01:38 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng thảo quả dưới tán rừng: Mô hình đa lợi ích

Thứ năm - 09/08/2012 20:09
Đầu năm 2012, Trạm Khuyến nông huyện Na Hang (Tuyên Quang) xây dựng và thực hiện dự án khoa học công nghệ cấp tỉnh Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng mô hình trồng thảo quả dưới tán rừng tại 2 xã Khâu Tinh và Sinh Long, với mục đích vừa phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho đồng bào dân tộc vùng rừng phòng hộ, vừa bảo vệ vốn rừng.
 
Hướng dẫn nông dân chăm sóc cây thảo quả.

Mô hình được triển khai trên quy mô 5ha, với 10 hộ tham gia; các hộ được hỗ trợ cây giống, phân bón và tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc thảo quả theo đúng quy trình kỹ thuật, từ khâu phát dọn thực bì, đào hố, bỏ phân đến tiếp nhận cây giống... Đến nay, các hộ đã trồng xong, đồng thời đang tích cực chăm sóc cây thảo quả.

Bà Ma Thị Trường, Phó trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Na Hang cho biết, giá trị kinh tế của cây thảo quả đã tác động tích cực đến ý thức người dân trong công tác bảo vệ rừng, không chỉ giữ rừng già, rừng tự nhiên để nâng cao độ che phủ (đặc biệt là khu vực rừng phòng hộ Na Hang) mà còn chủ động trồng mới vườn rừng để nâng cao thu nhập, góp phần xoá đói giảm nghèo. Ngoài ra, 100% số hộ tham gia dự án đã ký quy ước quản lý, xây dựng mô hình sản xuất thảo quả bền vững dưới tán rừng. Đây chính là điều kiện thuận lợi để cán bộ khuyến nông cũng như chính quyền địa phương yên tâm trong quá trình phát triển, thực hiện dự án.

Được biết, Khâu Tinh và Sinh Long là 2 xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 70%; có 136ha đất nông nghiệp nhưng chỉ có 8ha là đất ruộng 2 vụ. Việc sản xuất của người dân chủ yếu là tự cung tự cấp, sản phẩm chính là lúa, ngô, đỗ tương, đỗ xanh, lạc... nên đời sống còn rất nhiều khó khăn. Do đó, việc phát triển mô hình trồng thảo quả dưới tán rừng là tiền đề để hai địa phương thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số. Đó là chưa kể, việc thực hiện mô hình trồng thảo quả dưới tán dừng ở Na Hang còn giúp giữ nước cho công trình thuỷ điện Tuyên Quang.

Vũ Văn Tuấn

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 278

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 270


Hôm nayHôm nay : 33014

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1166160

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60174483