07:07 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Khê


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện cùng đại diện các xã, thị trấn tham quan mô hình chăn nuôi bò thịt liên kết tại Thạch Hạ-Thành phố Hà Tĩnh

Chủ nhật - 02/10/2016 10:04
Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2016-2020, sáng ngày 1/10, đồng chí Lê Ngọc Huấn-Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cùng đại diện lãnh đạo phòng nông nghiệp phát triển nông thôn, Văn phòng điều phối nông thôn mới huyện, Trung tâm ứng dụng chuyển giao khoa học công nghệ cây trồng và vật nuôi huyện, chủ tịch UBND, chủ tịch hội nông dân 22 xã, thị trấn và một số hộ chăn nuôi bò trên địa bàn huyện đã đi tham quan học tập mô hình Tổ hợp tác chăn nuôi bò thịt liên kết Liên Hạ tại Thạch Hạ-Thành Phố Hà Tĩnh và mô hình chăn nuôi bò thịt, sản xuất bò giống của Công ty Mitraco Hà Tĩnh tại xã Cẩm Sơn huyện Cẩm Xuyên.
Đồng chí Chủ tịch UBND huyện cùng đại diện các xã, thị trấn tham quan mô hình chăn nuôi bò thịt liên kết tại Thạch Hạ-Thành phố Hà Tĩnh

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện cùng đại diện các xã, thị trấn tham quan mô hình chăn nuôi bò thịt liên kết tại Thạch Hạ-Thành phố Hà Tĩnh

