01:52 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Lộc Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hộ Độ: Tập trung nguồn lực về đích nông thôn mới

Thứ tư - 23/11/2016 07:59
Là một trong 2 xã được huyện Lộc Hà tập trung chỉ đạo xây dựng về đích nông thôn mới vào cuối năm 2016, những ngày qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hộ Độ đang tập trung nguồn lực hoàn thành các tiêu chí còn lại, quyết tâm về đích theo đúng lộ trình đề ra.
Xác định chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng mang tầm chiến lược cần phải huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn vào cuộc, cấp ủy, chính quyền xã Hộ Độ đã triển khai, quán triệt chủ trương trong các chi bộ, đảng viên, đồng thời tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm cho mọi người dân trong việc tham gia thực hiện. Các nội dung 19 tiêu chí được xã cụ thể hoá bằng chương trình hành động chuyển tải đến tận hộ gia đình tạo thành nếp nghĩ, nếp làm ăn sâu trong đời sống. hành động của nhân dân. Mỗi thôn xóm, đoàn thể xây dựng một kế hoạch hành động phù hợp với phong trào để huy động tối đa sức dân vào cuộc. Nhiều khu dân cư, tổ chức hội đã lồng ghép nội dung chương trình với các hoạt động thường xuyên tại cơ sở nên đã  thu hút được đông đảo cán bộ, hội viên và quần chúng đồng tình ủng hộ.  
Từ hoạt động tuyên truyền, vận động, đại bộ phận nhân dân Hộ Độ đã hiểu rõ ý nghĩa và quyền lợi trong phong trào thi đua thực hiện xây dựng nông thôn mới.  Hàng trăm hộ dân đã tự nguyện hiến đất, hiến cây, phá dỡ tường rào và các công trình, hoa màu để giải phóng mặt bằng phục vụ mục đích chung của cộng đồng. Đến nay, 100% tuyến đường giao thông trong xã được bê tông hóa. Trong đó có 61% tuyến đường liên xã và gần 90% tuyến đường giao thông liên thôn đạt chuẩn theo tiêu chí Nông thôn mới. Hệ thống kênh mương thoát thải, kênh mương nội đồng  được chuẩn hóa trên 70%. Nhiều thôn xóm đã có cách làm hay, phù hợp với lòng dân nên được nhân dân ủng hộ nhiệt tình, sẵn sàng đóng nộp đầy đủ các khoản theo quy định.  Tiêu biểu như các thôn Đồng Xuân, Vĩnh Phú, Yên Thọ đã huy động được hàng trăm triệu đồng từ sức dân xây dựng các công trình phúc lợi tại địa phương, tạo cảnh quan thôn xóm khang trang, sạch đẹp.
Bệnh cạnh sự cố gắng của các thôn, xã Hộ Độ cũng đã tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình hạ tầng trên địa bàn như xây dựng trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, làm sân vận động và một số hạng mục khác….Đến nay, 8/9 thôn trong toàn xã đã có nhà văn hóa sinh hoạt khang trang, rộng rãi. Trường Tiều học và trường Mầm non đã đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1; Trường THCS đang tiếp tục hoàn thiện  và lập hồ sơ đề nghị sở giáo dục đánh giá, thẩm định. Công tác vệ sinh môi trường, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhâp cho người dân ngày càng được quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,4 % theo tiêu chí mới.
Chị em phụ nữ giúp nhàu cải tạo vườn tạp
Là một tổ chức có số lượng hội viên đông đảo chiếm ½ lao động trong toàn xã, hội LH PN  được ban chỉ đạo giao đảm nhận tiêu chí vệ sinh môi trường. Cùng với phong trào giúp nhau cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ, chị em còn phát động phong trào trồng hàng rào cây xanh, quy hoạch sắp xếp nhà cửa,  giúp nhau thu gom rác thải, làm sạch môi trường sống.  Từ mô hình điểm khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Trung Châu, hội đã nhân rộng điển hình ra các chi hội. Sau mỗi đợt chiến dịch, hội đều tổ chức sinh hoạt, đúc rút kinh nghiệm để phong trào ngày càng có hiệu quả. Chị Quách Thị Nhàn- chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hộ Độ cho biết: “ Mỗi chi hội thành lập một tổ giúp việc làm nòng cốt phát động phong trào.Nhiệm vụ chủ yếu là giúp nhau cải tạo vườn tạp, dọn dẹp, sắp xếp nhà cửa. Chúng tôi làm theo hình thức cuốn chiếu, mở đầu là thôn Trung Châu và thứ tự đến hết 9 thôn”
