07:38 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hương Khê: Huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 25/04/2014 01:51
Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, 3 năm qua (2011 -2013) toàn huyện Hương Khê đã huy động nguồn lực từ ngân sách nhà nước, vốn tín dụng, vốn doanh nghiệp và nhân dân đóng góp được 1.150.893 triệu đồng. Từ thực tiễn hoạt động đã có nhiều đơn vị điển hình trong việc huy động các nguồn lực xây dựng Nông thôn mới.
Lễ ký kết xây dựng nông thôn mới giữa Đảng ủy khối doanh nghiệp Hà Tĩnh và Đảng ủy xã Phú Gia.

Lễ ký kết xây dựng nông thôn mới giữa Đảng ủy khối doanh nghiệp Hà Tĩnh và Đảng ủy xã Phú Gia.

 
Xã Phú Gia tranh thủ nguồn lực của các Doanh nghiệp

Là một xã giáp biên giới, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, thu ngân sách đạt thấp, nên để có nguồn lực vật chất thực hiện các điều kiện hoàn thành các chỉ tiêu là một bài toán đặt ra cho cấp uỷ, chính quyền địa phương xã Phú Gia. Năm 2011, khi nhận được quyết định của tỉnh về việc phân các đơn vị đỡ đầu các xã xây dựng Nông thôn mới, Đảng bộ xã Phú Gia được Đảng bộ khối doanh nghiệp đỡ đầu. Đồng chí Trần Xuân Nguyên Bí thư đảng uỷ xã Phú Gia cho biết “Để thực hiện có hiệu quả việc đỡ đầu, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Phú Gia đã mời Ban Thường vụ Đảng uỷ khối doanh nghiệp tổ chức nhiều cuộc họp bàn một cách căn cơ những nội dung cần phối hợp để triển khai thực hiện nhằm phát huy lợi thế của mỗi bên. Hai đảng uỷ đã xây dựng bản cam kết và tổ chức lễ ký dưới sự chứng kiến của lãnh đạo văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới và lãnh đạo huyện Hương Khê. Trên cơ sở các nội dung đã ký kết, chúng tôi chủ động tạo những điều kiện tốt nhất và huy động toàn dân cùng tham gia các công việc mà Đảng uỷ khối triển khai”. Với phương thức triển khai việc đỡ đầu khoa học, bài bản và sát với thực tế, nên sau 3 năm Đảng uỷ Khối doanh nghiệp đã vận động được nhiều doanh nghiệp trực thuộc khối và các doanh nghiệp trung ương đóng trên địa bàn tỉnh “chung tay xây dựng nông thôn mới” ở xã Phú Gia.

Đến xã Phú Gia bây giờ cho thấy rõ những đổi thay mà kết quả bắt nguồn từ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp. Toàn xã đã xây dựng được 4 mô hình chăn nuôi liên kết với Công ty CP CIPI và Tổng công ty khoáng sản thương mại Hà Tĩnh; một ngôi trường 2 tầng, 10 phòng học đã được khánh thành và đưa vào sử dụng, trị giá gần 4 tỷ đồng ở trường tiểu học Phú Gia do Tổng công ty Lương thực Miền Bắc, Ngân hàng ngoại thương Hà Tĩnh và Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh tài trợ; 5 hội quán xây dựng đạt chuẩn trị giá 300 triệu đồng, trong đó Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê hỗ trợ 200 triệu đồng; xây dựng 2 nhà tình nghĩa trị giá 50 trỉệu đồng; xây dựng 2 sân bóng chuyền trị giá 30 triệu đồng; tặng trường TH Phú Gia một bộ loa máy trị giá 70 triệu đồng; 1 điểm truy cấp internet miễn phí 2 năm và tặng hàng trăm suất quà cho các đối tượng chính sách nhân các ngày lễ kỷ niệm, trị giá trên 100 triệu đồng.

Để thực hiện chương trình tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp Đảng uỷ khối Doanh nghiệp đang vận động các doanh nghiệp thực hiện sự liên kết với nhân dân xã Phú Gia để thực hiện các mô hình chăn nuôi tập trung, chăn nuôi nhóm hộ về lợn, bò, hươu; liên kết trồng rừng nguyên liệu và cao su; tiêu thụ các sản phẩm nông sản,…
 
