08:13 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Khê


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những điển hình trong phong trào hiến đất, hiến cây

Thứ năm - 31/01/2013 22:59
Sau hai năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới toàn huyện đã đầu tư xây dựng, nâng cấp, làm mới 133km đường trục xã, liên xã,196km đường trục thôn liên thôn,143 km đường ngõ xóm và 82km đường trục chính nội đồng.
Hưởng ứng Phong trào làm giao thông nông thôn, nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất để phục vụ cộng đồng một cách vô tư, không tính toán. Nhiều hộ gia đình đã tự phá dỡ các công trình phụ trợ, hoa màu trên đất để xây dựng các công trình phúc lợi mà không đòi hỏi đền bù. Với họ, được góp sức mình vào công cuộc xây dựng Nông thôn mới trên quê hương là niềm vui không gì sánh bằng.
 

Hiến cây để mở rộng đường giao thông ở xã Hương Xuân
 

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Trần Kim Khả ở thôn Phú Hồ, xã Phú Gia đi trên con đường bê tông thẳng tắp mà không nhận ra đây là con đường lầy lội dẫn vào nhà ông của những năm về trước. Là cán bộ viên chức về hưu ông cũng rất trăn trở, xây dựng Nông thôn mới mà đường sá không ra gì thì khó lắm. Ông đã nhiều lần trao đổi bàn bạc với trưởng thôn để tìm ra giải pháp vận động nhân dân thực hiện. Quan điểm của ông là “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Ông đã tự nguyện hiến 2.400m đất trong đó có 01 cái ao, nuôi cá và 01 vườn cây trồng bưởi và cây chỉ xác. Sau đó các hộ trong thôn đều tự nguyện hiến đất như ông. Cũng có hộ chưa đồng tình lắm nhưng ông đã đến vận động để cùng làm theo chủ trương chung, vừa ích nước vừa lợi nhà.
Cũng tại đơn vị Phú Gia có ông Lê Công Kích ở thôn Phú Vinh, mặc dù tuổi đã cao (88 tuổi) nhưng ông rất tích cực tham gia các hoạt động của thôn xóm, sinh hoạt Chi bộ gần như ông không vắng một buổi nào. Trong phong trào làm đường giao thông ông đã hiến 60 m2 đất, 30m tường rào để mở rộng đường, ông còn hiến thêm 150m2 đất và vận động các hộ xung quan tham gia để mở mới một con đường mới. Giờ thì xóm ông không chỉ có đường dọc mà có cả đường ngang, ông vui lắm. Ông mong muốn mở rộng đường để tiện đi lại, con cháu về quê phấn khởi, dễ dàng. Ông còn vận động con trai đang công tác ở huyện Kỳ Anh tham gia ủng hộ 20.000.000đ để cho thôn làm đường giao thông. Cùng thôn với ông còn có anh Lê Khắc Hận là cán bộ ngành công an về hưu, anh cũng rất quan tâm đến việc thôn, việc làng. Anh đã hiến trên 560m2 đất để làm đường, ngoài ra anh còn vận động anh em họ hàng quyên góp làm 01 chiếc cổng sắt cho hội quán của thôn trị giá 3.500.000đ
  

Người dân Phúc Trạch tự nguyện phá tường xây để mở rộng đường
 
Trong toàn huyện, việc các gia đình ở ven đường đã tự nguyện chặt bỏ cây lưu niên, hiến đất và phá dỡ tường rào để làm đường giao thông đã trở thành một phong trào. Ở xã Phúc Trạch, ông Nguyễn Văn Lân đã hiến gần 100m2 đất vườn, hay gia đình anh Nguyễn Duy Hoàng xóm 5 đã tự nguyện phá dỡ gần 30m tường rào kiên cố vừa mới xây xong, trị giá gần 30 triệu đồng để mở rộng mặt đường. Ở Hoà Hải có gia đình ông Nguyễn Viết Võ hội viên chi hội Cựu chiến binh xóm 13 đã hiến 876m2 đất và 130 cây các loại, ông Nguyễn Đình Phượng hiến 210m2 đất, 15m tường rào để mở rộng đường. Ở xã Hương Liên, ông Lài Văn Hải đã hiến 200m2 đất cho thôn làm đường một cách rất vui vẻ, nhẹ nhàng…. Đó chỉ là vài trong số rất nhiểu những gương điển hình trong phong trào hiến đất, hiến cây làm giao thông trong toàn huyện. Không chỉ có Phúc Trạch, Phú Gia, Hòa Hải mà nhiều địa phương khác như Hương Trà, Hương Xuân, Hương Vĩnh, Phú Gia, Phương Điền và hai xã vùng sâu đặc biệt khó khăn như Hương Lâm, Hương Liên phong trào hiến đất hiến cây đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân. Đến nay, các hộ dân đã hiến gần 467.625m2 đất và đóng góp gần 35 tỷ đồng, 157.012 ngày công lao động để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn.
Hằng ngày, trên khắp các thôn xóm tiếp tục có nhiều tuyến đường bê tông mới rộng hơn, đẹp hơn được đưa vào sử dụng. Đây là kết quả của cách tuyên truyền sáng tạo, có chiều sâu và tính tự giác của người dân, đồng thời phát huy tinh thần gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện xây dựng Nông thôn mới. Một điều đáng ghi nhận là người dân đều tự nguyện hiến đất mà không toan tính thiệt hơn. Thậm chí, nhiều nông dân là những hộ nghèo, thu nhập thấp nhưng vẫn sẵn sàng hiến đất vì lợi ích cộng đồng. Một việc làm tưởng chừng như nhỏ nhưng lại có ý nghĩa lớn và tính lan tỏa cao trong thời điểm hiện nay.
 

Tác giả bài viết:  Trần Phúc Anh - Ban Tuyên giáo Huyện ủy
(nguồn:huongkhe.gov.vn)


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 269

Máy chủ tìm kiếm : 44

Khách viếng thăm : 225


Hôm nayHôm nay : 53744

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1186890

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60195213