Cùng với tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, khuyến khích người dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng ngành nghề dịch vụ để nâng cao  thu nhập, xã Hộ Độ luôn quan tâm phát triển văn hoá, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Phong trào văn hoá văn nghệ thể dục thể thao ở Hộ Độ cũng có bước phát triển đáng kể về chiều rộng lẫn chiều sâu. Nhiều hoạt động sôi nổi như văn nghệ, bóng đá, bóng chuyền, thể dục dưỡng sinh  đã trở thành hoạt động xã hội  hoá toàn dân thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện.  Phong trào xây dựng đời sống văn hoá tại khu dân cư đã được lồng ghép nhịp nhàng với các hoạt động trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Hầu hết các xóm đã xây dựng được hương ước, quy ước làm tiêu chí hoạt động gắn liền với phong trào thi đua bình xét tiêu chuẩn gia đình văn hoá tại địa phương.  Đến cuối năm 2015, Toàn xã có 5/9 thôn được công nhận làng văn hóa, gần 80% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 25% gia đình thể thao.
Nhờ xác định đúng mục  tiêu, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Hộ Độ đã huy động được khối đại đoàn kết thống nhất toàn dân vào cuộc. Sự đoàn kết, nổ lực vượt khó vươn lên của cấp uỷ chính quyền và nhân dân toàn xã đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ làm thay đổi diện mạo quê hương. Đến thời điểm này, nếu tính cả tiêu chí Khu dân cư kiểu mẫu thì Hộ Độ đã cơ bản hoàn thành được 12/20 tiêu chí về đích xây dựng nông thôn mới, 4 tiêu chí đạt từ 70-85%. Nhiều tiêu chí đã được quan tâm đầu tư xây dựng có chiều sâu và phát triển vững chắc như; Quy hoạch, điện, chợ, cơ sở vật chất văn hóa, Khu dân cư kiểu mẫu. 
Mặc dù đã có nhiều cố gắng song Hộ Độ vẫn còn 3 tiêu chí chưa thể hoàn thành. Hầu hết các tiêu chí này đều cần một số lượng vốn đầu tư khá lớn như Giao thông, Trường học, Thủy lợi, môi trường. Để hoàn thành các tiêu chí còn lại, Hộ Độ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác cho người dân về ý nghĩa, quyền lợi trong quá trình xây dựng nông thôn mới; Huy động nguồn lực đẩy nhanh hoàn thiện công trình trường THCS, xây dựng kênh mương thoát thải hợp lí và hệ thống đường giao thông nông thôn, giúp đỡ nhau chỉnh trang vườn tược, quy hoạch trồng cây có giá trị kinh tế, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.
Bằng những việc làm, hành động cụ thể, mỗi người dân Hộ Độ đang chung tay, góp sức cùng cấp ủy chính quyền đóng góp nguồn lực hoàn thành các tiêu chí đề ra, nhất là việc hiến đất mở rộng hành lang đường theo quy chuẩn, đóng góp công sức, tiền của xây dựng cơ sở hạ tầng, quyết tâm về đích nông thôn mới vào cuối năm 2016.
                                                                        Theo Hồng Lam/locha.hatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 218

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 207


Hôm nayHôm nay : 33242

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 149112

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60471069