20:55 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Khê


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điểm sáng khu dân cư kiểu mẫu thôn hai

Thứ sáu - 08/04/2016 09:42
Thôn 2 xã Phúc Trạch có diện tích tự nhiên 298 ha trong đó đất vườn và đất nông nghiệp 53 ha, đất trồng rừng và trang trại 245 ha. Thôn có 120 hộ với 415 nhân khẩu. Sau 5 năm thực hiện chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi, đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Thụ phấn bổ sung cho bưởi Phúc Trạch tại vườn mẫu hộ anh Lê Quốc Hùng - Xóm 2, xã Phúc Trạch

Thụ phấn bổ sung cho bưởi Phúc Trạch tại vườn mẫu hộ anh Lê Quốc Hùng - Xóm 2, xã Phúc Trạch

Năm 2010 chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới được triển khai tại Phúc Trạch, đến cuối năm 2014 thì thôn 2 mới chính thức được lựa chọn và bắt tay vào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Qua rà soát cả thôn mới chỉ đạt 02 tiêu chí. Với điểm xuất phát thấp, lượng lớn công việc cần phải thực hiện, địa bàn dân cư rộng, thời gian để về đích hết sức khẩn trương. Nhìn lại trong thôn, với tập tục cũ, từ đường làng ngõ xóm đến các hộ dân không theo một khuôn mẫu nào, đường giao thông xuống cấp trầm trọng, nhỏ hẹp, quanh co. Trong các hộ gia đình vườn cây lộn xộn, vườn còn bỏ hoang nhiều, cây già cỗi không được sẻ phát, chặt bỏ. Các công trình phụ, chuồng trại chăn nuôi bố trí không phù hợp.
Sau khi được tuyên truyền, tập huấn về bộ tiêu chí của Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; được tiếp cận với các chủ trương, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, cán bộ và nhân dân thôn đã đồng tình hưởng ứng, đoàn kết cùng nhau quyết tâm thực hiện. Chi bộ xác định đây là một cơ hội rất thuận lợi để đưa thôn 2 phát triển về mọi mặt. Cấp uỷ tổ chức họp thông qua Nghị quyết, kiện toàn ban phát triển thôn, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách. Thôn đã tổ chức họp dân triển khai các bước thực hiện trên cơ sở phương án, dự toán khu dân cư kiểu mẫu đã được phê duyệt, xác định người dân là chủ thể, nhà nước hỗ trợ, tránh tư tưởng trông chờ, ỉ lại.
Để làm hoàn thành 10 tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu thì người dân cần phải hiểu rõ các tiêu chí và cách làm, do vậy công tác tuyên truyền phải đi trước một bước. Ban phát triển thôn thường xuyên xuyên phát trên hệ thống loa truyền thanh của thôn về các nội dung xây dựng nông thôn mới, các chính sách hỗ trợ, biểu dương các tập thể cá nhân làm tốt. Các pano, áp phích được bố trí quanh nhà văn hoá và các trục đường trong thôn; hệ thống cổng  chào, băng  rôn liên tục được thay mới.
Để mở rộng đường giao thông, nhân dân trong thôn đã hiến hơn 8.000m2 đất và hiến nhiều tài sản, cây cối  xây dựng để làm đường trong đó có nhiều gia đình đã hiến cả hàng rào bê tông và hàng chục cây gió trầm có giá trị. Chỉ tính riêng trong năm 2015 thôn đã quyên góp được 4 tỉ đồng từ sự đóng góp của nhân dân trong thôn và con em xa quê. Từ đó, thôn có kinh phí để đầu tư xây dựng cổng làng, mua sắm thiết bị nhà văn hoá thôn. Làm mới nâng cấp toàn bộ hệ thống đường giao thông trong thôn, hệ thống mương thoát nước cũng được bê tông hoá. 100% đường thôn và ngõ xóm có hệ thống chiếu sáng góp phần đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trong thôn.
Tiêu chí xây dựng vườn mẫu hộ đã nhận được sự đồng thuận cao do vậy nhân dân trong thôn đã vào cuộc rất tích cực. Toàn bộ 120/120 hộ đã tập trung chỉnh trang vườn hộ, trồng hàng ngàn cây Bưởi Phúc Trạch, hàng vạn cây gió trầm. Thu nhập từ kinh tế vườn được nâng lên rõ rệt, góp phần nâng cao đời sống người dân. Hiện nay có 10 hộ thu nhập từ cây bưởi 100 triệu đồng trở lên, các hộ còn lại từ 50 đến 80 triệu đồng chưa tính đến thu hoạch từ cây Gió trầm. Năm 2015 có 4 hộ nghèo, 8 hộ cận nghèo giảm 50% so với năm 2014, chiếm tỉ lệ 2,6%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 37 triệu đồng. Có 05 vườn mẫu đạt tiêu chí, đang xây dựng thêm 05 vườn mới. Vận động các hộ gia đình xây lò đốt tại nhà, hệ thống hàng rào cây xanh được trồng mới đảm bảo xanh sạch đẹp.
Có được những kết quả đó ngoài sự quan tâm vào cuộc của cấp uỷ, Mặt trận tổ quốc, các ban ngành, đoàn thể xã Phúc Trạch, sự chỉ đạo của Văn phòng điều phối huyện còn là sự phát huy sự đoàn kết trong nhân dân, truyền thống của chi bộ đảng 3 năm liền được công nhận chi bộ trong sạch vững mạnh toàn diện, thôn được công nhận thôn văn hoá lần 2 sau 10 năm. Và đặc biệt nhà nước có nhiều chính sách để hỗ trợ, khuyết khích phát triển sản xuất cũng như xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Bá Quang - Bí thư chi bộ cho rằng bài học kinh nghiệm lớn nhất trong xây dựng Nông thôn mới là: "Coi trọng vai trò lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là người đứng đầu, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm, luôn sâu sát với nhân dân. Phải phân công nhiệm vụ đảng viên cụ thể, làm từ cán bộ, đảng viên làm ra để dân học tập noi theo "đảng viên đi trước, làng nước theo sau". Công tác tuyên truyền vận động phải sâu rộng, thường xuyên liên tục, làm cho nhân dân nắm rõ các chủ trương, chính sách và phải xác định trách nhiệm chủ thể là của dân để họ tự giác vào cuộc đạt kết quả cao nhất. Và điều quan trọng nữa là tất cả mọi việc đều phải đưa ra bàn bạc để quyết định, mọi việc làm đều phải công khai, dân chủ, minh bạch".
Chi bộ, Ban phát triển thôn cho rằng hiện nay thôn 2 đã về đích nhưng trách nhiệm còn rất nặng nề. Để phát triển bền vững, cần tiếp tục xác định mỗi người dân là một chiến sỹ trong cuộc cách mạng xây dựng nông thôn mới, thay đổi mạnh mẽ hơn nữa diện mạo nông thôn, đưa người dân có mức sống ngang bằng với mức bình quân chung của toàn tỉnh và cả nước. 

Theo: huongkhe.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 205

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 134754

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60456711