08:08 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Sơn


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sôi nổi phong trào cải tạo vườn hộ ở xã Sơn Thịnh

Thứ tư - 04/05/2016 08:48
Trong những ngày này, thực hiện sự chỉ đạo của ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện, xã Sơn Thịnh đang tập trung huy động nhân lực, phương tiện ra quân cao điểm phong trào cải tạo vườn hộ, xây dựng vườn mẫu và đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Phong trào được đông đảo nhân dân đồng thuận hưởng ứng.

Sơn Thịnh là địa bàn có đất đai rộng lớn, nhiều thôn có địa hình đồi núi, diện tích vườn hộ ở đây khá lớn. Tuy nhiên, những năm qua, nhân dân chủ yếu khai thác đất vườn đồi để trồng các loại cây lấy gỗ và lá phục vụ chăn nuôi, diện tích cây ăn quả phân bố rải rác và nhỏ lẻ trong từng hộ gia đình. Vì thế, mức thu nhập từ vườn không mấy hiệu quả. Xác định, cải tạo vườn là chủ trương đúng, đem lại lợi ích thiết thực và thúc đẩy kinh tế trên địa bàn phát triển, vì thế xã Sơn Thịnh đã bằng nhiều cách khác nhau tuyên truyền, vận động cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân dân hưởng ứng chủ trương cải tạo vườn.

Huy động máy múc để cải tạo vườn tạp

 

Sau khi khảo sát và lập kế hoạch cụ thể, xã Sơn Thịnh đã chọn thôn Tân Thịnh làm điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, làm vườn mẫu và cải tạo vườn hộ để nhân rộng ra toàn xã. Thôn Tân Thịnh hiện có 67 hộ dân. Bình quân mỗi hộ có diện tích vườn trên 13 ngàn m2. Đất vườn rộng lớn nhưng diện tích đang được sử dụng hiệu quả ở hầu hết các hộ dân chỉ bằng một nửa, trong đó chủ yếu trồng chanh, các loại cây lấy lá phục vụ chăn nuôi. Nhiều vườn hộ độ dốc lớn nhưng bà con chưa biết cách cải tạo để trồng cây một cách có hiệu quả. Chính vì vậy sau khi chủ trương cải tạo vườn được triển khai đến tận nhân dân đã nhận được sự đồng tình cao.

Ông Nguyễn Hữu Đông - Chủ tịch UBND xã Sơn Thịnh cho biết thêm: “ Để phong trào cải tạo vườn đạt kết quả cao, động viên toàn thể cán bộ và nhân dân hưởng ứng, tạo thành phong trào thi đua sâu rộng, Riêng đối với thôn Tân Thịnh – đơn vị làm điểm, xã Sơn Thịnh đã trích ngân sách hỗ trợ nhân dân xi măng đổ trên 2.500 cọc bê tông để làm 3km hàng rào xanh tại các hộ gia đình; thuê máy móc, phương tiện giúp bàn con cải tạo vườn; Đồng thời, ngoài chế độ hỗ trợ của huyện 70% tiền mua cây giống, xã hỗ trợ thêm 30%. Đối với các thôn khác xã trích ngân sách hỗ trợ 70% tiền mua cây giống nhằm tạo điều kiện cho các hộ dân trong xã cải tạo, quy hoạch lại vườn hộ”

và cưa xăng để cải tạo vườn

 

Hộ gia đình ông Hà Thanh ở thôn Tân Thịnh có diện tích vườn trên 17 ngàn m2, hiện ông chỉ sử dụng khoảng 3 ngàn m2 để trồng chanh và 2 ngàn m2 trồng chè, bưởi mít, còn lại là các loại cây tạp, thu nhập mỗi năm từ vườn chỉ đạt khoảng 20 triệ đồng. Được sự hỗ trợ của cấp uỷ, chính quyền địa phương và cán bộ công chức, cán bộ hội, ban ngành đoàn thể trong xã về vật chất, ngày công lao động gia đình ông đã tiến hành cải tạo lại toàn bộ diện tích vườn để trồng các loại cây ăn quả như: cam, bưởi và quy hoạch khu chăn nuôi bò, dê. Ông Thanh chia sẻ: “Diện tích vườn của gia đình rất lớn nếu để gia đình tự xoá vườn tạp thì rất khó khăn, phải mất một khoản kinh phí khá nhiều để thuê các loại phương tiện hỗ trợ. Nay được chính quyền địa phương và nhân dân giúp đỡ thêm nên chúng tôi rất phấn khởi. Đây là chủ trương đúng, hợp với lòng dân vì thế sau khi cải tạo gia đình tôi sẽ tiến hành quy hoạch lại vườn để trồng các loại cây ăn quả. Cũng mong các cấp hỗ trợ, tư vấn hướng dẫn chúng tôi lựa chọn loại cây trồng phù hợp và đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

Xã cũng đã chỉ đạo các tổ chức hội đoàn thể vào cuộc tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên của tổ chức mình tham gia hưởng ứng phong trào. Trong dịp này, hội LHPN xã Sơn Thịnh đã huy động hội viên cùng hỗ trợ, giúp nhau cải tạo vườn. Đến thời điểm này, đã giúp 2 hộ xây dựng vườn mẫu hoàn thành việc cải tạo vườn hộ và làm hàng rào xanh.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền địa phương và tinh thần trách nhiệm cao của các tổ chức hội đoàn thể, phong trào cải tạo vườn hộ đã thực sự tạo thành phong trào sâu rộng trong nhân dân, bước đầu đạt kết quả tốt, đem lại niềm tin, phấn khởi trong nhân dân./.

 

 

Theo Hương Hà/Hương Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 252

Máy chủ tìm kiếm : 37

Khách viếng thăm : 215


Hôm nayHôm nay : 41491

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 219746

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60541703