09:38 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Lộc Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kinh nghiệm về huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới ở xã Tân Lộc

Thứ hai - 21/03/2016 09:56
Ngay những ngày đầu tiên, để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn một xã nghèo như Tân Lộc quả rất là khó. Nhưng nhờ biết vận dụng linh hoạt và khéo léo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nên chỉ sau một thời gian ngắn, Tân Lộc đã có bước bứt phá ngoạn mục, từ xã chỉ đạt 01 tiêu chí (năm 2014) hiện đã vươn lên với mức đạt 10/19 tiêu chí về chuẩn NTM. Để có được thành công đó, chính là nhờ trong năm 2015, Tân Lộc đã làm rất tốt việc huy động các nguồn lực trong nhân dân một cách có hiệu quả để xây dựng NTM.
Là một xã thuần nông của huyện Lộc Hà, do xuất phát điểm kinh tế thấp, trình độ sản xuất của người dân chưa cao, nhất là việc phát triển nông nghiệp hàng hóa giá trị kinh tế cao còn hạn chế, nên đời sống nhân dân của xã Tân Lộc gặp nhiều khó khăn. Mức độ đạt chuẩn của các tiêu chí về cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế hết sức hạn chế. Hệ thống giao thông ngày càng xuống cấp, đặc biệt là trục đường liên xã An Lộc - Thiên Lộc (trục đường chính qua xã Tân Lộc) và các tuyến đường nhánh trong thôn vốn chật hẹp, nhiều đoạn lại bị hư hỏng nặng, gây khó khăn cho việc đi lại và giao lưu phát triển kinh tế của người dân địa phương.
Xác định chương trình xây dựng NTM, đối tượng thụ hưởng trực tiếp là người dân và trong quá trình triển khai thực hiện, nguồn lực Nhà nước đóng vai trò là “đòn bẩy”, nguồn lực từ nhân dân là yếu tố quyết định thành công, vì vậy, việc làm đầu tiên được xã Tân Lộc tập trung triển khai đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt trong toàn hệ thống chính trị và triển khai đến đông đảo quần chúng nhân dân, để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, quyền và trách nhiệm của mỗi người trong xây dựng NTM, để từ đó, tích cực, chủ động, tự giác chung tay cùng cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể tham gia hoàn thành các tiêu chí. Quá trình thực hiện chủ trương, xây dựng quy hoạch, kế hoạch đều được công khai, bàn bạc dân chủ, thống nhất lộ trình thực hiện và mức đóng góp của người dân cho từng tiêu chí. Tập trung các nguồn lực thực hiện trước các tiêu chí ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, từ đó, vừa tạo khí thế phấn khởi, hợp lòng dân vừa nuôi dưỡng sức dân để tạo nguồn lực đóng góp cho các tiêu chí khác.
Trong các tiêu chí xây dựng NTM, việc phát triển, cải tạo hệ thống giao thông nông thôn là một trong những việc khó vì cần đến nhiều kinh phí. Thế nhưng, bằng sự chung sức đồng lòng, chỉ sau hơn 1 năm bắt tay vào triển khai thực hiện, giao thông nông thôn ở Tân Lộc đã có sự phát triển nhanh chóng. Công tác vận động quần chúng, dân vận khéo nên lần lượt ở các thôn, hàng trăm hộ gia đình đã tự nguyện di dời, hiến đất, góp tiền, góp công để xây dựng các công trình phúc lợi và đường giao thông. Nhờ đó, sau gần 02 năm, toàn xã Tân Lộc đã xây dựng được 15km đường giao thông, 8km kênh mương nội đồng, 6,5km mương thoát nước khu dân cư, lần lượt nâng cấp các trường học, trạm y tế…với tổng nguồn vốn huy động được từ nhân dân trên 16 tỷ đồng, chiếm 2/3 nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh trên địa bàn. Đã có 447 hộ dân hiến trên 2.500m2 đất, 3.000m tường rào, 352 công trình phụ và gần 1.300 cây xanh các loại. Và một thành công rất quan trọng trong huy động sức dân tại Tân Lộc đó là việc xây dựng các công trình văn hóa. Từ việc đóng góp bằng ngày công lao động, bằng tiền mặt và vật chất, trong năm qua, Tân Lộc đã làm mới được 03 nhà văn hóa thôn đạt quy chuẩn NTM. Sau khi đi vào hoạt động, các nhà văn hóa thôn sẽ trở thành nơi tập trung hội họp, sinh hoạt cộng đồng, trao đổi kinh nghiệm sản xuất của cư dân các thôn.
Toàn dân cùng vào cuộc, lần lượt việc triển khai hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới đã được Tân Lộc triển khai thuận lợi. Không chỉ phát huy được hiệu quả từ công tác tuyên truyền, giúp bà con hiểu về nông thôn mới, mà vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư cũng được phát huy. Đặc biệt thông qua các hoạt động thực tiễn tại địa phương, đã thực sự giúp người dân Tân Lộc nhận thức rõ về lợi ích mà chương trình mang lại nên đã tạo được sự đồng lòng, thống nhất cao trong quá trình thực hiện. Tự bản thân mỗi hộ dân đã chủ động chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn tạp, làm hàng rào, cổng ngõ tạo môi trường xanh sạch đẹp cho làng quê. Với tiềm năng đất đai lớn, có khả năng sản xuất, phát triển các loại mô hình kinh tế mới, con đường vươn lên vượt nghèo khó cũng đang dần được mở ra, tạo nhiều cơ hội cho người dân Tân Lộc chung tay góp sức. Không chỉ tích cực đầu tư sản xuất nâng cao thu nhập, trong năm qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, chăm lo công tác giáo dục, y tế, gắn với việc thực hiện Cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” cũng được chính quyền và nhân dân Tân Lộc chú trọng đẩy mạnh.
Trở lại quê hương Tân Lộc trong chuyến hành hương về cội nguồn lịch sử, nơi Đình Đỉnh Lự còn mãi vang vọng hào khí sục sôi cách mạng của cao trào Xô Viết những năm 1930 - 1931, nét nổi bật mà ai ai cũng dễ dàng nhận thấy đó chính là sự nỗ lực góp sức của người dân để làm thay đổi diện mạo của vùng quê nghèo khó. Đã không còn phải chịu cảnh đường sá lầy lội, ổ trâu, ổ gà vào những mùa mưa, trong những ngôi làng, ngõ xóm; một Tân Lộc đang vươn mình với một sức sống mới. Tin tưởng rằng bằng những chủ trương, quyết sách đúng đắn, cùng với kinh nghiệm thực tiễn được rút ra từ bài học lấy dân làm gốc, Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây sẽ tiếp tục có bước phát triển mới, sớm trở thành xã đạt chuẩn NTM trong tương lai không xa./.
Nguyễn Ngọc Thạch
Chủ tịch UBND xã Tân Lộc
             Nguồn: Bản tin Lộc Hà – Số 01
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tân lộc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 317

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 312


Hôm nayHôm nay : 58290

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1191436

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60199759