11:58 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cà chua Mỹ trên đất mới

Thứ hai - 30/03/2015 19:51
Với sự mạnh dạn, mày mò nghiên cứu, nông dân Vũ Đình Phúc đã trồng thử nghiệm và thành công giống cà chua Mỹ ngay trên vùng Đất Mới, phường 7, TP Đà Lạt.
Anh Phúc bên luống cà chua Mỹ đang cho từng chùm trái chín đỏ mọng

Anh Phúc bên luống cà chua Mỹ đang cho từng chùm trái chín đỏ mọng

Gắn bó với nghề nông truyền thống của gia đình, nông dân Vũ Đình Phúc luôn trăn trở phải làm sao để đa dạng các mặt hàng nông sản Đà Lạt, nhất là các sản phẩm sạch, an toàn. Khu vườn rộng hơn 2ha của anh Phúc với đầy đủ các loại rau, hoa quanh năm tươi tốt vẫn chưa làm anh hài lòng. Anh dành riêng một khoảnh vườn 500m2 để trồng thử nghiệm các giống cây mới. Nhận thấy giống cà chua đang phổ biến trên thị trường có giá cả bấp bênh, cây trồng lại hay nhiễm bệnh, anh lên mạng tìm hiểu và nhận thấy giống cà chua Mỹ là thứ mình đang kiếm tìm. Liên hệ đặt mua với giá khá cao, một hạt hơn 1.700 đồng, anh chọn 5 loại khác nhau để tìm ra giống cho quả ngon và chất lượng nhất. Xuống giống xong, anh tiếp tục tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loại cà chua mới này. Với khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp, sau 2 tháng 10 ngày, 5 luống cà chua giống Mỹ bắt đầu cho trái. Giống cà chua này, mỗi cây dài ra khoảng 10m nên anh Phúc phải treo cây lên bằng dây, phía dưới thân căng lưới, khi ra trái từng chùm sẽ trĩu xuống nên việc thu hái rất thuận tiện.

Đưa tay hái một quả cà chua tròn chín mọng, anh Phúc xoa nhẹ vào tay rồi bỏ ngay vào miệng. Trước sự ngạc nhiên và ngờ vực của khách, anh cười nhẹ: “Yên tâm, đây là cà chua sạch, chỉ tưới nước chứ không xịt thuốc đâu mà lo”. Khi chúng tôi đến, những luống cà chua Mỹ của anh Phúc đã thu hoạch vào tháng thứ 5, trái vẫn chín đỏ từng chùm. Trong 5 luống, anh Phúc tâm đắc nhất với luống cho trái từng chùm như nho, quả cũng ngọt nhất. Anh cho biết, với giống cà chua này, thời gian cho thu hoạch kéo dài 6 - 7 tháng, cứ hết đợt trái này chín lại đến đợt trái non khác ra. Cây ít bị sâu bệnh nên thi thoảng chỉ cần dùng thuốc vi sinh. Giống cà chua Mỹ có quả nhỏ như nho Mỹ nhưng tròn hơn, đặc biệt ra quả từng chùm chắc chắn và không dễ rơi rụng như cà chua bi. Khi quả chín tới có màu đỏ mọng, căng tròn và trên vỏ nổi lấm tấm những hạt nhỏ như cám, đó là khi cà chua ngọt và nhiều dinh dưỡng nhất vì đã lên đủ độ đường. Sau khi thu hoạch, từng chùm cà chua Mỹ có thể bảo quản ở nhiệt độ thường lên đến 1 tháng. Không những dùng để chế biến và trang trí món ăn, cà chua Mỹ còn được dùng như một loại trái cây tráng miệng bởi vị ngọt thanh mà cà chua khác không có.

Vì mới trồng thử nghiệm nên những quả cà chua Mỹ này chủ yếu anh Phúc biếu bạn bè và chào hàng tới một số doanh nghiệp. Với giá bán khoảng 15 ngàn đồng/kg, giống cà chua này luôn cho sản lượng ổn định, dễ bảo quản và nhất là sạch sẽ, an toàn nên bắt đầu được người tiêu dùng chú ý. Tuy nhiên, để phát triển rộng loại cà chua mới này thì cần phải có sự định hướng và phối hợp của ngành chức năng, cùng với đó là mối liên kết với các doanh nghiệp để sản phẩm có đầu ra ổn định. Như vậy, mới giúp giống cà chua Mỹ bén rễ vững chắc trên Đất Mới, mở ra một hướng đi mới cho nông dân nơi đây và làm đa dạng thêm nguồn nông sản Đà Lạt.

Nguồn: Báo Lâm Đồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 156


Hôm nayHôm nay : 38054

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 548171

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60870128