10:14 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Thạch Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tượng Sơn phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ tư - 11/10/2017 04:33
Tượng Sơn là 1 trong 3 xã của huyện Thạch Hà được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cuối năm 2015. Không thỏa mãn với kết quả đạt được, 2 năm qua, Tượng Sơn tiếp tục tập trung vào chiều sâu, nâng cao chất lượng các tiêu chí với mục tiêu đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2017.
Tranh thủ thời gian nhàn rỗi sau thu hoạch vụ Hè thu, hàng chục hộ dân thôn Sâm Lộc (xã Tượng Sơn) đã tập trung nâng, cấp mở rộng đường trục thôn dài trên 500m. Mặc dù đường trục thôn đã đạt chuẩn nông thôn mới (3,5m) nhưng để “nâng tầm” phù hợp nhu cầu thực tiễn và đáp ứng theo tiêu chuẩn Quyết định số 05 của tỉnh, thôn Sâm Lộc quyết định mở rộng đường thêm 1,5m. Chủ trương được cấp ủy, ban cán sự thôn tổ chức họp bàn với người dân và được 100% người dân đồng thuận hưởng ứng. “Đợt nâng cấp, mở rộng đường trục thôn lần này, ngoài phần hỗ trợ xi măng của tỉnh, mỗi khẩu đóng thêm 200.000đ. Đặc biệt, 100% người dân đã tự giác tham gia lao động nên giảm được rất nhiều chi phí, tạo không khí thi đua, mối đoàn kết tình làng nghĩa xóm. Đến nay, 100% đường trục thôn, ngõ xóm được bê tông, chiều rộng mặt đường trên 5,0m”- ông Dương Kim Dũng, Trưởng thôn Sâm Lộc vui vẻ nói.
 

Người dân thôn Sâm Lộc nâng cấp, mở rộng đường trục thôn
 
Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn Dương Kim Huy cho biết, phấu đấu đạt chuẩn nông thôn mới đã khó nhưng giữ được thành quả đó lại càng khó hơn. Chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra mục tiêu giữ vững và nâng cao chất lượng tất cả các tiêu chí, phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2017. Ngay sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, địa phương đã tiến hành kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban quản lý; Đảng ủy đã ra Nghị quyết chuyên đề về chỉ đạo thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2016-2020. Triển khai, thực hiện nghị quyết, Ban chỉ đạo xã đã xây dựng khung kế hoạch, lộ trình thực hiện và huy động mọi nguồn lực để thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Các thôn cũng rà soát, xây dựng kế hoạch lộ trình của từng thôn để xây dựng khu dân cư Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.
 

Một góc xã nông thôn mới Tượng Sơn

Mặc dù đã đạt chuẩn nông thôn mới  nhưng một số tiêu chí về cơ sở hạ tầng vẫn chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu, như: Nhà đa năng trường học, hệ thống giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi... Đây là những tiêu chí “cứng” đòi hỏi nhiều nguồn lực nhưng nhờ sự đồng thuận, chung tay của người dân, kêu gọi con em xa quê, đặc biệt địa phương đã vận dụng, lồng ghép từ các nguồn đầu tư của nhà nước như vốn ODA, dự án WB7, 946; SRDP…để thực hiện. Nhờ đó, năm 2016 và 9 tháng 2017, Tượng Sơn đã huy động gần 50 tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế xã hội, trong đó nhân dân đóng góp hơn 2 tỷ đồng tiền mặt. Nhiều công trình được đầu tư, nâng cấp như: hệ thống đường trục xã, trục thôn, cơ sở vật chất trường học, nhà văn hóa, kênh mương thủy lợi … đã làm thay đổi diện mạo của xã nông thôn mới.

Song song với đầu tư phát triển hạ tầng, Tượng Sơn đặc biệt quan tâm đến tiêu chí 20 – Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu. Đây cũng là tiêu chí “sát sườn” nhất với mỗi người dân được xác định tập trung đầu tư. Từ “hạt nhân” Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu kiểu mẫu thôn Hà Thanh được công nhận năm 2015, đến nay, Tượng Sơn đã có thêm 4 thôn đạt chuẩn Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Hiệu quả từ những Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu mang lại cho người dân ngày càng rõ nét, từ đó nhân rộng nhanh các vườn mẫu, từ chỗ cả xã chỉ có 5 vườn làm mẫu đến nay có 250 vườn cho thu nhập 80-100 triệu đồng, 300 vườn thu nhập từ 40-50 triệu đồng/năm. Làng quê xanh, sạch, đẹp; vườn có thu nhập ổn định; đời sống văn hóa tinh thần ngày càng được nâng cao…

 
 
Mô hình vườn mẫu chị Hoàng Thị Châu, thôn Sâm Lộc
 
“Xác định 3 tháng còn lại là chặng nước rút, tăng tốc nên cả hệ thống chính trị và mỗi người dân Tượng Sơn đang quyết tâm thi đua hoàn thành khối lượng còn lại (khoảng 30%) của tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu tại 5 thôn như: Xây dựng bồn hoa, trồng hàng rào xanh, đường hoa, chỉnh trang vườn hộ tại các thôn... để xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu cuối năm 2017” - Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn Dương Kim Huy khẳng định quyết tâm.

Ngô Thắng 
Văn phòng nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 256

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 247


Hôm nayHôm nay : 56345

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1124829

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60133152