gia cụ thể, thiết thực, gắn với xây dựng cơ sở chính trị và phát triển kinh tế văn hóa xã hội ở địa bàn. Đặc biệt, công tác dân vận, tuyên truyền, được lực lượng vũ trang huyện quan tâm triển khai thực hiện thường xuyên và được đưa vào chương trình hành động hàng năm của Đảng bộ quân sự huyện. Từ năm 2010 đến nay, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện đã quyên góp được hơn 150 triệu đồng; hàng ngàn ngày công, với các việc làm cụ thể như: Giúp Nhân dân các địa phương làm đường giao thông nông thôn, phát quang lưới điện, kênh mương nội đồng, tu sửa trường học…v..v. Riêng cơ quan quân sự huyện đã nhận đỡ đầu xóm 9, xã Hương Lâm, từ năm 2012 đến nay đã đầu tư 70 triệu đồng và hơn 300 ngày công, giúp đỡ, hướng dẫn bà con cách trồng trọt, chăn nuôi và làm mới được hơn 3km đương giao thông liên thôn. Thông qua các hoạt động chung sức của cán bộ, chiến sĩ DQTV đã góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới ở địa phương, đến nay đã có 4/22 xã, thị đã về đích; 4 xã đang tiệm cận về đích; các xã còn lại đã đạt trên 9 tiêu chí.
       Từ những kết qủa đạt được và thực tiễn hoạt động của lực lượng DQTV có thể rút ra một số kinh nghiệm như sau:
       Một là, thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ thị, nghị quyết của các cấp về xây dựng nền quốc phòng toàn dân nói chung, xây dựng lực DQTV nói riêng, nhất là Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Triển khai đồng bộ các biện pháp thực hiện Pháp luật DQTV chặt chẽ, nghiêm túc, phù hợp với tình hình địa phương cơ sở.
       Hai là, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, ban, ngành đoàn thể địa phương, phát huy vai trò nòng cốt tham mưu của cơ quan quân sự các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nền Quốc phòng toàn dân nói chung, xây dựng và hoạt động của DQTV nói riêng. Làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, làm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân thấy rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của lực lượng DQTV trong xây dựng nền Quốc phòng toàn dân cũng như trong các hoạt động giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; trong phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai và xây dựng nông thôn mới...
       Ba là, chủ động làm tốt công tác đăng ký, quản lý, tạo nguồn bổ sung để từng bước ổn định nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng DQTV. Chú trọng chăm lo xây cơ quan Quân sự, đội ngũ cán bộ Quân sự để nâng cao nhận thức trình độ, khả năng làm tham m­ưu cho cấp ủy chính quyền trong xây dựng lực lượng DQTV.
Bốn là, chủ trọng nâng cao chất lượng huấn luyện DQTV hàng năm, gắn công tác huấn luyện với công tác diễn tập ở các cấp, nhằm vận dụng và cụ thể hóa chủ trương, đường lối Quân sự quốc phòng ở địa phương, sát với từng phương án cụ thể có thể xảy ra như: phòng chống bạo loạn; phòng chống bão lụt, cháy rừng...
      Bốn là, gắn phát triển kinh tế xã hội với củng cố, xây dựng nền quốc phòng địa phương. Tăng cường phát triển kinh tế, thu hút đầu tư mở rộng sản xuất, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân cùng tham gia tạo điều kiện việc làm tại địa phương, từng bước nâng cao thu nhập cho lực lượng DQTV, giảm thiểu tình trạng biến động về quân số. Ưu tiên các đối tượng là DQTV thuộc lực lượng nòng cốt, cơ động được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất.
       Năm là, tiến hành có hiệu quả hoat động công tác đảng, công tác chính trị trong các hoạt động của DQTV. Thông qua các đợt tập trung huấn luyện, diễn tập, thực hiện các nhiệm vụ, nhằm giáo dục cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng DQTV hiểu rõ và nắm chắc tình hình chính trị- văn hoá, kinh tế- xã hội của địa phương, nhiệm vụ của lực lượng DQTV trong tình hình mới qua đó nhằm nâng cao nhận thức chính trị, xây dựng niềm tin, quyết tâm cho lực lượng DQTV.
       Sáu là, thường xuyên bảo đảm tốt công tác hậu cần, kỹ thuật và tài chính; công tác chính sách trong xây dựng và hoạt động của lực lượng DQTV. Thực hiện đầy đủ đúng hướng dẫn về công tác khen thưởng hàng năm và đột xuất đối với những cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong huấn luyện, diễn tập, thực hiện các nhiệm vụ, nhằm tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong mọi hoạt động của cán bộ, chiến sĩ DQTV.
       Với một địa bàn miền núi, điều kiện khí hậu thời tiết biến đổi bất thường và khắc nghiệt, trước yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ Quốc phòng – An ninh của địa phương ngày càng cao. Để tiếp tục phát huy vai trò nòng cố, xung kích của lực lương DQTV trong thực hiện các  nhiệm vụ, sẵn sàng đối phó thắng lợi với các tình huống có thể ở địa phương cơ sở, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị các cấp phải quan tâm, “Vào cuộc” một cách mạnh mẽ và đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo. Lực lượng DQTV phải được tổ chức, huấn luyện chặt chẽ, chất lượng ngày càng cao, chú trọng luyện tập các phương án thực tiễn đã và đang xảy ra tại cơ sở./.
 
                                                                               Bài và ảnh: Trung tá Trần Quang Đạt
Ban CHQS huyện Hương Khê, Hà Tĩnh
http://huongkhe.gov.vn/
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 197

Máy chủ tìm kiếm : 24

Khách viếng thăm : 173


Hôm nayHôm nay : 47865

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 393068

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60715025