17:40 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Vũ Quang


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

CCB Nguyễn Tiến Mạnh – đi đầu trong phong trào xây dựng NTM

Thứ năm - 06/08/2015 11:57
Trong phong trào thi đua yêu nước của huyện Vũ Quang, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, với những việc làm tốt, cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình trong số đó là tấm gương vượt khó làm giàu của CCB Nguyễn Tiễn Mạnh ở thôn 1 Bồng Giang xã Đức Giang. Từ hai bàn tay trắng, ông đã từng bước học hỏi, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình, đưa kinh tế gia đình ngày một đi lên.
Mô hình chăn nuôi lợn quy mô 600 con lợn/lứa của CCB Nguyễn Tiến Mạnh

Mô hình chăn nuôi lợn quy mô 600 con lợn/lứa của CCB Nguyễn Tiến Mạnh

Sinh năm 1963 trong một gia đình thuần nông ở xã Đức Giang. Năm 20 tuổi, ông Nguyễn Tiến Mạnh đã nhập ngũ vào Sư đoàn 308 ở Hòa Bình, thực hiện nghĩa vụ quân sự của người thanh niên yêu nước. Sau 3 năm  ông trở về quê hương làm ăn sinh sống. Lập gia đình, ông  được cha mẹ cho ra riêng, vợ chồng ông Mạnh có gần 2 ha đất đồi núi để sinh cơ lập nghiệp. Để phát triển kinh tế gia đình, ông cũng đã trông nhiều loại cây ăn quả, chăn nuôi gia súc gia cầm. Tuy nhiên do đất cằn đá sỏi, cây không phát triển như mong đợi. Cùng với đó, vì không có vốn nên việc chăn nuôi chỉ dừng ở mức độ nhỏ lẽ. Kinh tế tuy có phát triển nhưng cũng chỉ đủ để trang trãi cuộc sống hàng ngày, gia đình được xếp vào diện hộ nghèo nhiều năm liên tục của xã.
Một bước ngoặt đến với gia đình CCB Nguyễn Tiến Mạnh, đó là vào năm 2012, chủ trương chăn nuôi lợn liên kết của Tỉnh được ban hành. Sau khi đi tìm hiểu, được tập huấn, ông nhận thấy gia đình có điều kiện mặt bằng để xây dựng chuồng trại, thuận lợi cho chăn nuôi. Vì vậy ông đã đăng ký chăn nuôi mô hình 600 con/ lứa với công ty CP Thái Lan.
Đối với gia đình thuần nông như gia đình ông Mạnh, khó khăn lớn nhất lúc bấy giờ là nguồn vốn để xây dựng hệ thống chuồng trại. Là người lính, trãi qua nhưng năm tháng huấn luyện gian khổ, ông giữ vững bản lĩnh của người lính cụ Hồ, quyết không lùi bước trước khó khăn. Sau nhiều đêm trăn trở, cuối cùng vợ chồng ông đã bàn bạc, thống nhất và quyết định vay ngân hàng, anh em, bạn bè, quyết tâm hoàn thành dự án làm giàu, thay đổi cuộc sống gia đình. Được sự quan tâm động viên của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự hổ trợ giúp đỡ của tỉnh, của huyện, cuối cùng ông cũng đã xây dựng được hệ thống chuồng trại hiện đại trị giá trên 1 tỷ đồng, có đầy đủ các phòng chức năng theo yêu cầu, đảm bảo vệ sinh môi trường và điều kiện để lợn phát triển tốt. Trong lứa lợn đầu tiên, do chưa có kinh nghiệm nên cũng đã có 10 con bị chết, tuy nhiên ông vẫn xuất chuồng trên 64 tấn lợn thịt, trừ chi phí sản xuất, gia đình thu lãi trên 150 triệu đồng. Đây là nguồn thu nhập lớn nhất từ trước đến nay mà gia đình ông có được, từ đó đã tạo động lực, thôi thúc ý chí quyết tâm làm giàu của ông Mạnh. Hiện nay ông đang chăn nuôi lứa lợn thứ 5, trọng lượng bình quân mỗi con đã đạt trên 100kg, dự kiến trong 1 tháng nữa sẽ xuất chuồng, ước chừng đàn lợn sẽ đạt 70 tấn, thu lãi gần 200 triệu đồng.
Không bằng lòng với những kết quả đã đạt được, CCB Nguyễn Tiến Mạnh đã mở rộng hình thức chăn nuôi khác. Hiện nay gia đình ông đang tham gia tổ hợp tác chăn nuôi Thỏ của xã Đức Giang, nhận nuôi 50 con thỏ nái, liên kết với Công ty cổ phần thương mại chế biến thực phẩm Hà Nội. Ngoài ra ông còn chăn nuôi 5 con bò, gần 400 con gà vịt. Tổng thu nhập từ lợn, bò, gà, vịt hàng năm của gia đình đạt từ 400 – 450 triệu đồng. Gia đình không những thoát được nghèo mà còn vươn lên trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi của xã Đức Giang.
 Không chỉ tiên phong, đi đầu trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, gia đình CCB Nguyễn Tiến Mạnh còn thực hiện  tốt các chủ trương chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, gương mẩu đi đầu trong các phong trào của địa phương, tận tình giúp đỡ bà con lối xóm.
 Với những thành tích đạt được trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cá nhân CCB Nguyễn Tiến Mạnh được UBND tỉnh tặng bằng khen, UBND huyện, UBND xã và các cấp hội CCB tặng nhiều giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM. Ông cũng là 1 trong 3 cá nhân tiêu biểu được xã Đức Giang lựa chọn để tham dự Hội nghị điển hình tiên tiến toàn huyện Vũ Quang trong thời gian sắp tới.
 
Bích Hường
Đài Vũ Quang 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 274

Máy chủ tìm kiếm : 36

Khách viếng thăm : 238


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1145527

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60153850