03:03 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng thanh long ruột đỏ, vốn nhỏ lời to

Thứ năm - 06/12/2012 05:37
Khởi nghiệp với 2 gốc thanh long trồng khảo nghiệm, giờ đây, ông Trần Đình Dưỡng đã có hơn 800 gốc thanh long ruột đỏ, thu lợi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Khởi nghiệp với 2 gốc thanh long trồng khảo nghiệm, giờ đây, ông Trần Đình Dưỡng, xóm 6, xã Phúc Thuận, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên đã có hơn 800 gốc thanh long ruột đỏ, thu lợi hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Từ mô hình của ông Dưỡng, huyện Phổ Yên đã quy hoạch vùng trồng thanh long đỏ với diện tích 5ha tại xã Phúc Thuận.

Với 7.000m2 đất được giao, ông Dưỡng trồng chè, vải, gừng… nhưng hiệu quả không cao. Chẳng lẽ để đất "chết" - câu hỏi cứ ám ảnh ông. Năm 2003, được tư vấn giống thanh long ruột đỏ nhập khẩu từ Đài Loan, ông lặn lội xuống Viện Rau quả T.Ư mua 2 cây về trồng thử. Qua vài vụ, thấy hiệu quả, ông chặt gần 1ha vải sắp đến kỳ thu hoạch để trồng thanh long đỏ. Với gia đình ông đây là một quyết định không dễ dàng. Nhưng với 400 gốc thanh long, gia đình ông thu 8 tấn quả (bình quân mỗi gốc thu 20kg quả), bán tại vườn 25.000 đồng/kg, gia đình ông thu về 100 triệu đồng.

Ông Trần Đình Dưỡng bên vườn thanh long ruột đỏ.

Cùng với vườn thanh long, ông còn nuôi 25 thùng ong mật và 20 đôi bồ câu Pháp. Tính tất cả 3 khoản thu, mỗi năm gia đình ông bỏ túi không dưới 150 triệu đồng. “Tới đây, 400 gốc thanh long mới trồng chắc chắn thu nhập của gia đình tôi sẽ nhiều hơn” - ông Dưỡng tin tưởng.

Với mong muốn giúp bà con thoát nghèo, ông còn đề đạt với chính quyền và Hội Cựu chiến binh xã Phúc Thuận đứng ra bảo lãnh cho hội viên vay vốn trồng thanh long. Đến nay, 19 gia đình tham gia dự án trồng thanh long ruột đỏ đã được UBND huyện Phổ Yên hỗ trợ 30% chi phí đầu tư. Ông Dưỡng cho biết: “Gia đình tôi vừa xuất hơn 1 vạn cây giống cho dự án với giá 7.000 đồng/cây. Không chỉ cung cấp cây giống, ông còn nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn miễn phí cho các hộ trồng thanh long đỏ trên địa bàn.

Theo ông Dưỡng, trồng 1 gốc thanh long tính cả giống, cột (bê tông), phân bón và công lao động hết khoảng 110.000 đồng. Mỗi ha trồng 1.300 gốc, tổng đầu tư khoảng 150 triệu đồng, nhưng chỉ 3 năm là thu hồi đủ vốn, sau đó sẽ thu lãi mỗi năm không dưới 200 triệu đồng. Ông cũng lưu ý, bà con không nên trồng tràn lan và đặc biệt là phải chú ý bảo đảm tiêu chuẩn rau quả an toàn thì mới có hiệu quả bền vững.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 216

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 204


Hôm nayHôm nay : 30084

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1043798

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60052121