00:34 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Khê


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xóm 6 Hương Trà - điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 15/01/2013 21:36
Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi về xóm 6 xã Hương Trà, đó là một vùng quê yên bình đang đổi mới. Hệ thống giao thông, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, vườn hộ gia đình được chỉnh trang khép kín, nhiều nhà cửa khang trang sạch đẹp. Là một trong hai đơn vị đầu tiên của huyện Hương Khê được công nhận làng văn hóa cấp tỉnh, 16 năm qua, phát huy thành quả khu dân cư tiên tiến xuất sắc, xóm 6 xã Hương Trà đã nỗ lực giữ vững danh hiệu đơn vị văn hóa và hôm nay đang ra sức chung tay xây dựng Nông thôn mới.
 
Chủ trương huy động các nguồn lực xây dựng Nông thôn mới, trong đó huy động nội lực, sức dân là chính đã được Ban chấp hành chi bộ xóm phát huy cao độ. Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, ngoài việc hoàn thành chỉ tiêu chiến dịch giao thông nông thôn hàng năm, năm 2012 nhân dân xóm 6 đã đóng góp hàng trăm ngày công lao động, huy động trên 100 triệu đồng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất như: tu sửa hội quán xóm, làm mới sân bóng chuyền, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng chạy dọc tuyến đường trung tâm xóm. Đặc biệt khi xã Hương Trà có chủ trương hỗ trợ xi măng để nhân dân tự làm đường bê tông vào tận hộ, đã có trên 20 gia đình quy hoạch xây dựng lại cửa ngõ và đổ bê tông rộng 3m, đảm bảo điều kiện ôtô vào tận nhà.
Cùng với việc đầu tư xây dựng đường làng, ngõ xõm theo tiêu chí nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền cơ sở đang tích cực chỉ đạo, phát động phong trào toàn dân chỉnh trang vườn hộ, sữa chữa nâng cấp nhà ở khang trang. Sau một năm phát động, đã có 17 hộ gia đình đầu tư trên 2,2 tỷ đồng làm mới, nâng cấp nhà ở và trên 40% hộ gia đình tham gia chỉnh trang vườn hộ, xây dựng chuồng trại phát triển chăn nuôi. Ông Trần Ngụ, hội viên người cao tuổi  xóm 6 xã Hương Trà vui vẻ nói: “Chúng tôi xác định đóng góp công sức, tiền của xây dựng nông thôn mới chính là để làm cho bản thân, gia đình mình. Vì vậy sau khi được xã quan tâm đầu tư hỗ trợ một phần kinh phí động viên thì nhân dân chúng tôi rất phấn khởi góp công, góp sức để xây dựng đường làng, ngõ xóm và tu sửa nhà cửa thêm ấm cúng khang trang”.
Hiện nay có 119 hộ với 341 nhân khẩu, chi bộ có 13 đảng viên. Đời sống  của nhân dân chủ yếu dựa vào thu hái chè búp, cạo mủ cao su và phát triển chăn nuôi. Thu nhập bình quân đầu người 2.100.000 đồng/tháng, hộ giàu và khá chiến trên 60%, hộ nghèo chỉ còn 3%. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, an ninh trật tự được giữ vững, phong trào văn hóa văn nghệ TDTT, khuyến học khuyến tài được quan tâm phát triển. Tỷ lệ con em đậu đại học hàng năm của xóm 6 luôn đứng tốp đầu của xã. Riêng năm học 2011- 2012, xóm có 6 con em đậu đại học với số điểm cao.
 
 

Nông dân xóm 6 xã Hương Trà đang thu hoạch chè búp. Ảnh: Phúc Anh
 
 Các hoạt động, phong trào ở xóm 6 đã dần đi vào nề nếp ổn định. Chính vì vậy, giờ đây đội ngũ cán bộ xóm không còn đi từng ngõ, gõ từng nhà mà thông qua hệ thống loa truyền thanh của xóm để chỉ đạo, tuyên truyền, vận động. Chúng tôi có mặt tại xóm 6 khi địa phương đang tổ chức thu các loại quỹ. Khoảng 5 đến 10 phút sau khi tiếng loa truyền thanh được phát ra, đông đảo bà con nhân dân đến hội quán xóm để thực hiện nghĩa vụ của mình. Có được kết quả đó phải kể đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy chính quyền xã, vai trò tích cực của đội ngũ cán bộ, đảng viên và ý thức trách nhiệm của người dân nơi đây.
Về bài học kinh nghiệm trong xây dựng phong trào ở địa phương, đồng chí Đinh Phúc Tâm- Bí thư chi bộ xóm 6 Hương Trà cho biết: “Cấp ủy, chính quyền phải có kế hoạch cụ thể, phổ biến quán triệt đến tận đảng viên và quần chúng nhân dân. Mọi việc đều cho dân biết, dân bàn để dân quyết định thực hiện và kiểm tra, nên đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đội ngũ cán bộ phải gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, thậm chí phải hi sinh  lợi ích của mình khi đó nhân dân mới tin tưởng và làm theo”. Xóm 6 xã Hương Trà vinh dự là đơn vị đầu tiên của huyện Hương Khê được công nhận làng văn hóa cấp tỉnh và hôm nay được xã chọn làm điểm chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới . Cán bộ, đảng viên và nhân dân xóm 6 đã khắc phục khó khăn, đoàn kết nổ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, làm cho bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.
Về xóm 6 xã Hương Trà hôm nay, đi trên những con đường bê tông chắc chắn, sạch đẹp phong quang và ngắm nhìn đồi chè xanh mướt, chúng tôi cảm nhận được ánh mắt của người dân nơi đây đang ngập tràn niềm vui bởi chính họ đang được tận hưởng những thành quả, công sức của mình từ một chủ trương lớn của Đảng: Xây dựng nông thôn mới.
Minh Huệ
Đài TT-TH Hương Khê
Theo huongkhe.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 165

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 160


Hôm nayHôm nay : 29695

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1162841

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60171164