22:33 EDT Thứ tư, 08/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Vũ Quang


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vũ Quang chú trọng làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa.

Thứ hai - 30/07/2018 05:45
Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, trong những năm qua Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vũ Quang đã luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Qua đó nhằm bù đắp phần nào những mất mát, hy sinh cho các gia đình chính sách, đồng thời bày tỏ lòng tri ân, biết ơn sâu sắc tới các thế hệ cha anh đã cống hiến xương máu cho nền độc lập tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân. Nội dung này sẽ được phản ánh trong phần đầu của Trang địa phương ngày hôm nay.
Lãnh đạo tỉnh, huyện tặng quà cho mẹ việt nam anh hùng và thương binh nặng trên địa bàn huyện

Lãnh đạo tỉnh, huyện tặng quà cho mẹ việt nam anh hùng và thương binh nặng trên địa bàn huyện

Tháng 7 về với bao niềm cảm xúc dâng tràn khi nhân dân cả nước dành nhiều tình cảm tri ân đến các anh hùng liệt sỹ. Đối với bà Lê Thị Hảo, vợ liệt sỹ Nguyễn Xuân Thiện ở thôn Đồng Minh xã Hương Minh lại càng bùi ngùi, xúc động hơn khi được các cấp các ngành của huyện Vũ Quang khâu nối với Tập đoàn công nghiệp viễn thông quân đội Viettel hỗ trợ 70 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp căn nhà xệp xệ của mình.
Hơn 45 năm kể từ ngày chồng bà hi sinh, một mình bà phải vất vả mưu sinh để  nuôi 2 con, một thì bị tật nguyền hiện sống với bà, một đã lập gia đình và ở xa. Cuộc sống khó khăn thường xuyên đeo bám, nhất là nhà cửa ngày càng xuống cấp, tưởng chừng như bà sẽ không bao giờ có cơ hội được ở trong căn nhà kín gió, kín mưa mỗi khi mưa bão về. Nhưng hôm nay thì ước mơ đã thành hiện thực khi căn nhà vững chãi đã được doanh nghiệp và cộng đồng hỗ trợ xây dựng. Không dấu được niềm xúc động, bà Lê Thị Hảo, Thôn Đồng Minh xã Hương Minh bùi ngùi cho biết: “tôi cứ nghĩ rằng mình sẽ ở trong căn nhà xuống cấp này cho đến khi qua đời. Nhưng thật là vui mừng và hạnh phúc biết bao khi được các cấp các ngành của huyện, địa phương quan tâm, giúp đỡ, hổ trợ 70 triệu để cho tôi sữa chữa căn nhà. Hiện nay nhà trong giai đoạn hoàn thiện, tôi rất vui sướng và cảm động”.
 Phát huy truyền thống quê hương phong trào khởi nghĩa Cần Vương,  trải qua các cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc và thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả, hàng nghìn con em huyện Vũ Quang đã tình nguyện lên đường nhập ngũ, chiến đấu anh dũng trên các chiến trường. Chiến tranh kết thúc, toàn huyện có 41 bà mẹ được phong tặng bà mẹ Việt Nam anh hùng, 750 liệt sỹ, gần 890 thương bệnh binh, 220 đối tượng bị nhiễm chất độc hoá học...
Để chia sẽ những khó khăn, xoa dịu đi phần nào hậu quả do chiến tranh để lại, trong những năm qua, các cấp chính quyền nơi đây đã thực hiện kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công, giúp các gia đình ổn định cuộc sống. Để công tác đền ơn đáp nghĩa được triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các lực lượng tham gia chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
Gia đình ông Nguyễn Đình Ngân - Thương binh hạng 4/4 ở thôn Hương Giang xã Đức Hương là một trong những gia đình chính sách ở huyện Vũ Quang được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày lễ, tết gia đình ông luôn được đón tiếp các đoàn về thăm hỏi, động viên và tặng quà. Đặc biệt, trong năm 2017, khi đăng ký xây dựng vườn mẫu trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, gia đình ông đã được cấp ủy chính quyền quan tâm, động viên và hướng dẫn đầy đủ quy trình thủ tục. Chia sẽ với chúng tôi, Ông Nguyễn Đình Ngân vui mừng cho biết: “với tinh thần nghĩa tình đồng đội, Hội CCB xã đã huy động hàng chục ngày công để hổ trợ gia đình cải tạo, chỉnh trang vườn hộ, nhà ở, trồng hàng rào xanh. Chính quyền địa phương thường xuyên sâu sát theo dõi và cổ vũ gia đình trong suốt quá trình xây dựng vườn mẩu. Vì vậy mà gia đình đã nổ lực và quyết tâm rất cao. Nhờ đó đến cuối năm 2017, vườn của gia đình được công nhận đạt tiêu chuẩn vườn mẫu cấp huyện. Chúng tôi rất vui và cảm động trước sự quan tâm chia sẽ này”. 
Tập đoàn công nghiệp viễn thông quân đội Viettel hỗ trợ 70 triệu đồng cho bà Lê Thị Hảo

