18:25 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Một số biện pháp phát hiện ổ dịch, bao vây, khống chế và dập tắt ổ dịch

Thứ sáu - 10/08/2012 22:59
Ổ dịch là nơi đang có đầy đủ các khâu của vòng truyền lây, tức là có nguồn bệnh, có các yếu tố truyền lây và có động vật cảm thụ đang phát bệnh và theo quy định của pháp lệnh Thú y thì: Ổ dịch là nơi có một hoặc nhiều động vật ốm, chết vì bệnh truyền nhiễm.
 

 

 

Trong ổ dịch có thể có ít hay nhiều con bệnh, con bệnh là trung tâm của ổ dịch vì nó là nguồn bệnh và vì nó báo hiệu sự có mặt của những nguồn bệnh tiềm tàng khác. Vì vậy mà biện pháp dập tắt một ổ dịch phải nhằm đối tượng chủ yếu và trước tiên là con bệnh.

 

1. Phát hiện ổ dịch

 

Sớm phát hiện ổ dịch sẽ có biện pháp can thiệp kịp thời, hạn chế tổn thất do dịch bệnh đồng thời khống chế sự phát tán của mầm bệnh ra môi trường xung quanh. Vai trò quan trọng của người chăn nuôi trong việc phát hiện dịch bệnh trên đàn vật nuôi:

 

- Kiểm tra đàn vật nuôi vào đầu giờ sáng hàng ngày, quan sát dáng đi, tiếng kêu, mắt, mũi, trạng thái phân.

 

- Kiểm tra tình trạng ăn uống của đàn vật nuôi.

 

- Một số bệnh có thể truyền nhiễm cho nhiều loài như bệnh tụ huyết trùng gia cầm: cả gà, vịt, ngan, ngỗng đều mắc bệnh.

 

- Bệnh đường hô hấp: hen, suyễn thường dễ phát hiện về đêm.

 

- Khi phát hiện có biểu hiện khác thường của vật nuôi, cần cách ly kịp thời những vật nuôi đó, nếu có biểu hiện nghi dịch xảy ra, cần thông báo ngay cán bộ thú y, chính quyền địa phương để có biện pháp can thiệp kịp thời.

 

- Nhiều khi người chăn nuôi giấu dịch, cần phát huy tính cộng đồng: các thành viên trong gia đình, hàng xóm, cán bộ xóm, thôn, thú y, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Chi bộ... phát hiện dịch và thông báo.

 

2. Thông báo dịch

 

- Người chăn nuôi cần báo ngay cho cán bộ thú y cơ sở, chính quyền địa phương khi thấy gia súc, gia cầm có hiện tượng ốm, chết bất thường.

 

- Khi đã xác định bệnh nguy hiểm, địa phương phải báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh hoặc cấp tương đương ra lệnh công bố dịch.

 

3. Bao vây, khống chế và dập tắt dịch

 

Bệnh truyền nhiễm xảy ra là do ba khâu của quá trình sinh dịch: nguồn bệnh, các yếu tố trung gian truyền bệnh, động vật cảm thụ và sự liên hệ giữa ba khâu đó. Thiếu một trong ba khâu hoặc thiếu sự liên hệ giữa hai trong ba khâu đó thì dịch không xảy ra.

 

Để bao vây, khống chế và dập tắt dịch, cần có những biện pháp tổng hợp sau đây:

 

Cán bộ thôn, thú y thôn phải triển khai các biện pháp chống dịch, cảnh báo các hộ chăn nuôi trên địa bàn, có phương án chống dịch.

 

- Đối với nguồn bệnh: phát hiện sớm, chủ động cách ly, điều trị tích cực con bệnh và điều trị dự phòng những con mang trùng, nếu dịch bệnh nguy hiểm thì không điều trị mà phải tiêu huỷ theo quy định: bao vây ổ dịch, thiêu huỷ hoặc chôn sâu có rắc (phun) sát trùng toàn bộ xác vật ốm, chết và chất thải, thức ăn, nước uống thừa của chúng. Phun sát trùng tổng thể khu vực sau đó mới quét dọn, rửa, quét vôi và trống chuồng (thời gian trống chuồng ít nhất 30 ngày). Cấm người không phận sự ra, vào khu vực; đình chỉ vận chuyển, mua bán, giết mổ.

 

- Đối với các nhân tố trung gian: là sinh vật như chuột, côn trùng… cần tiêu diệt hoặc ngăn chúng không tiếp xúc với vật nuôi. Đối với đồ vật nhiễm mầm bệnh như thức ăn, nước uống, dụng cụ chăn nuôi, phương tiện… thì tuyệt đối không cho vật nuôi tiếp xúc, phải sát trùng để diệt mầm bệnh.

 

- Đối với động vật cảm thụ: phải tăng sức đề kháng bằng biện pháp vệ sinh phòng bệnh, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật để tăng sức khoẻ cho vật nuôi. Phòng bệnh chủ động bằng vắc xin.

 

Sau khi con vật chết hoặc lành bệnh cuối cùng từ 15 – 30 ngày, không có con nào mắc hoặc chết; toàn bộ vật nuôi có thể mắc bệnh trong vùng dịch đã được tiêm phòng, đồng thời đã tiêu độc toàn ổ dịch thì có thể bãi bỏ lệnh công bố dịch.

 

TS. Nguyễn Thị Liên Hương - TTKNQG 

 
Nguồn: khuyenongvn.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 178

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 177


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1147851

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60156174