09:38 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Sơn


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Sơn Mỹ chỉ đạo cải tạo vườn tạp

Thứ bảy - 07/05/2016 09:16
Thực hiện chủ trương của Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Hương Sơn, trong mấy ngày qua, xã Sơn Mỹ đã huy động lực lượng cán bộ công chức cấp xã giúp dân cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu.
Lực lượng cán bộ công chức cấp xã giúp dân cải tạo vườn tạp

Lực lượng cán bộ công chức cấp xã giúp dân cải tạo vườn tạp

Qua khảo sát, xã Sơn Mỹ có 373ha diện tích đất vườn. Trong đó, 15 hộ có diện tích vườn trên 2 ngàn m2, 54 hộ có diện tích từ 1 ngàn – 2 ngàn m2; 180 hộ có diện tích 500 – 1 ngàn m2, còn lại gần 400 hộ có diện tích vườn dưới 500m2. Đất vườn từ trước tới nay được nhân dân coi là đất sản xuất mang lại thu nhập ổn định. Nhiều hộ có thu nhập cao từ vườn. Tuy nhiên, phần lớn vườn hộ ở đây chưa được khai thác có hiệu quả, một phần là do vùng đất thấp lụt, mặt khác do kinh tế vườn chưa được chú trọng, nhiều loại cây được trồng xen lẫn nhau, hàng rào thường được trồng tre, mây, giới vừa làm thoái hoá đất, vừa chiếm nhiều diện tích…

Để thay đổi tư duy, nhận thức của nhân dân về việc cải tạo vườn, xã Sơn Mỹ đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phân tích làm rõ những lợi ích thiết thực từ việc cải tạo lại vườn hộ, đồng thời chỉ đạo các hộ gia đình cán bộ, công chức đăng ký làm trước để nhân dân làm theo. Ngoài ra, xã đã xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ nhân dân trong việc cải tạo vườn. Nhờ vậy chủ trương này đã được nhân dân đồng thuận.

Mặc dù đợt phát động trùng với đợt nghĩ lễ nhưng cấp uỷ, chính quyền xã Sơn Mỹ đã chỉ đạo huy động toàn thể cán bộ công chức cấp xã và lực lượng dân quân tự vệ, công an trực tiếp giúp nhân dân thôn Thuần Mỹ cải tạo vườn. Đây là thôn được xã chọn làm điểm chỉ đạo. Thôn hiện có 107 hộ dân, bình quân mỗi hộ có diện tích vườn trên 1 ngàn m2. Đây là thôn có thế mạnh phát triển chăn nuôi vì thế nhân dân chủ yếu sử dụng diện tích đất vườn để trồng các loại cây lấy lá làm thức ăn gia súc như: chuối, mít, xoan đâu…Để tạo điều kiện cho người dân trong cải tạo vườn, xã đã trích ngân sách thuê 2 cưa xăng giúp nhân dân chặt hạ những cây gỗ lớn, phá bỏ toàn bộ hàng rào tre. Mặc dù lao động trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, nắng nóng nhưng đội ngũ cán bộ, công chức, công an, quân sự cùng với các hộ gia đình đã làm việc hết sức nhiệt tình, hăng hái, đạt kết quả cao. Hàng chục cây cổ thụ được đốn hạ, những bụi tre lâu năm cũng được chặt bỏ và dời dọn sạch sẽ, giúp các hộ gia đình quy hoạch lại vườn một cách hợp lý.

Ông Hồ Văn Thuận - Chủ tịch UBND xã Sơn Mỹ cho biết: “Sau đợt cao điểm giúp các hộ dân thôn Thuần Mỹ cải tạo vườn hộ, xã Sơn Mỹ sẽ tiếp tục chỉ đạo các thôn còn lại ra quân đồng loạt cải tạo vườn, mỗi thôn chọn 5 vườn làm điểm để nhân rộng. Trong công tác cải tạo vườn chúng tôi chú trọng quy hoạch hợp lý từng khu vực trồng cây ăn quả, trồng rau sạch, khu chăn nuôi, nâng cấp các công trình phụ và chỉnh trang lại hệ thống hàng rào xanh bao quanh vườn vừa đảm bảo đẹp về mỹ quan, tạo môi trường xanh cho các khu dân cư.”

Để việc cải tạo vườn thực sự có hiệu quả, bà con nhân xã Sơn Mỹ cũng đã trăn trở tìm hướng đi phù hợp cho khu vườn của gia đình. Ông Lương Trọng Đình – người dân Thôn Thuần Mỹ chia sẻ: “ Việc cải tạo vườn là chủ trương đúng, hợp với lòng dân, chúng tôi rất đồng tình hưởng ứng. Tuy nhiên, nhân dân chúng tôi mong muốn được các cấp lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện cho chúng tôi học tập, tham quan các mô hình kinh tế vườn có hiệu quả, tư vấn, hướng dẫn cho chúng tôi lựa chọn các giống cây, con phù hợp để quy hoạch vườn hộ đem lại kết quả cao nhất”.

Cùng với việc thực hiện các tiêu chí NTM, xã Sơn Mỹ đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cải tạo vườn hộ, phấn đấu hoàn thành việc cải tạo 100% vườn tại thôn Thuần Mỹ trong năm 2016, 50% số thôn trong toàn xã hoàn thành cải tạo vườn trong năm 2017 và 100% thôn trong toàn xã cải tạo vườn trong năm 2018.

 

Theo Hương Hà/Hương Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 231

Máy chủ tìm kiếm : 52

Khách viếng thăm : 179


Hôm nayHôm nay : 45688

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 223943

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60545900