Cắt băng khánh thành nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ xã Hương Thọ.
Để làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, huyện Vũ Quang cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện triển khai các hoạt động một cách thiết thực, ý nghĩa như: Huy động Quỹ đền ơn đáp nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, các tổ chức, đoàn thể tổ chức ngày công lao động giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng; thường xuyên chăm sóc, tu sửa nhà bia ghi tên liệt sỹ; xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng; thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7; tổ chức các đoàn thân nhân liệt sỹ, người có công đi thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ; tổ chức điều dưỡng luân phiên hàng năm cho các thương, bệnh binh; triển khai việc cấp thẻ khám, chữa bệnh cho đối tượng người có công với cách mạng.
Hương Thọ là một trong những địa phương thực hiện khá tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Đặc biệt trong tháng 7 năm nay, địa phương đã khánh thành nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ trị giá 2,3 tỷ đồng. Trong đó, bằng tình cảm và lòng biết ơn vô hạn, nhân dân trong toàn xã và con em xa quê đã quyên góp, ủng hộ được gần 300 triệu đồng. Việc xây dựng nhà bia tưởng niệm đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm cũng như nhắc nhở thế hệ con cháu luôn nhớ về công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh vì độc lập tự do cho tổ quốc. Đây cũng là nơi để mỗi một người dân bày tỏ lòng tôn kính và biết ơn các thế hệ cha ông đi trước. Trong ngày lễ trọng đại này, đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn đã hội tụ về đây, kính cẩn nghiêng mình và thắp hương tưởng nhớ anh linh các anh hùng liệt sỹ với lòng biết ơn sâu sắc.
Tính đến thời điểm này, huyện Vũ Quang đang quản lý và chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng cho 1.330 người có công và thân nhân người có công với số tiền trên 13 tỷ đồng mỗi năm, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trên 1.611 đối tượng có công với cách mạng.  Có hơn 500 người hiện đang hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe, trong đó mỗi năm huyện tổ chức cho khoảng 100 đối tượng đi điều dưỡng tập trung trong và ngoài tỉnh. Từ năm 2015 đến nay, cùng với sự nổ lực của huyện, cộng với sự tài trợ của các tổ chức trong và ngoài nước, huyện đã tiến hành sửa chữa và xây mới gần 160 căn nhà cho đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Cùng với đó, chính sách, phong trào xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, tạo nguồn lực chăm lo cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách cũng luôn được phát huy. Ngoài ra huyện còn hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho các gia đình thương, bệnh binh trong việc xóa bỏ vườn tạp, xây dựng các mô hình kinh tế, xây dựng NTM. Nổi bật trong dịp tháng 7 năm nay, huyện Vũ Quang tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, động viên và đã trao tặng 3.347suất quà, trị giá gần 550 triệu đồng cho các bà mẹ việt nam anh hùng, thương, bệnh binh, gia đình chính sách, đối tượng bị nhiễm chất độc màu da cam. Ngoài ra huyện còn kêu gọi các nhà hảo tâm hổ trợ nâng cấp, sửa chữa 3 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng, trị giá 170 triệu đồng. Qua đó góp phần động viên, chia sẽ khó khăn cho các gia đình, giúp họ vươn lên, ổn định cuộc sống. Nói về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thái Hòa – Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết: “huyện sẽ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nhất là giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống anh hùng của dân tộc Việt Nam, về đạo lý uống nước nhớ nguồn. Qua đó có những chương trình hành động cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa. Đồng thời tập trung củng cố, nâng cấp Đền thờ các anh hùng liệt sỹ của huyện và các nhà bia tưởng niệm tại các địa phương, nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân. Rà soát các gia đình chính sách khó khăn để huyện có sự quan tâm hổ trợ để giúp họ vươn lên trong quá trình phát triển kinh tế”.
Với những hành động việc làm thiết thực, cụ thể, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vũ Quang đã  thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, mang ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc. Qua đó đã động viên, khích lệ các gia đình chính sách, các thương bệnh binh vươn lên ổn định cuộc sống. Thực tế cho thấy, với kinh nghiệm và uy tín của mình, các gia đình chính sách, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng đang góp phần không nhỏ, cùng với Đảng bộ chính quyền và nhân dân chung sức xây dựng NTM, làm cho bộ mặt nông thôn huyện miền núi Vũ Quang ngày càng  khởi sắc đi lên. 
Bích Hường
Đài Vũ Quang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 188


Hôm nayHôm nay : 39393

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 445168

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60767125