13:17 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cải tạo đất canh tác bạc màu bằng phân hữu cơ vi sinh tự chế

Thứ năm - 09/08/2012 20:06
KTNT - Việc lạm dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp khiến nhiều diện tích đất trồng trọt bị suy giảm độ phì nhiêu, chai cứng, bạc màu, năng suất cây trồng giảm. Trong khi đó, lượng phế phụ phẩm nông nghiệp rất nhiều nhưng chưa được bà con sử dụng để làm phân bón, thậm chí có hộ còn đốt rơm rạ, xả nước thải chăn nuôi ra bên ngoài khiến môi rường bị ô nhiễm, phát tán mầm bệnh ra xung quanh.
 
Sản xuất phân hữu cơ vi sinh.

Để giải quyết những tồn tại trên, Trạm Khuyến nông - Khuyến lâm huyện Đà Bắc (Hòa Bình) đã liên tục mở các lớp tập huấn, xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật ủ phân vi sinh tới từng thôn xóm nhằm giúp bà con tự sản xuất phân vi sinh, dần thay thế phân vi sinh công nghiệp mua của nhà máy, giảm phân hóa học, tiết kiệm chi phí sản xuất.

Tại những xã trọng điểm sản xuất ngô, lúa và cây màu như Toàn Sơn, Cao Sơn, Tu Lý, Mường Chiềng, Hiền Lương, Mường Tuổng…, tới nay đã có 70% số hộ áp dụng quy trình ủ phân vi sinh hữu cơ. Với các loại phế thải như: phân của gia súc, gia cầm, rơm rạ, thân cây ngô, sắn, lạc, cây phân xanh, lõi ngô, trấu, mùn cưa..., bà con đem ủ với chế phẩm sinh học, từ đó tạo thành loại phân bón vi sinh giúp cây trồng dễ hấp thụ, tạo mùn giữ ẩm cho đất, giúp cây tăng sức đề kháng với các loại sâu bệnh...

Gia đình chị Đinh Thị Huệ là một trong những hộ tiên phong làm phân vi sinh ở xóm Cha, xã Toàn Sơn. Chị phấn khởi cho biết, được chuyển giao kỹ thuật của Trạm Khuyến nông huyện, 3 năm qua, gia đình tự ủ phân hữu cơ vi sinh chỉ với bộ chế phẩm sinh học BioVAC và chất xúc tác Bicat, đem ủ cho 2 tấn phân xanh, sau hơn 1 tháng thu được 1 tấn phân khô, có thể tích trữ hoặc dùng luôn trong vụ sau. Nếu so sánh với việc mua phân vi sinh công nghiệp của nhà máy (giá từ 1.700 - 2.000 đồng/kg) thì với 1 tấn phân tự sản xuất, gia đình tiết kiệm được khoảng 1,5 triệu đồng. Ngoài ra, khi bón loại phân này còn giúp đất giữ ẩm và tơi xốp, đất đai không còn chai cứng như trước, giảm được 30 - 40% lượng phân hóa học và thuốc trừ sâu.

Giờ đây, nông dân huyện Đà Bắc đã không còn xa lạ với cụm từ "phân hữu cơ vi sinh", có người còn ví đây là "bạn của nhà nông", bởi loại phân bón này đã và đang mang lại hiệu quả tích cực cho mỗi vụ sản xuất.

Trịnh Thị Thanh Hoa

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 252

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 246


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1202403

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60210726