09:07 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Lộc Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lộc Hà: Hưởng ứng chiến dịch ra quân làm giao thông thủy lợi nội đồng

Thứ tư - 30/03/2016 08:39
Thực hiện Quyết định số 3867 của UBND huyện Lộc Hà, những ngày qua, bà con nông dân trên toàn huyện đã đồng loạt ra đồng hưởng ứng chiến dịch làm giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng. Với khí thế thi đua sôi nổi, nhiều địa phương đã triển khai sớm và hoàn thành chỉ tiêu với khối lượng lớn theo kế hoạch.
Nhận thức được tầm quan trọng của đợt ra quân làm giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng là không ngừng củng cố hệ thống công trình thủy lợi, đáp ứng yêu cầu đi lại sản xuất, tưới tiêu và phòng chống thiên tai, khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ, góp phần bảo vệ môi trường đồng ruộng, tạo điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao sản lượng lương thực cho người dân, những ngày qua, tranh thủ thời tiết nắng ấm, các địa phương trong toàn huyện Lộc Hà đã phát động phong trào làm giao thông, thủy lợi nội đồng dẫn nước tưới tiêu phục vụ cho sản xuất. Trong đợt 1 năm 2016, toàn huyện sẽ tiến hành bồi đắp, gia cố 53 km đường giao thông nội đồng và nạo vét 59 km kênh mương  với tổng khối  lượng đào đắp trên 45.000 m3 đất đá, chủ yếu tập trung trên các tuyến đường nội đồng và các tuyến mương chính đảm bảo dẫn nguồn nước từ hệ thống kênh lớn về các xứ đồng phục vụ tưới tiêu cho vụ lúa Đông Xuân.
 
Để hoàn thành kế hoạch được giao, Phòng NN-PTNT đã tham mưu cho UBND huyện lập kế hoạch và giao chỉ tiêu cụ thể đến từng đơn vị, địa phương. Các xã phân bổ chỉ tiêu đến các thôn và lựa chọn thời gian phù hợp phát động toàn dân tham gia, đồng thời chuẩn bị nguồn kinh phí hỗ trợ để chiến dịch đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, các xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người dân hiểu được ý nghĩa, mục đích của việc làm giao thông, thủy lợi đối với sản xuất nông nghiệp, qua đó vận động các hộ gia đình bố trí nhân lựa tham gia đầy đủ. Để chiến dịch triển khai đúng tiến độ, nhiều xã đã huy động hàng chục xe tải, xe cò, máy xúc để vận chuyển khối lượng đất đá tập kết về địa bàn, đồng thời hỗ trợ kinh phí chi trả vật liệu, xăng xe để công trình được tiến hành thuận lợi.
Mở đầu chiến dịch, toàn huyện đã có gần 3.000 lao động của 4 xã là Hồng Lộc, Tân Lộc và Ích Hậu và Thạch Bằng tham gia. Do đặc thù là vùng đất pha cát nên hầu hết các tuyến mương và đường nội đồng đều đã bị sụt lấp gây khó khăn trong việc đi lại và dẫn nguồn nước về phục vụ sản xuất. Bởi vậy, các xã đã huy động lực lượng vừa tiến hành nạo vét các tuyến mương dẫn nước về đồng vừa tập trung bồi đắp, gia cố lại các tuyến đường nội đồng. Với khí thế thi đua sôi nổi, khẩn trương, bà con nông dân các xã đã làm được gần 1/2 kế hoạch giao với khối lượng đào đắp, nạo vét gần 8.500 m3 đất đá ngay trong ngày đầu ra quân.   
Là một trong những địa phương có diện tích trồng lúa lớn của huyện nhưng xã Tân Lộc thường xuyên gặp khó khăn trong sản xuất do bị ngập úng vào mùa mưa và khô hạn vào mùa nắng. Bởi vậy, cấp ủy chính quyền xã Tân Lộc luôn quan tâm hưởng ứng chiến dịch làm giao thông, thủy lợi nội đồng bằng khí thế ra quân sôi nổi nhất. Ngay từ sáng sớm, gần 1000 lao động trong toàn xã đã ra đồng với đầy đủ nông cụ cầm tay. Để giúp bà con trong khâu vận chuyển đất đá gia cố các tuyến đường, xã đã huy động 1 máy xúc, 12 xe tải loại vừa chuyên chở đất đá từ xã Hồng Lộc về địa bàn, đồng thời trích ngân sách địa phương gần 400 triệu đồng chi trả xăng xe và vật liệu.
Nhờ được tuyên truyền, quán triệt chủ trương từ trước nên hầu hết các gia đình đều bố trí thời gian nhân lực tham gia đầy đủ. Nhiều gia đình tham gia từ 2-3 người.  Đa số người dân đều hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc tham gia chiến dịch làm giao thông, thủy lợi nội đồng đầu năm không phải làm cho ai hưởng mà là phục vụ chính lợi ích cho mình nên  hăng hái  tham gia nhiệt tình.
Trong ngày đầu ra quân, xã Tân Lộc đã đào đắp, nạo vét  trên 2000 m3đất đá. Hầu hết các tuyến đường chính nội đồng đều được mở rộng từ 1,2-1,5m. Các tuyến kênh mương được nạo vét khơi thông dòng chảy, đưa nước về tận ruộng. Nhiều thôn đã huy động được số lượng lao động tham gia đông và hoàn thành chỉ tiêu giao với khối lượng lớn như Kim Tân,  Tân Thượng, Tân Trung ….  
Đến thời điểm này, 13/13 xã trong toàn huyện đã triển khai chiến dịch và hoàn thành vượt mức kế hoạch giao so với yêu cầu. Hầu hết các tuyến đường nội đồng đã được bồi đắp, gia cố rộng rãi,  hệ thống kênh mương tưới tiêu chính đã được nạo vét khơi thông dòng chảy, đảm bảo dẫn nước về tận các chân ruộng.
Song song với phong trào ra quân làm giao thông thủy lợi nội đồng, cấp ủy chính quyền các địa phương cũng đã chỉ đạo Ban nông nghiệp phân bổ nguồn nước hợp lí, vận động các gia đình đắp bờ, kè thửa để giữ nước, đảm bảo ổn định nguồn nước cho cây lúa phát triển.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy chính quyền cộng với khí thế ra quân sôi nổi, rầm rộ của các địa phương, chiến dịch làm giao thông thủy lợi nội đồng năm 2016 đã  gặt hái được nhiều thành công. Đây là cơ sở tiền đề để  huyện Lộc Hà có được một vụ sản xuất Đông Xuân thắng lợi. /.
Theo Hồng Lam/Lộc Hà
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 280

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 273


Hôm nayHôm nay : 56607

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1189753

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60198076