22:30 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu từ mô hình nuôi vịt trời

Thứ tư - 06/05/2015 10:56
Từ việc tìm hiểu, học hỏi qua thông tin, sách báo, người nông dân Trần Văn Tường, ở thôn Vĩnh Thuận, xã Kỳ Ninh đã mạnh dạn đưa mô hình nuôi vịt trời về nuôi. Từ 10 con vịt giống, sau hơn một năm, đàn vịt trời của ông vào thời cao điểm có thể lên đến trên 1000 con, cho nguồn thu nhập ổn định trên 25 triệu đồng/ tháng.
    Với đủ nghề mưu sinh, từ làm ruộng, đánh cá, cho đến làm thuê nơi đất khách quê người, ông quyết định về quê làm ăn sinh sống. Tháng 10/ 2013, với số vốn trong tay chỉ vẻn vẹn 11 triệu đồng, ông bàn bạc với gia đình quyết định tàu xe ra tận Bắc Giang để học hỏi kinh nghiệm từ mô hình chăn nuôi vịt trời. Sau đó, ông trở về nhà với 12 con vịt giống còn nhỏ trước sự ngạc nhiên của gia đình và bà con lối xóm. Mặc cho những lời nghi ngại, vận dụng những kiến thức đã học, ông bắt tay vào xây dựng chuồng trại, đào ao, giăng lưới... Ban đầu do thiếu kinh nghiệm nên gặp phải không ít khó khăn, số vịt giống ông mang về chỉ còn lại 8 con vịt mái và hai con vịt trống. Ngày đêm trăn trở, dồn hết tâm sức vào mấy con vịt trời con, sau 6 tháng, lứa vịt đầu tiên bắt đầu đẻ trứng trước sự vui vừng của ông và gia đình.


 
          Đây là mô hình lò ấp trứng do ông sáng chế và lắp ráp. Lò ấp có thể cho ấp nở trên 1000 quả trứng, với tỷ lệ thành công trên 85%.
          Vừa học, vừa làm, vừa đúc kết kinh nghiệm, ông đã nắm bắt được những kiến thức cơ bản từ ấp nở, tiêm phòng, chăm sóc. Với hơn hai sào diện tích đồi rừng, thời kỳ cao điểm gia đình ông nuôi đến 1000 con. Nhờ nuôi vịt trời, ông có thêm thu nhập từ 25 đến 30 triệu đồng/tháng. Hiện nay, do nhu cầu thị trường tăng, nguồn cung thì chưa đáp ứng, nên ông chỉ dừng lại ở cung cấp con giống và trứng, chưa cung cấp được vịt thương phẩm ra thị trường.


 
          Theo chia sẻ của ông Tường, nuôi vịt trời không khó, lại ít dịch bệnh, chuồng trại đơn giản và hầu như không mất chi phí thức ăn. Sau khoảng vài tháng chăm sóc, đàn vịt có thể xuất bán. Mỗi con vịt trưởng thành nặng khoảng trên dưới 1 kg với giá bán bình quân từ 200 đến 250 nghìn đồng; vịt giống từ 300 – 350 nghìn đồng/ con. Trung bình mỗi năm, một con vịt trời đẻ được khoảng 100 trứng. Tỷ lệ ấp trứng nở đạt hơn 80%. Vịt trời có màu sắc đẹp, xương nhỏ, thịt chắc và thơm ngon vì thế rất được người tiêu dùng ưa chuộng.
          Đây là mô hình nuôi vịt trời đầu tiên trên địa bàn huyện Kỳ Anh. Với hiệu quả kinh tế từ mô hình mang lại, tin tưởng trong tương lai, mô hình nuôi vịt trời sẽ là hướng đi mới, tạo thêm nguồn thu nhập ổn định cho nông dân, từ cung cấp vịt giống, sẽ tiến tới cung cấp vịt thương phẩm ra thị trường./.       

Tác giả bài viết: Hoàng Hạnh – Mạnh Hải
theo http://kyanh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 218

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 216


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 78424

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60400381