Đây là mô hình nuôi bò thịt liên kết với Công ty Mitraco Hà Tĩnh tại địa bàn xã Thạch Hạ-Thành phố Hà Tĩnh qua kênh Hội nông dân tỉnh, được Hội nông dân tỉnh tạo điều kiện cho vay vốn xây dựng mô hình. Qua 8 tháng thành lập tổ hợp tác chăn nuôi liên kết với 10 hộ tham gia. Mỗi hộ nhận nuôi từ 5 đến 10 con bò. Hiện nay, đàn bò của tổ hợp tác đều tăng trưởng nhanh, không có dịch bệnh xảy ra. Để có được kết quả khả quan đó là nhờ có sự liên kết phối hợp chặt chẽ về kỹ thuật chăn nuôi và cung cấp giống trong chăn nuôi giữa hộ chăn nuôi với Công ty Mitraco. Do cách chăm sóc đúng quy trình của các hộ chăn nuôi và nguồn giống tốt từ Mitraco đó là các loại giống: Bradman, 3B, Charolaise, Redangus nên đàn bò phát triển khỏe mạnh và tăng trưởng nhanh. Mỗi con bò trung bình tăng 1 đến 2kg/ngày. Trừ chi phí đầu tư chăm sóc, trung bình mỗi con một tháng cho thu nhập 1 triệu đồng. Các hộ chăn nuôi bò thịt tại đây cho biết, bí quyết để bò phát triển nhanh thì lượng thức ăn mỗi con bò từ 6 tháng tuổi trở lên mỗi ngày cần 1kg cám cò, 0,5kg mật mía ủ rơm hoặc cỏ cắt nhỏ.  Chi phí đầu tư chuồng trại thấp: mỗi chuồng nuôi 5 con chỉ cần đầu tư khoảng 15 triệu đồng gồm cả làm nhà chứa rơm. Các hộ cũng cho biết nếu trồng 10 ha cỏ sẽ đủ cung cấp thức ăn cho 10 con bò, lưu ý nên trồng giống cỏ VAO6 và mombosa là những loại cỏ chứa dinh dưỡng cao.
        Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Hương Khê theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2016-2020 của UBND huyện cũng đã xác định rõ: tổ chức lại mô hình sản xuất theo phương châm doanh nghiệp hóa các sản phẩm nông nghiệp, liên kết hóa trong sản xuất và xã hội hóa nguồn lực đầu tư, tạo quy mô sản phẩm lớn, đồng nhất, giá trị gia tăng cao. Bởi vậy, tăng cường liên kết hóa, doanh nghiệp hóa, xã hội hóa; tăng giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa chủ lực như bò, lợn, hươu là việc mà cấp ủy chính quyền cơ sở cần triển khai thực hiện kịp thời. Hiện nay, việc nhân rộng các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị chưa được nhiều. Hiện tại tổng đàn bò toàn huyện mới đạt gần 26.000 con, tăng 30,17% so với năm 2011, sản lượng thịt hơi đạt 1.102 tấn, tăng 88,34% so với năm 2011; giá trị sản xuất đạt 48.046 triệu đồng. Toàn huyện mới chỉ có 80 mô hình chăn nuôi bò thịt từ 20 con trở lên. Do đó, các xã, thị trấn cần phát huy tiềm năng lợi thế về đất đai để tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng các mô hình chăn nuôi liên kết, đặc biệt là mô hình chăn nuôi bò thịt giống lai ngoại như các hộ chăn nuôi tại xã Thạch Hạ-Thành phố Hà Tĩnh. Đây chính là một trong những hướng chăn nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân, góp phần giảm nghèo bền vững, gắn với thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
          Cũng trong sáng ngày 1/10, Đoàn đã đến tham quan trang trại chăn nuôi bò thịt và sản xuất bò giống của Công ty Mitraco. Với diện tích 2.700 m, công ty đã nuôi 422 con bò cái và bê con. Giống bò tại Công ty ban đầu được nhập từ Úc về, chủ yếu là giống bò: Bradman, charolaise và limosin. Đây là những giống bò có khả năng tăng trưởng lớn và chất lượng thịt thơm ngon.
          Qua chuyến tham quan thực tế mô hình chăn nuôi bò thịt liên kết đã giúp cấp ủy chính quyền cơ sở và các hộ chăn nuôi bò trên địa bàn hiểu rõ hơn những quyền lợi và hiệu quả kinh tế của việc liên doanh liên kết trong chăn nuôi đối với hộ chăn nuôi; đặc biệt là việc chọn giống và thức ăn phù hợp là khâu rất quan trọng để mang lại lợi ích kinh tế cao trong quá trình chăn nuôi. Hy vọng rằng thời gian tới, huyện Hương Khê sẽ xây dựng được nhiều mô hình chăn nuôi bò thịt liên kết, nhằm đạt kế hoạch đến năm 2020, bình quân hàng năm đàn bò tăng 19,5%. Để làm được điều đó, đồng chí Lê Ngọc Huấn-Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu ngay từ bây giờ, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là cấp ủy chính quyền địa phương cũng như các tổ chức đoàn thể các cấp cần tăng cường tuyên truyền hiệu quả của việc liên doanh liên kết trong chăn nuôi đến tận từng hộ dân, nhằm nâng cao nhận thức cho bà con để bà con yên tâm đầu tư xây dựng các mô hình. Như Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Hương Khê theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2016-2020 của UBND huyện đã xác định là: tập trung chuyển chăn nuôi truyền thống, quảng canh sang chăn nuôi thâm canh, chuyên thịt trong các nông hộ, gia trại; hình thành cộng đồng làng xã chăn nuôi bò thịt liên kết với doanh nghiệp, cơ sở thu mua đưa vào các cơ sở giết mổ tập trung; các đầu mối tiêu thụ lớn; phối hợp triển khai Đề án phát triển đàn bò chất lượng cao của tỉnh (3/4 máu ngoại: Bò Charolaise, bò 3B,…), phấn đấu đến năm 2020, tổng đàn bò trên địa bàn toàn huyện đạt 64.000 con, sản lượng thịt lên 4.480 tấn, giá trị sản xuất 197.098 triệu đồng.
 
                                                                                      Hồng Nhung
http://huongkhe.gov.vn/
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 155

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 148


Hôm nayHôm nay : 36296

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 378974

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60700931