13:59 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Sơn


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hương Sơn: Vai trò của các hợp tác xã trong xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 04/03/2016 02:27
Trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hình thức tổ chức sản xuất là một trong những tiêu chí quan trọng. Muốn xây dựng nông thôn mới thì xã đó phải có tổ hợp tác hoặc hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả. Đây vừa là công cụ hỗ trợ thực hiện các tiêu chí cần đạt được, vừa là điều kiện phát huy nội lực rất hiệu quả trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới.
 

hatinh (2)

Mùa gặt của HTX cây cam bù thôn 5 (Sơn Trường)

Thực tiễn xây dựng nông thôn mới thời gian qua cho thấy, hợp tác xã nông nghiệp nếu phát triển đúng hướng sẽ là yếu tố và động lực để thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới. Điều này thể hiện rõ dưới ba góc độ: Làm tốt dịch vụ cho người dân, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân và tích lũy từ hoạt động sản xuất đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn.

 

Hiện nay, các HTX chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, môi trường, chợ, thương mại dịch vụ tổng hợp và một số ít làm các dịch vụ  vận tải xây dựng, tín dụng… Tuy còn ở mức độ khác nhau nhưng các HTX đã chủ động vươn lên, thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy cho thành viên, góp phần quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập làm giàu chính đáng cho người dân. Nhất là hiện nay đang thực hiện chủ trương tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, HTX đã có bước phát triển mới về số lượng cũng như chất lượng, nâng cao hiệu quả hoạt động với đủ các loại hình dịch vụ thúc đẩy sản xuất. Một số hợp tác xã đã đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi… góp phần tăng năng suất, chất lượng, tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích. Bên cạnh đó, có không ít hợp tác xã nhanh chóng thích nghi với cơ chế thị trường, tạo sự liên kết hợp tác với nhau và hợp tác với các doanh nghiệp. Mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các thành viên như việc liên doanh, liên kết trong sản xuất giống, đảm bảo đầu ra ổn định cho nông dân.Trên một số lĩnh vực, HTX đã mở rộng sản xuất, tạo thêm nhiều ngành nghề phát triển kinh doanh tổng hợp, đầu tư trang thiết bị để nâng cao năng lực sản xuất. Từ đó, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, mở rộng quy mô sản xuất theo vùng, tăng năng suất, giá trị sản phẩm. Số HTX đang hoạt động 130, (trong đó thành lập mới trong năm là 57 HTX). Bao gồm: 73 HTX nông nghiệp; 9 HTX Lâm nghiệp; 03 HTX công nghiệp tiểu thủ CN; 03 Quỹ tín dụng nhân dân; 01 HTX dịch vụ điện nông thôn; 21 HTX xây dựng, vận tải và Môi trường; 20 HTX thương mại tổng hợp quản lý khai thác và kinh doanh chợ nông thôn. Nhiều mô hình chăn nuôi lợn cho doanh thu cao; giải quyết việc làm cho hàng chục lao động; tăng thu nhập cho thành viên; góp phần quan trọng vào việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đây là những hoạt động quan trọng góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn. Thực hiện hoàn thành nhiều tiêu chí trong bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đên nay trên địa bàn huyện đã có 5 xã được UBND tỉnh công nhận hoàn thành tiêu chí về đích; đã xóa trắng xã không có doanh nghiệp, HTX.

HTX chăn nuôi hươu và dịch vụ nhung hươu (Sơn Lâm)

Với những kết quả đạt được, để giữ vững vai trò nòng cốt của HTX trong xây dựng NTM, trong thời gian tới cần: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến luật HTX, các chương trình phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới cho cán bộ, xã viên nâng cao nhận thức về HTX kiểu mới, thấy rõ được vai trò nhiệm vụ trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Tuyên truyền, giới thiệu các mô hình HTX thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới để nhân rộng; vận động, hỗ trợ khuyến khích thành lập các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo Luật ; củng cố phát triển HTX tổ chức hoạt động theo Luật HTX năm 2012; Khuyến khích HTX mở rộng và nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ kinh doanh nhất là các dịch vụ đầu ra, khuyến khích phát triển sản xuất như: cơ giới hoá đồng ruộng, dịch vụ chế biến tiêu thụ sản phẩm, sản xuất giống cây trồng vật nuôi ; Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX…

Như vậy, trong thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, HTX có vai trò rất quan trọng, thể hiện ở việc thực hiện tốt các hoạt động dịch vụ đã tạo điều kiện chohộ xã viên, hộ nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm đem lại thu nhập cao cho xã viên; góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, sớm đưa các xã về đích nông thôn mới, đồng thời đẩy mạnh phát triển kinh tế địa phương./.

Thu Huyền/huongson.hatinh.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng, nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 123

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 119


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 296868

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60618825