10:01 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Huyện Thạch Hà đẩy mạnh nuôi tôm thâm canh tại các vùng trung triều

Chủ nhật - 04/05/2014 10:17
Hiện nay, nuôi tôm theo hướng thâm canh, đặc biệt là nuôi thâm canh tại các vùng trung triều đang trở thành lựa chọn của nhiều người nuôi ở Hà Tĩnh nói chung và Thạch Hà nói riêng. Đây là xu hướng tất yếu nhằm hạn chế rủi ro và tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích.
 

 

Thạch Hà là huyện có tiềm năng diện tích mặt nước thuận lợi để phát triển nghề nuôi tôm mặn lợ. Tuy nhiên tại các vùng trung triều nhiều năm qua chưa phát huy được hiệu quả do người nuôi chưa mạnh dạn đầu từ và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất dẫn đến năng suất thấp, rủi ro nhiều. Từ những chủ trương chính sách của UBND tỉnh và các chương trình Khuyến nông, UBND huyện Thạch Hà đã có những giải pháp nhằm khuyến khích bà con nhân dân chuyển dần từ hình thức nuôi truyền thống sang hình thức nuôi thâm canh có hiệu quả hơn. Năm 2013, Thạch Hà có tổng diện tích 300 ha nuôi mặn lợ, trong đó nuôi tôm chiếm 200 ha, sản lượng tôm đạt 500 tấn. Riêng nuôi tôm thâm canh có diện tích 10 ha, năng suất đạt từ 8 - 10 tấn/ha/vụ, tăng số lượng vụ nuôi trong năm lên 2 vụ/năm, lợi nhận đạt 300 - 500 triệu đồng/vụ. Chính vì vậy, đầu năm 2014 phần lớn diện tích nuôi tôm tại các vùng trung triều đã được chuyển sang nuôi tôm thâm canh; tính đến thời điểm hiện nay có trên 55 ha nuôi tôm thâm canh (tăng 45 ha so với 2013). Với kế hoạch giống thả hơn 50 triệu con trong vụ xuân - hè, năng suất ước đạt hơn 450 tấn.

 

Tại vùng nuôi tôm trước đây thuộc Dự án Suma xã Thạch Bàn có diên tích 35ha gồm 105 ao nuôi, nhưng do người dân tại địa phương không có điều kiện đầu tư nên chưa phát huy được hiệu quả. Năm 2013, HTX nuôi trồng thủy sản Diêm Hải đã nhận thuê lại 18 ha và chủ yếu nuôi các đối tương cua cá, trong đó xây dựng 1 ha ao nuôi tôm. Trong vụ nuôi tôm Xuân - Hè, sau thời gian gần 3 tháng thả nuôi, tôm đạt năng suất 8 tấn, sau khi trừ chi phí lợi nhuận đạt 400 triệu đồng; trong vụ Đông, thả nuôi 36 vạn giống, sau thời gian gần 5 tháng thu hoạch năng suất đạt 5 tấn, lợi nhuận thu về gần 300 triệu đồng. Anh Nguyễn Phi Thắng - chủ nhiệm HTX Diêm Hải cho biết: “Trong thời điểm đầu để đầu tư nuôi tôm cũng thấy rất lo, vì trước đây tai vùng này bà con nuôi tôm hầu như thất bại; nhưng khi tìm hiểu và kiểm tra thấy chất đất, chất nước đảm bảo, có thể đầu tư nuôi tôm, nên đã bàn với gia đình mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng ao nuôi tôm thâm canh và kết quả là đã thành công trong 2 vụ nuôi tôm vừa qua. Việc nuôi tôm không chỉ tạo thêm việc làm thường xuyên mà còn mang lại thu nhập cao và ổn đinh cho các thành viên trong HTX. Tại thời điểm này HTX đã đầu tư xây dựng thêm 15 ha để nuôi tôm thâm canh, trong đó 2,5ha đã được thả giống gần 1 tháng. Tuy nhiên để thành công rất cần sự giúp đỡ nhiều phía từ các cơ quan nhà nước về cơ sở hạ tầng (đặc biệt là hệ thông điện lưới), khoa học kỹ thuật, cũng như về vốn vay ưu đãi,…” Từ thành công của HTX nuôi trồng thủy sản Diêm Hải, hiện nay tại vùng nuôi tôm tôm thuộc Dự án Suma đã có rất nhiều bà con địa phương trong và ngoài vùng thuê đất đầu tư xây dựng ao nuôi tôm thâm canh, hiện tại có hơn 95% trên tổng diện tích đã đưa vào xây dựng để nuôi theo hướng thâm canh.

 

Tại xóm Long Tường - Thạch Khê - huyện Thạch Hà có diện tích 12ha, nhưng từ trước đến nay người dân chủ yếu nuôi theo hình thức quảng canh, nên không phát huy được hiệu quả. Năm 2013 có 2 ha chuyển sang hình thức nuôi thâm canh, đạt năng suất cao 7 tấn/ha/vụ, cho lợi nhuận hơn 300 triệu đồng/ha. Ông Trương Xuân Tường - một hộ nuôi tôm thâm canh tại đây chia sẽ: Trước đây ở vùng này do người dân không có điều kiện kinh tế, nên không ai dám mạo hiểm đầu tư nuôi tôm thâm canh, mà chủ yếu nuôi theo hình thức truyền thống nên rủi ro nhiều. Nhưng qua tìm hiểu tại các địa phương trong tỉnh thấy nuôi tôm thâm canh có hiệu quả, nên một số người đã mạnh dạn chung vốn đầu tư và thực tế đã thành công. Từ đây, bà con đã nhận thức được nuôi tôm thâm canh là hướng đi đúng, do đó toàn bộ diện tích nuôi tôm ở đây đã được đầu tư bài bản.

 

Ông Trần Xuân Hòa - Phó phòng nông nghiệp và PTNT huyện Thạch Hà cho biết: Từ thực tế phát triển nuôi tôm tại các vùng trung triều của địa phương, năm 2014 huyện đã đưa ra các giải pháp đồng bộ như: tổ chức họp các hộ có nhu cầu, có điều kiện về nuôi thâm canh để phổ biến các các quy định về nuôi tôm; hỗ trợ về hệ thống đường điện để các hộ có điều kiện sản xuất; huyện cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho bà con nông dân các xã, các vùng có nhu cầu; tiếp tục tạo điều kiện cho người nuôi được hỗ trợ về xây dựng cơ sở hạ tầng, vay vốn ưu đãi theo Quyết định 24, 26 của UBND tỉnh, xây dựng quy chế, quản lý cộng đồng các vùng nuôi đảm bảo an toàn, tránh rủi ro. Với những giải pháp trên, hy vọng rằng trong năm 2014 và những năm tiếp theo hình thức nuôi tôm thâm canh tại các vùng trung triều của huyện Thạch Hà sẽ mang lại những kết quả khả quan./.


Phú Hòa
Nguồn khuyennongvn.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 288

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 280


Hôm nayHôm nay : 55654

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1124138

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60132461