Phúc Trạch huy động sức dân và những người con quê hương thành đạt trên mọi miền tổ quốc
Phúc Trạch phấn đấu về đích Nông thôn mới vào năm 2015, nên việc tạo các nguồn lực để có thể hoàn thành 19 tiêu chí là một vấn đề không đơn giản. Đối diện với một “bài toán” khó như vậy, đòi hỏi Đảng bộ phải có lời giải phù hợp thì mới có khả năng hoàn thành được mục tiêu đã đặt ra. Sau 3 năm, xã đã huy động được nguồn lực xây dựng nông thôn mới được gần 72 tỷ đồng, trong đó huy động trong nhân dân và những người con quê hương thành đạt trên mọi miền tổ quốc gần 47 tỷ đồng. Chia sẽ kinh nghiệm về những kết quả đạt được đồng chí Nguyễn Văn Tuấn - HUV- Bí thư Đảng uỷ cho biết “Điều đầu tiên xã đã làm đó là tập trung công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để từng hộ gia đình, từng thành viên hiểu đầy đủ mục đích, ý nghĩa và phương châm xây dựng nông thôn mới. Từ đó tự giác và tích cực tham gia các hoạt động, sẵn sàng chung tay xây dựng nông thôn mới. Trong quá trình tổ chức thực hiện với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, lắng nghe ý kiến đề xuất hợp lý của nhân dân mới ban hành quyết định, nên đã tạo được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Đội ngũ cán bộ, công chức xã phải luôn gương mẫu trong thực hiện trong cộng đồng dân cư”. Trong năm 2013, toàn xã đã huy động sức dân, cùng với sự hỗ trợ xi măng của nhà nước đã làm được gần 13,3 km đường bê tông giao thông nông thôn, năm 2014, xã quyết tâm làm thêm trên 13km đường bê tông đạt tiêu chuẩn. Phần lớn các hộ gia đình được quan tâm đầu tư xây dựng tường rào, làm cổng, ngõ bê tông sạch đẹp, đường làng ngõ, xóm thông thoáng trở thành phong trào thường xuyên; 80% cán bộ, công chức cấp xã cam kết chỉnh trang vườn hỗ đảm bảo tiêu chuẩn. Trong năm 2013, ban Thường vụ đã thành lập Đoàn công tác đi vào Miền Nam gặp gỡ, vận động quyên góp con em xã quê hương thành đạt hướng về quê hương xây dựng nông thôn mới, đã thu được nhiều kết quả. Toàn xã đã xây dựng được 32 mô hình sản xuất, kinh doanh cho thu nhập từ 100 triệu đến trên 1 tỷ đồng/năm. 16 tổ hợp tác, 2 HTX và 6 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn.

Bây giờ đến xã Phúc Trạch thấy rõ những đổi thay của bộ mặt nông thôn, cơ sở vật chất, hạ tầng được cải thiện rõ rệt; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường và đạt kết quả cao.

Xã Hương Trà phát huy các nguồn lực xây dựng nông thôn mới 

Hương Trà đang chuẩn bị hồ sơ đề nghị tỉnh công nhận đạt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trao đổi về cách huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới, đồng chí Ngô Viết Hạ - Chủ tịch UBND xã Hương Trà cho biết “Để có nguồn lực thực hiện thành công 19 tiêu chí ở Hương Trà, Đảng bộ và nhân dân Hương Trà đã huy động từ nhiều nguồn từ ngân sách nhà nước; các tổ chức tín dụng; nguồn đỡ đầu, tài trợ,... thì một nguồn lực rất quan trọng chiếm gần 50% đó chính là sự đóng góp sức người, vật chất, tài sản, đất vườn,... của nhân dân”. Với cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp; từ làm “điểm” sang làm “diện rộng”, tập trung mạnh công tác tuyên truyền, đã làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, tinh thần tự giác, chủ động, sáng tạo và có trách nhiệm cao trong xây dựng nông thôn mới của từng hộ gia đình. Người nông dân đã thể  hiện rõ hơn vai trò chủ thể của mình, mình làm vì mình, mình hưởng lợi và có trách nhiệm với quê hương, với xã hội. Đối với phần xây dựng cơ sở hạ tầng, luôn đảm bảo công khai, minh bạch; bàn bạc dân chủ trong dân, thống nhất trong cán bộ; khi thi công xã chọn cách làm để dân được hưởng lợi trước và ưu tiên cho các tổ thợ là con em quê hương trực tiếp làm đảm bảo chất lượng, gia thành hợp lý và tăng thu nhập cho các hộ dân. Với những cách làm khác nhau nhằm huy động và sử dụng hiệu quả nhất những đồng vốn có được xã Hương Trà đã gần hoàn thành được mục tiêu đặt ra về đích nông thôn mới trong quý II năm 2014.
                                                               
         Trần Quốc Bảo
                                               UVBTV - Trưởng ban Tuyên giáo huyện ủy
Nguồn huongkhe.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 274

Máy chủ tìm kiếm : 31

Khách viếng thăm : 243


Hôm nayHôm nay : 51904

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1185050

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60193373